Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Cát Tiên


    Tên Thật: Vũ Thủy Tiên
    Sinh Ngày: Ngày 24 Tháng 11 Năm 1982
    Nơi Sinh: New Orleans, LA (nhưng lớn lên ở Philadelphia, PA)
    Gia Đình: 1 anh lớn, 1 chị lớn và 1 em gái
    Khoái Ăn: Bánh Canh, Canh Khổ Qua, và khoai tây chiên của McDonald
    Thích Màu: Bất cứ màu gì nhưng giờ thì thích màu đỏ
    
    Cát Tiên đã có dịp về thăm quê cha đất tổ lần đầu tiên sau khi cô thâu hình cho trung tâm Vân Sơn ở Phillipin cách đây không lâu. Nhờ đó, cô mới thấu hiểu được cảnh lam lũ và cực nhọc của những người dân quê, Rạch Giá, quanh năm chỉ sống bám vào thửa ruộng trong cảnh dãi dầu mưa nắng. So sách với cuộc sống cô được hưỡng ở Hoa Kỳ thật là một trời một vực để trong tâm hồn Cát Tiên nãy mầm ý thức cực khổ của những bật sinh thành. Và cũng từ ý thức tự phát đó, Cát Tiên không mặc cảm mình là con của một gia đình nông dân nghèo khó. Mà cô còn hãnh diện vì đã có một người bố, một người mẹ đã khổ công nuôi dưỡng mình và cùng các anh chị em để có được cuộc sống đầy đủ như ngày hôm nay. Trong số đó có người chị của cô là một bác sĩ nhãn khoa. Cát Tiến nói, thật sự nếu Cát Tiên sinh ra và lớn lên ở vùng quê của bố mẹ thì không biết bây giờ cô sẽ ra sao.
    Đối với Cát Tiên, trở thành một ca sĩ được nhiều ngưồi biết tới như hiện nay đúng là một điều cô không bao giờ ngờ tới. Dù rất yêu nhạc, mê nhạc, nhưng cô chỉ nghĩ rằng được đi hát vào những dịp cuối tuần trong những tiệc cưới đã là một điều hạnh phúc. Ngoài ra, cô được hát trong những thánh lễ vào ngày Chúa Nhật cùng với ca đoàn giáo sứ của cô cư ngụ, đối với Cát Tiên, cũng là một niềm vui lớn.
    Cát Tiên cho biết trước kia không hề ước mơ mình sẽ trở thành một ca sĩ nhà nghề; trong khi cô luôn nhắm tới một việc làm ổn định sau khi ra trường, để có khả năng giúp đở gia đình. Dù rằng bố mẹ của nữ ca sĩ 25 tuổi này còn rất trẻ, ca hai năm nay chưa đầy 50. Như một sự tình cờ đã khiến nếp sống của Cát Tiên hoàn toàn thay đổi, trong thời gian cô cộng tác với ban nhạc Blue Ocean ở Philadelphia, là nơi cô lớn lên, Cát Tiên đã được MC Việt Thảo của trung tâm Vân Sơn để ý. Với giọng ca khàng khàng đặc biệt cùng với nét diễn tả linh động và trẻ trung của cô. Nếu như được hỏi riêng về ý định có nhận lời cộng tác với trung tâm Vân Sơn hay không, thì có thể Cát Tiên còn lưỡng lự. Nhưng trong lần trình diễn đó của cô, Việt Thảo đã đứng lên sân khấu hỏi ý kiến của khán giả có đồng ý để trung tâm Vân Sơn, mời một ca sĩ địa phương của Philadelphia là Cát Tiên, để hát với tính cách nhà nghề hay không? Toàn thể khán giả đã nhiệt liệt hoang nghênh ý kiến này. Trước một áp lực đầy cảm tình của khán giả có mặt hôm đó, Cát Tiên cho rằng rất khó mà từ chối.
    Cuộc đời của Cát Tiên thay đổi hoàn toàn từ khi cô được trung tâm Vân Sơn mời cộng tác. Đúng hơn, kể từ chương trình Vân Sơn 21, trong đó, cô đã trình bày một nhạc phẩm Thái Lan lời Việt với tựa đề Ôi Tình Yêu. Mặc dù không từng được theo học nhạc, ngoài những giờ nhạc căn bản ở bậc trung học, nhưng Cát Tiên đã tỏ ra rất có năng khiếu về ca hát, và điều này cô đã được anh chị em trong ca đoàn giáo sứ Philadelphia công nhận, trong suốt thời gian cô có mặt. Phần khác, Cát Tiên cho là bố cô thường hay hát Karaoke đã ảnh hưỡng không ít đến cô. Từ khi còn trong lứa tuổi thiếu nhi, tiếng hát của Mạnh Quỳnh, Như Quỳnh, Thanh Tuyền, Khánh Ly ... đã in sâu trong đầu ốc Cát Tiên. Tuy vậy, khi trở thành một giọng hát chuyên nghiệp, Cát Tiên chỉ chuyên về thể loại nhạc trẻ ngoại quốc được soạn lời Việt. Điều này được nhận thấy rõ ràng qua những chương trình Video hay Live Show có phần trình diễn của cô. Sự kiện này được Cát Tiên giải thích là do ảnh hưỡng nặng nề của loại nhạc mà cô thường nghe rất nhiều ở Philadelphia, là nơi có nhiều người Mỹ da đen cư ngụ. Nhờ có đầu ốc quan sát và thích học hỏi, nên những động tác nhún nhảy của nhạc R and B, đã được Cát Tiên áp dụng khéo léo vào những tiết mục trình diễn của mình.
