Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Ngọc Liên


    Sinh hoạt ca nhạc hải ngoại gần đây lại có thêm một ở Úc Châu bắt đầu được nhắc nhở tới với nhiều cảm tình. Khuông mặt xinh xắn, vóc dáng trẻ trung, và tiếng hát có khả năng lôi cuống với người nghe của Ngọc Liên đã là những yếu tố chính đóng góp cho những triển vọng đi lên của cô. Sau vài lần xuất hiện trong những chương trình Paris By Night, tên tuổi của Ngọc Liên đã vượt qua những thử thách ban đầu, để có thể vẫn tâm nhìn về phía trước.
    Cô thiếu nữ 28 tuổi có tính tình mau mắn và dễ gây cảm tình này tên thật là Nguyễn Hồng Liên, cô sinh và lớn lên tại Sài Gòn với bố là người Đà Nẵng và mẹ là người Huế. Song thân cô từng có một thời gian đi hát ở Đà Nẵng trong thập niêm 60, do đó, cả hai đều khuyến khích và ủng hộ Ngọc Liên trong lãnh vực ca nhạc. Và cũng do dòng máu văn nghệ của bố mẹ nên bảy anh chị của Ngọc Liên đều tỏ ra có năng khiếu về ca nhạc; nhưng không ai đi theo con đường chuyên nghiệp như cô con gái út Ngọc Liên. Chính từ điểm này, Ngọc Liên cho mình là được may mắn; may mắn hơn nữa, khi Ngọc Liên cho biết cô đã được tác giả của những tác phẩm nổi tiếng như 'Cô Bé Có Chiếc Răng Khểnh', 'Có Là Muôn Thưở', ... là nhạc sĩ Trần Thiết Hùng nhận làm con nuôi ngây từ những ngày đầu chập chững hát ca, sau khi cả gia đình cô từ miền trung dời vào Sài Gòn sinh sống vào năm 1975. Do đó, dù không học qua một trường lớp chính thức nào, nhưng Ngọc Liên đã tạo cho mình một vốn liến căn bản về ca nhạc từ người bố nuôi nổi tiếng. Hồi nhỏ, cô bé nhà ở trên đường Hai Bà Trưng, gần Cầu Kiệu thường hay đến nhà cô bố nuôi ở quận Bình Thạnh với mong muốn thu được nhiều kiến thức trong lãnh vực ca nhạc.
    Nhờ nhận được những sự hướng dẫn tận tình của nhạc sĩ Trần Thiết Hùng về kỷ thuật phát âm, nhã chữ ... vâng vâng ... nên Ngọc Liên đã mạnh dạng ghi tên tham dự rất nhiều cuộc thi ca hát từ khi còn ở trong lớp tuổi thiếu nhi. Qua những cuộc thi hát đó, Ngọc Liên đều đạt giải cao, đặc biệt là đạt hạng nhất của giải Tiếng Hát Trẻ câu lạc bộ quận 10, cũng như giải nhất Hội Song Ca Mùa Xuân toàn quốc vòa khoảng giữa thập niên 90. Đó là chưa kể nhiều giải thi hát khác. Lý do khiến Ngọc Liên tham dự vào những cuộc thi như vậy được cô giải thích một cách ngắn gọn: tại vì thích hát rồi không đậu cứ muốn thi cho đến khi nào đậu mà thôi. Sau nhiều lần ghi danh dư thi với một kết quả luôn luôn khả quan, Ngọc Liên cuối cùng được tuyển vào đoàn nhạc nhẹ thành phố để sau đó có dịp được đi lưu diễn nhiều nơi như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng ... Ngoài ra vào buổi tối, cô còn đi hát ở một số bar và nhiều tụ điểm ca nhạc khác ở Sài Gòn. Thời kỳ này, Ngọc Liên còn rất trẻ mới vào khoảng 17 tuổi. Sau khi học xong lớp 12, Ngọc Liên ghi danh học tại trường đại học Du Lịch ở Sài Gòn, nhưng chỉ sau vài tháng theo học ở đây, cô bắt đầu tiến hành thủ tục đi Úc vào năm 1999. Trong khi đó, bố mẹ cô vẫn còn ở Việt Nam với những người anh người chị đã lập gia đình. Ba người anh khác hiện đã sang nghĩ định cư tại San Jose, Dallas và Connecticut, và chỉ một năm sau khi sang tới Úc, Ngọc Liên đã về thăm bố mẹ lần đầu tiên và lần sau đó, năm 2003.
