Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Mộc Linh


    Tên thật: Mộc Linh
    Ngày sinh: 1932
    Thể loại: Việt Nam, Cải Lương
    Quốc Gia: Việt Nam
    Nhân dịp Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại dự trù mở cuộc thi viết tuồng cải lương (bản dự thảo thể lệ đăng trong số báo này), chúng tôi muốn nói đến một người soạn giả kỳ cựu trong làng cải lương, ngoài việc có thành tích về soạn tuồng, lại nổi tiếng là có số đào hoa: Hai cô đào trẻ đẹp từng đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm đã kẻ trước người sau làm vợ ông.
    Soạn giả Mộc Linh xuất hiện trong làng ca kịch từ thời thập niên 1950, với nhiều vở tuồng được gánh Thanh Minh đưa lên sân khấu như: Ðồ Bàn Di Hận, Khúc Nhạc Căm Hờn, Loạn Thâm Cung, Trên Bãi Trận Chiều... là những tuồng từng thu hút đông đảo khán giả thời bấy giờ.
    Ðầu thập niên 1960 soạn giả Mộc Linh “kết” với đào cải lương Bạch Tuyết, và không biết có phải làm vợ soạn giả được học hỏi nhiều về nghệ thuật hay sao, mà sau đó Bạch Tuyết nổi như cồn, đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm 1963, và còn được khán giả, thiên hạ tặng cho biệt danh “cải lương chi bảo”. Ðôi vợ chồng soạn giả, đào hát này chung sống được vài năm thì đường ai nấy đi, Bạch Tuyết sang ngang về với cầu thủ Tam Lang, đám cưới rất lớn ở Gò Công, quê hương của Tam Lang.
    Về phần soạn giả Mộc Linh thì số đào hoa cũng vẫn còn đeo đẳng, chia tay với Bạch Tuyết chẳng bao lâu thì ông kết với đào trẻ Thanh Nguyệt, năm đó cô nàng mới 20 tuổi đang hát ở gánh Thanh Minh, và sau đó thì Thanh Nguyệt cũng lại chiếm huy chương vàng giải Thanh Tâm 1965.
    Thanh Nguyệt, một cô đào có nhan sắc thuần hậu và tánh tình đầm thắm, nàng có tiếng là hiền, thế mà nàng nắm giữ nổi chàng soạn giả Mộc Linh, một chàng có tiếng là “con ngựa bất kham” trong giới cải lương. Nói chuyện với ký giả kịch trường, nàng cho biết bí quyết của nàng chỉ là dùng tình cảm chân thành để giữ chồng. Nàng cho rằng khi bước vào tình yêu là mình đã tự lựa chọn một con đường xây đắp tương lai. Con đường ấy sáng hay tối là tùy ở sự khéo léo và trí minh mẫn của mình. Mình có cảm hóa được người chồng hay không, đó chính là mấu chốt của hạnh phúc.
    Các soạn giả cùng thời như: Hà Triều, Hoa Phượng, Yên Ba, Ngọc Ðiệp, Hoàng Khâm, Ðiêu Huyền, Thành Phát, Viễn Châu, Thiếu Linh, Thu An, chỉ duy nhứt Thu An là có vợ huy chương vàng (Ngọc Hương) còn hầu hết đều không. Các ông đã bái phục Mộc Linh và gọi soạn giả đào hoa này là “dượng huy chương vàng”.

Source: zing

Tên Bài Báo về Mộc LinhNgày Đăng
Mộc Linh Tân Cổ