Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân Trong Nỗi Nhớ Của Đồng Nghiệp Ca Sĩ: Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân    
Ngày Đăng: 01 Tháng 07 Năm 2015

Những cảm xúc dành cho hai ông được viết thành thơ trong sổ tang. Những mái đầu bạc rơi nước mắt khi đứng trước linh cữu của đồng đội năm xưa.

Hai tên tuổi lớn của làng nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân, qua đời trong cùng ngày 29/6. Tang lễ họ được tổ chức từ ngày 30/6 tại không gian liền kề ở Nhà tang lễ TP HCM.

Nhiều người ngậm ngùi viếng cùng lúc hai tang lễ. Nhìn di ảnh hai cố nhạc sĩ tươi cười trước linh cữu, nhiều người bạn già của cả hai không kìm được xúc động. Hơn 60 năm qua, Phan Nhân và Phan Huỳnh Điểu luôn gắn bó với nhiều đồng đội, đồng nghiệp một thời. Ai cũng có cảm giác hai ông sẽ sống mãi với mọi người trong tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống.

Những mái đầu bạc trắng trong tang lễ Phan Nhân.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cho biết ông bàng hoàng, đau xót trước sự ra đi đột ngột và cùng lúc của Phan Nhân, Phan Huỳnh Điểu. Vì lý do sức khỏe, Nguyễn Văn Tý không đến viếng hai nhạc sĩ được. "Tôi yêu Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân không chỉ ở tính cách chan hòa, cởi mở trong cuộc sống mà còn ở giá trị những tác phẩm họ để lại. Ca từ của Phan Huỳnh Điểu luôn nhẹ nhàng, da diết, chạm tới lòng người giống hệt tính cách ông ngoài đời. Còn trong các sáng tác của Phan Nhân, cảm xúc luôn tuôn trào, dù viết cho người lớn hay thiếu nhi. Ở Phan Nhân luôn có sự hào sảng, phóng khoáng thêm chút phiêu lưu, lãng tử còn Phan Huỳnh Điểu luôn bình thản, tự tại và lạc quan", nhạc sĩ nghẹn ngào nói.

Nhạc sĩ Hoài An cho hay anh chưa từng gặp Phan Nhân, Phan Huỳnh Điểu ngoài đời nhưng cảm nhận được tính cách đáng yêu của hai nhạc sĩ qua tác phẩm của họ. "Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân là hai tính cách khá đối lập, nhờ vậy, họ có dấu ấn riêng trong sáng tác. Qua bài Thuyền và biển, tôi cảm thấy chú Phan Huỳnh Điểu là người thâm trầm, sâu sắc. Bài hát Tình bạn già của nhạc sĩ Phan Nhân là tác phẩm tôi yêu thích nhất. Con người sôi nổi của ông thế hiện gần như đầy đủ trong đó. Biết bao giờ âm nhạc Việt Nam mới có được những cá tính khác lạ, độc đáo như hai ông", tác giả "Cây đàn sinh viên" tâm sự.

Ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ một trong những niềm hạnh phúc nhất của cuộc đời anh là được hát những bài hát tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Anh dành những lời cuối cùng cho hai nhạc sĩ tài danh: "Chắc chắn hai nhạc sĩ đang thanh thản, phiêu du cùng nhau ở cõi nào đó của những bậc anh tài. Xin cúi đầu tiễn biệt".

Đồng đội bật khóc khi nói lời tiễn biệt với Phan Huỳnh Điểu trong sổ tang.

Tài năng và nhân cách của hai nhạc sĩ được biết đến qua nhiều chia sẻ xúc động trong sổ tang.

NSND Đỗ Lộc cảm tác thành thơ về sự ra đi của hai nhạc sĩ và cả giáo sư Trần Văn Khê: "Bác Khê, bác Điểu, bác Nhân/ Tuần nay các bạn khuất dần non xanh/ Hình như duyên đã hợp thành/ Người hiền lại rủ người lành đi xa/ Từ đây âm nhạc nước nhà/ Cây cao bóng cả dần dà lưa thưa/ Bầu trời thiếu vắng sao Khuê/ Biển xanh sóng vỗ thuyền về bến xa/ Lung linh mặt nước bao la/ Niềm tin hy vọng mãi là còn đây/ Nhạc lòng gửi lại chốn này/ Danh thơm đất mẹ sum vầy ngàn thu". Ngoài tình cảm tiếc thương và vinh danh ba nhân vật tài hoa, bài thơ còn khéo léo đan cài những sáng tác nổi tiếng của Phan Nhân và Phan Huỳnh Điểu.

Trong kháng chiến chống Pháp, Phan Huỳnh Điểu từng công tác ở Liên khu 5. Nhiều năm hoạt động văn nghệ trong quân đội, nhạc sĩ được đồng đội yêu mến, kính trọng. Do đó, lễ tang ông cũng xanh màu áo lính. Nhiều chiến sĩ đã bật khóc trước di quan người đồng đội già từng gắn bó với họ những năm tháng gian nan trong chiến tranh. "Những ca khúc cách mạng của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã cùng chúng tôi - những chiến sĩ, nghệ sĩ đoàn văn công quân khu 7 trên mọi nẻo đường phục vụ bộ đội và nhân dân", đồng đội nhạc sĩ viết trong sổ tang.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn cho biết Phan Huỳnh Điểu có công lao to lớn trong việc sáng lập NXB Kim Đồng. "Toàn bộ sự nghiệp sáng tác và công tác của ông để lại cho hậu thế một tấm gương sáng về tinh thần lao động quên mình, lòng lạc quan yêu đời, yêu người khôn xiết. Chúng tôi mãi mãi tự hào về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tài hoa, dí dỏm và nhân hậu", nhà thơ nói.