    Ngọc Liên cho biết cô rất thích loại nhạc tình cảm, nhất là những nhạc phẩm do Khánh Hà, Tuấn Ngọc, hay Ngọc Lan trình bày, do đó, cô cho mình là đã chịu một ảnh hưởng lớn của ca nhạc từ khi còn nhỏ. Ngoài ra, những nhạc phẩm của Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, hay Trịnh Công Sơn cũng là những nhạc phẩm cô rất ưa thích. Nhưng cho đến khi đi hát, Ngọc Liên nhận ra rằng loại nhạc này rất kén khán giả, nên cô đã hướng giọng ca của mình về một hình thức đa dạng hơn để phù hợp sự đòi hỏi của nhiều từng lớp khán giả có những thị hiếu khác nhau. Khi trình diễn, Ngọc Liên thường chú ý những khán giả có mặt để trình bày những nhạc phẩm thích hợp với họ, điều này cho thấy Ngọc Liên có khả năng trình bày được nhiều thể loại nhạc. Mặc dù theo ý riêng, cô vẫn thích loại nhạc tình cảm được đề cập ở trên. Những nhạc phẩm do Ngọc Liên trình bày trên Video Thúy Nga đều do trung tâm chọn vì biết Ngọc Liên có khả năng trình bày với nhiều thể loại.
    Về trường hợp được Thúy Nga mời cộng tác, Ngọc Liên cho biết đã gởi một số nhạc phẩm hát với Karaoke cho người cậu ở Orange County nghe chơi cho vui. Nhờ sự quen biết của người cậu, đã đưa CD đĩa hát đó đến tay chị Thủy. Sau khi nghe qua những nhạc phẩm do Ngọc Liên trình bày, cô Tô Ngọc Thủy của trung tâm Thúy Nga tỏ ra rất hài lòng và hẹn Ngọc Liên từ Úc sang Nam California để thử giọng vào tháng 3 năm 2005. Sau khi thử giọng với một sự tin tưởng và một niềm hy vọng lớn, Ngọc Liên trở về Úc cho đến tháng sáu cùng năm, cô được Trung Tâm Thúy Nga cho biết cô được mời tác và sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình Paris By Night số 78. Tuy nhiên, với sự xuất hiện đầu tiên của cô chưa gây được sự chú ý nơi khán thính giả. Việt được thu nhận vào Trung Tâm Thúy Nga, Ngọc Liên cho đó là một niềm ước mơ lớn của cô trước đó nay đã trở thành sự thật.
    Giấc mơ của Ngọc Liên được thể hiện rỏ ràng hơn sau lần xuất hiện trên chương trình Paris By Night số 79 trong nhạc phẩm 'Hãy Trả Lời Em' trình bày song ca với Thế Sơn. Và sau đó, Ngọc Liên tiếp tục xuất hiện trên chương trình Paris By Night 80 với nhạc phẩm 'Rước Xuân Về Nhà', gương mặt dễ gây cảm tình và giọng hát khá mặn mà của cô đã được chú ý nhiều hơn nơi phía khán thính giả. Nhờ vậy, Ngọc Liên đã nhận được khá nhiều lời mời lưu diễn ở Hoa Kỳ cũng như Canada.
    Trước khi từ Việt Nam sang Úc, thật sự Ngọc Liên không tin tưởng gì máy ở điều mình sẽ có cơ hội tiếp tục con đường ca hát. Trong đầu óc của cô thiếu nữ lúc đó mới bước qua ngưỡng cửa của 20 này chỉ mong được tiếp tục đi học và sau đó đi làm như tất cả người bình thường khác. Thời gian đầu đặt chân tới Melbourne, Ngọc Liên trao dồi thêm về Anh văn để sữa soạn cho đợt sống mới, và kế đó, cô theo học về thư ký văn phòng, chủ yếu về sử dụng máy điện toán để đi làm sau đó trong một trung tâm nhãn khoa. Một thời gian ngắn sau khi ở Úc, Ngọc Liên vẫn không ngờ mình có thể tiếp tục con đường đi hát, vì tuy người Việt ở thành phố Melbourne này có thể gọi là đông đảo. Nhưng môi trường sinh