Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Nhạc   Tên Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Nấu Ăn Video
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Chiên Xào » Thịt Bò Ướp Tiêu Chiên Bơ Và Rượu
Tác Giả: Phuong Nguyen
Nguyên Liệu:

2 thìa canh (tablespoon) tiêu sọ
6 miếng thịt "sirloin steaks", mỗi miếng khoảng 6 oz.
Muối
1 thìa canh dầu ăn (vegatable oil)
2 thìa canh bơ (unsalted butter)
3 thìa canh cognac (Courvoisier hay Remy Martin)
3/4 cup nước dùng (chicken hay beef broth)
3/4 cup "cream" (heavy cream)
Vài nhánh "watercrest" hay rau, ngò cho phần trang trí

Cách Làm:

    Giã những hạt tiêu sọ cho vỡ ra . Ướp những miếng thịt với muối và rắc tiêu đã giã nhỏ lên cả hai mặt của thịt và dùng mặt của con dao ấn những mảnh tiêu nhỏ này vào hai phiá của thịt. Có thể ướp thêm với tỏi tươi giã, nếu thích.
    Đun thật nóng (high heat) một cái chảo lớn và bỏ vào đó 1/2 thìa canh dầu ăn và 1 thìa canh bợ Khi chảo đã thật nóng thì bỏ 3 miếng thịt (steak) vào và chiên cho vàng 2 bên mặt cho đến khi chín (xin xem phần dưới về việc chín/sống của thịt steak). Đem những miếng thịt đã chín này sang một đĩa lớn và đậy lại để giữ hơi ấm. Đổ đi mỡ thừa trong chảo và dùng phần dầu ăn và bơ còn lại để chiên tiếp 3 miếng thịt kia .
    Đem tất cả 6 miếng thịt lại cái chảo lớn rồi đổ rượu vào . Dùng hộp quẹt hay ngọn lửa mồi để làm cho rượu cháy phừng lên (xin cẩn thận về việc nầy vì chất alcohol trong rượu rất nhạy lửa). Khi ngọn lử a đã tắt thì chuyển những miếng thịt này qua một đĩa lớn. Bỏ vào cái chảo này nước dùng và "cream" và bật lửa thật lớn (high heat). Cạo cái đáy chảo bằng một cái thìa bằng gỗ và quậy đều tay cho đến khi nước sốt trong chảo giảm xuống còn phân nửa thì tắt lửa và thêm muối, tiêu cho vừa ăn.
    Đặt một miếng thịt vào một cái đĩa rồi đổ một tí nước sốt lên trên, bên cạnh để những lá rau "watercrest" hay những thứ rau gì khác cũng được cho đẹp mắt. Có thể cho thêm ít hoặc nhiều nước sốt vào thịt tùy theo sở thích. Ăn với bánh mì hoặc khoai tây chiên thái mỏng. Thêm 1 ly rượu chát đỏ nữa thì "tuyệt cú mèo".
    Phần phụ về việc sống/chín của thịt steak: Thật ra những đầu bếp giỏi rất ngại ngùng khi phải trả lời câu hỏi rằng phải chiên miếng thịt trong mấy giây, mấy phút thì thịt mới chín. Các đầu bếp không trả lời câu hỏi này trực tiếp nhưng họ sẽ trả lời rằng tuỳ người ăn muốn ăn sống (rare), vừa vừa (medium) hoặc chín (welldone) mà ước lượng thời gian.
    Thật ra có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc nàỵ Điều hiển nhiên nhất là độ dầy của miếng thịt và nhiệt độ của miếng thịt trước khi chiên. Chưa kể là miếng thịt có xương hay không, thịt được chiên bằng bếp điện, ga (gas), hay than (coal) v.v. Vì thế cho nên việc này chỉ có kinh nghiệm nấu nướng của từng cá nhân mới có thể giải đáp được câu hỏi nêu trên. Tuy nhiên, các đầu bếp cũng cho chúng ta một sự hướng dẫn nhỏ về khoảng thời gian chiên một miếng thịt khoảng từ 0.75 đến 1 inch độ dầy .
    Rất sống (bleu/very rare): khoảng 1 phút mỗi mặt thịt.
    Sống vừa (saignant/rare): khoảng 2 phút mỗi mặt.
    Chín vừa (à point/medium): khoảng 3 phút mỗi mặt.
    Thật chín (bien cuit/wellđone): khoảng 1 phút mỗi mặt rồi bỏ vào lò ở 325F trong vòng 15 phút.
    

Source: AMTHUCVIETNAM, Phuong Nguyen

Video liên quan về Món Chiên Xào hay Thịt Bò Ướp Tiêu Chiên Bơ Và Rượu

Shrimp Etouffee

Thịt Heo Xào Nước Tương Gừng

Mực Chiên Nước Mắm

Mực Chiên Xù

Cua Lột Tẩm Hạt Điều & Mực Sốt Chua Ngọt