Nhạc sĩ Thế Bảo gọi sự ra đi của Phan Huỳnh Điểu là "Con chim vàng anh thôi hót". Còn nhạc sĩ Trần Long Ẩn ghi nhận, Phan Huỳnh Điểu là một nhạc sĩ, chiến sĩ có nhiều đóng góp to lớn cho âm nhạc nước nhà: "Khối lượng tác phẩm mà ông để lại cho đời vô cùng đồ sộ. Nhưng chính nhân cách mẫu mực và tâm hồn bao la rộng lớn của ông, đạo đức của ông là tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập".

Đôi tay già nua viết lời tiễn biệt.

rong tang lễ, không ít bạn bè xưa đã òa khóc nức nở trong vòng tay nghệ sĩ Phi Điểu - vợ nhạc sĩ Phan Nhân. Có bạn bè yêu quý Phan Nhân nhưng vài chục năm qua họ chưa có dịp hội ngộ. Ngày gặp lại cũng là ngày viếng tang ông.

"Khoảng năm 1972 tôi đến thăm Phan Nhân. Lúc đó, anh đi công tác Trường Sơn Tây về, xe mô tô bị hỏng bánh. Anh phải huy động trẻ con nhồi rơm vào bánh xe rồi đi tiếp về Hà Nội mà vẫn thấy 'Mặt hồ Gươm vẫn long lanh mây trời', kiến trúc sư Hồng Việt nhớ lại những ngày tháng ở cùng gia đình Phan Nhân - Phi Điểu trong khu tập kết dành cho cán bộ miền Nam.

Đánh giá về sự nghiệp sáng tác của Phan Nhân, bà Phạm Phương Thảo, nguyên chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP HCM viết: "Nhạc sĩ Phan Nhân - một con người tài hoa đã để lại cho đời những giai điệu đẹp về đất nước, con người, tình yêu và cuộc sống"

Nhạc sĩ Phan Nhân giành được nhiều sự mến mộ của người dân trong khu phố. Trong đám tang ông, nhiều cán bộ hưu trí tụ họp, cùng người thân túc trực bên linh cữu. "Đồng chí Phan Nhân, người bạn của mọi người bạn trong khu phố. Người xuất hiện ở đâu là khiến cho bầu không khí họp mặt rộn rã và chan chứa yêu thương", đại diện tổ dân phố nơi gia đình nhạc sĩ sinh sống bày tỏ.

Trưa 1/7, con trai út của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu từ Australia về để tang cha. Lúc này, gia đình nhạc sĩ "Cuộc đời vẫn đẹp sao" mới cho vợ ông - bà Phạm Thị Vân - biết tin ông qua đời.

Nghệ sĩ Ưu tú Phi Điểu (phải) - vợ của nhạc sĩ Phan Nhân - ôm chầm lấy bà Phạm Thị Vân - vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - để chia sẻ nỗi đau chung.

Bà Vân cùng con trai út đến tang lễ của chồng. Sau đó, gia đình bà sang viếng nhạc sĩ Phan Nhân. Khi thấy hình ảnh vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn, khuôn mặt bàng hoàng vì nỗi mất mát, Nghệ sĩ Ưu tú Phi Điểu - vợ của nhạc sĩ Phan Nhân - không kìm được nước mắt. Hai người ôm nhau trong niềm an ủi, sẻ chia nỗi đau chung.

Trước đó, do sức khỏe yếu và đang nằm viện, bà Phạm Thị Vân không được con cháu cho hay tin chồng mất từ sáng 29/6.

Sources: vnexpress

Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân
  » Cháu Nhạc Sĩ Phan Huỳnh Điểu Hát Tưởng Nhớ Ông
  » Mỹ Tâm Đổi Ca Khúc Trình Diễn Để Tưởng Nhớ Phan Huỳnh Điểu
  » Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân Trong Nỗi Nhớ Của Đồng Nghiệp
  » Ánh Tuyết Khóc Chia Sẻ Với Gia Đình Nhạc Sĩ Phan Huỳnh Điểu
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Vẻ Đáng Yêu Của Bé Misumi Nhà Bảo Anh
  » Ảnh Sao 28/4: Cường Đôla Trông Con Cho Vợ Đi Chơi
  » Ảnh Sao 27/4: Đông Nhi Khoe Bụng Bầu 5 Tháng
  » Phương Trinh Jolie Làm Tiệc Kỷ Niệm Cưới Trên Du Thuyền Ở Phuket
  » "Thánh Lô Tô" Chuyển Giới Lộ Lộ Khoe Ảnh Cưới
  » Ảnh Sao 25/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa 'Thần Tiên Tỷ Tỷ'
  » Phương Thảo - Ngọc Lễ Dự Tiệc Cùng Vợ Chồng Chi Bảo Ở Mỹ
  » Phương Thanh Sang Ấn Độ Thăm Bạn Trai
  » Cuộc Sống Điền Viên Của Vợ Chồng Hoàng Lê Vi Khi 'Bỏ Phố Về Rừng'
  » Ảnh Sao 24/4: Bằng Kiều Chăm Con Ốm
  » Cuộc Sống Của Bảo Anh Trước Khi Công Khai Con Gái
  » Phim Trường 'Lật Mặt 7' Rộng Vài Hecta Của Lý Hải
  » Ảnh Sao 22/4: Mỹ Tâm Thu Hoạch Trái Cây Trong Vườn Nhà
  » Lý Hải Nắm Tay Minh Hà Vượt Suối
  » Lý Hải - Minh Hà Hé Lộ Nơi 'Trú Ẩn' Mùa Dịch
  » Anh Đức Lần Đầu Dự Sự Kiện Cùng Bạn Gái
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con