Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Thu Phương: 'Tôi Chẳng Là Ai Nếu Không Có Việt Anh' Ca Sĩ: Thu Phương    
Ngày Đăng: 30 Tháng 07 Năm 2016

Chia sẻ của nữ ca sĩ trong liveshow kỷ niệm 20 năm hoạt động nghệ thuật của Việt Anh khẳng định một lần nữa tình tri kỷ của họ trong làng nhạc Việt đương đại.

Liveshow "Dòng sông lơ đãng" của nhạc sĩ Việt Anh diễn ra tối 29/7 tại TP HCM. Chương trình kéo dài gần hai giờ đồng hồ với sự góp mặt của đông đảo khán giả.

Phần trình diễn của ca sĩ Thu Phương chiếm thời lượng hơn 20 phút và nằm ở cuối của chương trình, được người yêu nhạc mong chờ nhất. Sự mong chờ này thể hiện qua tràng pháo tay vang dội của khán giả khi chị vừa xuất hiện trên sân khấu nối tiếp nửa cuối bài Không còn mùa thu do Đàm Vĩnh Hưng thể hiện trước đó.

Người nghe nhạc Việt Anh mong ngóng Thu Phương là điều dễ hiểu. Bởi từ giai đoạn thăng hoa, tươi đẹp nhất trong sự nghiệp thời trẻ của họ cho đến tận hôm nay, Việt Anh - Thu Phương luôn là hai cái tên được nhắc đến cùng nhau. Ở lứa nhạc sĩ, ca sĩ thế hệ 7X, sự gắn bó "bài trùng" như thế không nhiều so với thời của làng tân nhạc Việt thập niên 40s- 60s. Vì thế, sự gắn bó của cả hai là một "mối lương duyên âm nhạc" đáng trân trọng.

Việt Anh (trái) đệm đàn cho Thu Phương trong liveshow. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Do tình cảm giữa cả hai đã được nhắc đến nhiều lần, trước đêm liveshow, không ít người sợ sẽ thấy Thu Phương chỉ có thể "diễn" lại những cảm xúc chị dành cho âm nhạc Việt Anh. Thế nhưng, nữ ca sĩ cho thấy sự chân thành trong con tim luôn tươi mới, bắt nhịp được sự đồng cảm từ người nghe. Thu Phương biết tiết chế, nén nước mắt để hát với tất cả cung bậc: nhẹ nhàng, đằm thắm lẫn cuộn trào, da diết.

Chị đã thể hiện nhiều nhạc phẩm gắn liền tên chị với Việt Anh như: Không còn mùa thu, Em sẽ chẳng là ai, Chưa bao giờ, Dòng sông lơ đãng, Đêm nằm mơ phố, Phía nào đến chân trời. Khi chị hát, khán giả được đắm mình vào một góc không gian riêng trong chất nhạc tài hoa, tinh tế ở giai điệu, ca từ của Việt Anh.

Thu Phương đã không quá lời khi tâm sự: "Tôi luôn thấy hạnh phúc và may mắn khi được hát những tác phẩm, và có những tác phẩm của Việt Anh trong cuộc đời, trong sự nghiệp ca hát của mình. Nếu như không có những bài hát ấy, tôi luôn tự hỏi không biết mình sẽ là ai".

Từ những năm 90, Dòng sông lơ đãng của Việt Anh chính là ca khúc đưa tên tuổi Thu Phương đến với khán giả. Và rồi những Chưa bao giờ, Đêm nằm mơ phố, Chiều biển vắng thênh thang... đã giúp tiếng hát của chị được khán giả nhiều độ tuổi yêu quý, kể cả độ tuổi 9X. Có bài trong số các tác phẩm ấy mang ca từ gắn chặt vào cuộc đời Thu Phương như định mệnh, là liều thuốc tinh thần góp phần vực chị dậy qua nhiều sóng gió của cuộc đời.

"Đến giây phút này, dòng sông cũng đã trải qua bao nhiêu mùa lũ, và có khi chẳng thể nào lơ đãng nhưng tôi vẫn vĩnh viễn xem đó chính là câu chuyện của mình với những tác phẩm của Việt Anh", chị tâm sự với khán giả.

Đôi bạn tri kỷ trong âm nhạc mang đến cho khán giả những khoảnh khắc khi vui vẻ, khi sâu lắng, da diết ở đêm "Dòng sông lơ đãng". Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Bên cạnh Thu Phương, Việt Anh là nhân vật chính bao trùm đêm nhạc. Dù là nhân vật chính, Việt Anh không nói gì trong chương trình ghi dấu ấn chính anh. Đoạn ghi âm phần chia sẻ của anh phát vào đầu chương trình đã gói ghém những tâm sự anh gửi đến khán giả về chặng đường 20 năm.