hoạt ca nhạc ở đây lại không được lớn mạnh; và dù có khả năng, cũng rất khó phát triển được mặc dù những show ca nhạc vẫn thường xuyên tổ chức tại đây. Nhưng cũng đến lúc, một người có giọng hát khá như Ngọc Liên được khám phá trong trường hợp theo cô kể khi cô cùng với bạn tới một địa điểm Karaoke ở Springvale khi ở đây đang tổ chức cuộc thi hát Karaoke lấy tên giọng ca xanh vào năm 2000. Ngọc Liên đã được giải nhất trong cuộc thi cuộc thi, và họ đã mời cô cộng tác nhưng Ngọc Liên đã không nhận lời vì mới chân ướt chân ráo tới Úc chưa đầy 1 năm. Qua đến năm 2001, ban nhạc Moon River mời cô cộng tác, một thời gian sau, cô hát với band nhạc mới tên là Viễn Du và ngưng cộng tác band nhạc nhà từ khi sang Mỹ. Sau khi cộng tác với trung tâm Thúy Nga, Ngọc Liên mỗi lần sang Mỹ thâu Video đều lưu lại đây một thời gian dài, tại đây, cô sống chung với gia đình người cậu trên đường Brookhood ở Westminster, rất gần với trung tâm cô cộng tác. Bây giờ do công việc đòi hỏi, Ngọc Liên ở Mỹ thường xuyên hơn, thỉnh thoảng cô trở về Úc 1 hay 2 tháng, rồi bay trở lại Orange County. Và dù thỉnh thoảng trở lại Úc, nhưng cô không hát mà chỉ dùng khoảng thời gian này để nghĩ ngơi. Hơn nữa, cô muốn khán giả ở đây từng nghe cô hát quên đi cái tên Hồng Liên của cô trong thời gian cô xuất hiện ở đây; để dần dần biết tới một Ngọc Liên hoàn toàn mới mẽ, hoàn toàn thay đổi, sau khi bước vào một ngã rẽ quan trọng trên con đường ca nhạc.
    Từ khi được trung tâm Thúy Nga mời cộng tác, Ngọc Liên được chị Ngọc Diệp, vợ của MC Nguyễn Ngọc Ngạn đề nghị lấy tên là Ngọc Liên, để tránh trùng hợp với tên Hồng Liên được dùng đặt cho một số tiệm nhậu bên Mỹ. Dù mang tên Hồng Liên hay Ngọc Liên, giọng hát này cũng đang là mộng giọng hát mang nhiều triển vọng để tiến xa hơn nữa trong những ngày sắp tới. Dù sao bây giờ, Ngọc Liên vẫn còn là một khuôn mặt mới, nhưng với những yếu tố thuận lợi cho một người chọn ca hát là một cái nghiệp, thì thành công đến với cô chắc là không lâu.

Source: Trường Kỳ, VOANews

Tên Bài Báo về Ngọc LiênNgày Đăng
 Dàn Người Đẹp Vây Quanh Ca Sĩ Mạnh Quỳnh 17 Tháng 04, 2016
 Ngọc Liên Dẫn Hương Thủy Đi Thử Áo Dài, Làm Đẹp 10 Tháng 04, 2016
 Mạnh Quỳnh Sáng Tác Ca Khúc Cho Ngọc Liên 26 Tháng 06, 2015
 Mạnh Quỳnh "Trốn" Vợ Hẹn Hò Ngọc Liên Đi Nhà Hàng 19 Tháng 12, 2014
 Ca Sỹ Hải Ngoại Ngọc Liên Hội Ngộ Tuấn Hùng, Nguyễn Hưng 26 Tháng 04, 2014
 Ngọc Liên Quyết Tâm Về Việt Nam Ca Hát 17 Tháng 04, 2014
 Ca Sỹ Hải Ngoại Ngọc Liên Lộng Lẫy Sắc Màu 10 Tháng 01, 2014
 Ca Sĩ Hải Ngoại Ngọc Liên Bất Ngờ ‘Lột Xác’ 31 Tháng 12, 2013
 Ca Sĩ Ngọc Liên Tung Bay Váy Dạ Hội 11 Tháng 01, 2013
Ngọc Liên Video
» Lại Gần Hôn Em
» Ngàn Thu Áo Tím
» Trở Lại Phố Cũ
» Chiều Làng Em
» Về Lại Phố Xưa
» Tỉnh Giấc
» Hãy Trả Lời Em
» Mong Chờ
» Tình Anh Trao Em
» Người Tình Không Đến
» Nỗi Đau Từ Đây
» Lời hát Kinh Cầu
» Lời Sám Hối
» Ly Rượu Mừng
» Lời Tỏ Tình Ong Bướm
» LK Tình Thôi Xót Xa & Mưa Trên Cuộc Tình & Ảo Mộng Tình Yêu
» Liên Khúc Nhạc Trữ Tình
» Chiều Biên Giới
» Tàn Tro
» Cảm Ơn
» Tình Ca Tây Bắc