Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Trọng Loan


    Nhạc sĩ Trọng Loan (bút danh Hương Lan) sinh năm 1923 ở Gia Lâm, Hà Nội, nguyên là Phó đoàn trưởng phụ trách nghệ thuật Đoàn ca múa Quân đội (nay là Nhà hát quân đội).
    Tham gia cách mạng từ năm 1945, cuộc đời sáng tác của ông gắn liền với các ca khúc cách mạng. Sau cách mạng Tháng Tám, ông nhập ngũ và làm Trưởng ban Ca kịch Chi đội Đội Cung.
    Năm 1948 là đội trưởng võ trang tuyên truyền Trung đoàn 57 và đến 1949 là Phó ban văn nghệ Mặt trận 2 Bắc Bắc. Trong thời gian tham gia phối hợp với Bát Lộ quân Trung Quốc giải phóng Hoa Nam, bước chân của ông đã rong ruổi khắp rặng núi Thập Vạn Đại Sơn. Chùm bài hát “Bài ca viễn chinh” của ông đã được cất lên ở nhiều địa danh Trung Quốc và bài Chia tay Bát Lộ quân đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tên là Chia tay quân bạn đánh dấu một chặng đường sáng tác âm nhạc của ông.
    Trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của mình Trọng Loan đã giành nhiều giải thưởng cao quý. Ngoài các giải thưởng do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Bộ Điện-Than và Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Tổng cục Chính trị trao tặng, ông còn vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho chùm ca khúc 5 bài: Phải đánh lũ giặc Mỹ; Người Châu Yên em bắn máy bay; Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng; Lời ca dâng Bác và Trăng sáng rừng quế.

Source: vnq

Trọng Loan Lời Nhạc
» Lời Ca Dâng Bác
» Nếu Em Tới Thăm Đảo
» Người Châu Yên Em Bắn Máy Bay