    Với khả năng sáng tạo phong phú của mình, Cát Tiên đã đóng góp nhiều ý kiến của cô về cách trang phục, về góc cạnh hình ảnh, về nghệ thuật trình diễn, ... cho những lần xuất hiện của mình trên Video. Sự luôn luôn thay đổi nơi phần trình diễn của Cát Tiên đã khiến những người thưởng thức không thấy nhàm chán. Sau khi nhận lời cộng tác với trung tâm Vân Sơn, và sau khi học xong đại học, cô con gái áp út trong gia đình với bố mẹ là người miền Bắc gồm 4 người con này, quyết định từ giả Philadelphia để sang nam California vào năm 2003 để những sinh hoạt ca nhạc của cô được thuận tiện hơn. Thoạt đầu, bố mẹ của Cát Tiên đã không tỏ ra khuyến khích cô lắm theo đuổi trong con đường ca hát, vì hai người đã không nhìn thấy sự chắc trong nghề này, nhưng bây giờ, Cát Tiên cho biết cả hai ông bà tỏ ra rất ủng hộ cô. Mặc dù vậy, Cát Tiên cho biết cô sẽ không theo đuổi nghề ca sĩ lâu dài vì đã nhận thức được một điều theo cô rất thực tế.
    Lần đâu tiên rời gia đình ở Philadelphia để qua sống một mình ở Nam Cali, Cát Tiên phải tự lo liệu lấy mọi thứ nên gặp nhiều khó khăn và vất vã. Nhưng hiện nay, cô đã quen với cuộc sống tự lập, và nhất là cô không có cảm thấy lẽ loi khi cùng với một người bạn là nữ ca sĩ Như Loan thuê chung một căn nhà. Từ ngày dời về Nam California, Cát Tiên không còn tham gia trong ca đoàn như xưa vì cô thường xuyên đi lưu diễn mỗi tuần. Là một người sinh ra trong một gia đình công giáo ngoan đạo, Maria Vũ Thủy Tiên tiếc là cô không còn được dự thánh lễ đều đặng vào những ngày Chúa Nhật. Nhưng dù bận thế nào chăng nữa, cô cũng không bỏ lễ trong những dịp giáng sinh hay phục sinh. Ngoài việc đi Show hay thu thanh thu hình, cuộc sống hàng ngày của Cát Tiên cũng là cuộc sống bình thường như bao người khác, nào là đi ngân hàng, đi chợ, và nấu ăn. Cuộc sống máy mốc hiện nay đã không làm mất đi bảng sắc con người Á Đông nơi Cát Tiên khi cô nói được tiếng Việt sành sỏi mặc dù sinh trưởng nơi Hoa Kỳ. Không những thế, cô còn thích nấu ăn những món ăn thuần túy Việt Nam như bánh canh, canh khổ qua, bò kho, ... Cô không học từ mẹ, nhưng từ đầu ốc sáng tạo đầy nghệ thuật của mình.
    Tuy sinh hoạt trong lãnh vực ca nhạc, nhưng Cát Tiên không bị cái hào quang bên ngoài và nghề nghiệp làm lóa mắt. Để không nhìn thấy trước sự vất vã, cực khổ mà những người không trong nghề không thấy được. Cô chấp nhận mọi thứ trước khi bước chân vào nghề này, cô chấp nhận tất cả những gì không mấy đẹp là người ta thường hay nói là thường sãy ra phía sau hậu trường sân khấu. Theo như Cát Tiên đã nói, cô sẽ không theo nghề ca hát một cách lâu dài, vì nhận biết thể loại nhạc cô trình bày luôn đòi hỏi sự trẻ trung nơi những nghệ sĩ trẻ tuổi. Nhưng nếu nghĩ hát, cô sẽ có dự định như thế nào, cô sẽ theo nghành thiết kế kiểu tóc, đó là câu trả lời của Cát Tiên. Vì đó là nghành đòi hỏi nhiều về năng khiếu thẩm mỹ. Còn về sở thích của mình, Cát Tiên nói mong muốn trở thành một giám đốc nghệ thuật, rất thích hợp với đầu ốc sáng tạo thẩm mỹ của cô. Sau 15 chương trình Video Vân Sơn, Cát Tiên đã sát định được chổ đứng của mình trong tâm hồn của khán thính giả để sứng đáng được coi như một trong những giọng ca trẻ thành công hiện nay.

Source: Trường Kỳ, VOANews, CatTienMusic

Tên Bài Báo về Cát TiênNgày Đăng
 Cát Tiên: Bất Ngờ Trở Thành Ca Sĩ 01 Tháng 07, 2009
Cát Tiên Video
» Bóng Người Trong Mưa
» Ngày Em Đi
» Xót Xa
» Hãy Nói Lời Yêu Dấu
» Huyền Thoại Một Tình Yêu
» Xin Cho Mãi Yêu
» Sẽ Mãi Yêu Em
» Tình Mãi Cách Xa
» Ngày Chia Tay
» Love Is
» Liên Khúc New Wave 80's
» Cùng Vui Đêm Nay
» Một Lời Thề
» Cánh Chim Lạc Loài
» Ôi Tình Yêu 2
» Em Vẫn Chờ Anh
» Yêu Mãi Không Thôi
» Quên Anh Đi
» Yêu Hà Nội
» Oohlala
» Hạnh Phúc Êm Đềm