"Hai mươi năm với Việt Anh đó không phải là một hành trình. Việt Anh cho đó là một bản tình ca của đời mình. Trong đó cũng có những nốt thăng, nốt trầm của cuộc sống được viết lên từ những cảm xúc thật mà Việt Anh có cơ hội được trải qua. Trong mỗi chúng ta, ai cũng có những ký ức để nhớ.... Với Việt Anh những ký ức ấy được ghi lại bằng âm nhạc... Việt Anh tin rằng mỗi chúng ta ai cũng có thể bắt gặp chính mình trong từng bài hát ấy", anh nói.

Đàm Vĩnh Hưng giới thiệu các thành viên của nhóm Saigon Boys một thời. Nhạc sĩ Việt Anh (thứ hai từ trái qua) hạnh phúc trong tình cảm bạn bè ngày hội ngộ trên sân khấu. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Chính vì thế, liveshow "Dòng sông lơ đãng" được nam nhạc sĩ xem là những câu chuyện hay nhất, thăng hoa nhất anh muốn gửi đến khán giả trong "bản tình ca" của cuộc đời mình. Trong đó trọn vẹn những tình cảm mà đời người ai cũng trải qua: tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, bạn bè, yêu cuộc sống và yêu cả sự cô đơn, những nỗi buồn, mong manh của cuộc sống tươi đẹp nhưng vốn vô thường.

Tài năng thiên bẩm cộng với con đường học hành bài bản giúp anh sớm thành công ở những năm đầu tuổi 20. Nhưng anh cũng sớm biết rũ bỏ hào quang của những lời khen tặng, dấn thân vào con đường học tập. Việc anh gác lại mọi thứ để sang New Zealand học khoa sáng tác ở Đại học Tổng hợp Auckland là một sự đầu tư khôn ngoan vào tri thức. Liveshow 20 năm của Việt Anh là dịp cho thấy những gì anh tự tin gửi gắm vào tình yêu âm nhạc.

Xét về mặt dàn dựng, tổ chức tổng thể chương trình, liveshow "Dòng sông lơ đãng" vẫn còn nhiều điều thiếu và tiếc để tạo nên một chương trình nhạc đúng nghĩa với mục đích tạo dấu mốc tuổi đời - tuổi nghề của nhạc sĩ tài hoa như Việt Anh.

Có khán giả đã nhận xét phần xuất hiện của Thu Phương đã "cứu" chương trình khỏi rơi vào sự nhàn nhạt, na ná với cách sắp xếp các tiết mục như nhiều show nhạc hiện nay: ca sĩ xếp hàng ra hát. Các màn múa minh họa nhiều chỗ rườm rà, thừa thãi. Âm thanh sân khấu có chỗ còn sơ sài, ồn ào chưa đủ độ lột tả hết chất nhạc tinh tế, đa dạng sắc màu.

Quá nửa phần đầu, kịch bản chương trình còn rời rạc. Giai đoạn thăng hoa của nhạc Việt Anh gắn với thời thăng hoa của nhạc trẻ Việt ở thập niên 90 qua bảng xếp hạng top ten Làn Sóng Xanh được tái hiện khá mờ nhạt.

"Sẽ hay và sâu hơn nếu chương trình làm sống lại được chất nhạc, không khí của một thời khi khán giả chưa bị 'tấn công' bởi việc nghe nhạc trên mạng và còn mong ngóng bên chiếc radio để thấy lòng rộn rã, xao quyến với những Mưa phi trường, Người đi xa mãi...", chị Vân Anh - một khán giả lứa tuổi 8X - nhận xét.

Vì nhiều lý do, những ca sĩ gắn bó với ca khúc Việt Anh một thời như: Lam Trường, Nghi Văn... không góp mặt. Chỉ có Quang Dũng và Thu Phương là hai gương mặt đủ để gợi hoài niệm. Nhưng giá như Quang Dũng bớt phô diễn kỹ thuật thanh nhạc, anh sẽ hát chất hơn như anh vốn vậy.

Các ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Uyên Linh, Nguyên Thảo đã thể hiện tròn trịa các bản nhạc cũ theo phong cách riêng. Tuy vậy, việc đặt quá nhiều cá tính trong phong cách biểu diễn, khiến họ chưa thể vượt qua được chiếc bóng của Thu Phương, Bằng Kiều, Trần Thu Hà... khi hát nhạc Việt Anh.

Ca sĩ Nguyên Thảo đã trình diễn ba nhạc phẩm trong liveshow gồm Những bến bờ cho con, Những mùa hoa bỏ lại, Và câu chuyện bắt đầu. Trong đó, Những bến bờ cho con là nhạc phẩm mới toanh Việt Anh sáng tác cho cô. Nữ ca sĩ đã chinh phục khán giả với chất giọng đằm thắm, gửi trọn tình cảm của người mẹ dành cho con. Ngoài ra, ca khúc Xin giữ em cho hoàng hôn cũng được Việt Anh sáng tác riêng cho Uyên Linh và được cô thể hiện thành công.

Sources: vnexpress

Thu Phương
Tiểu Sử Thu Phương
  » Thu Phương: 'Gặp Tôi, Cuộc Đời Ông Xã Bị Đảo Lộn'
  » Ảnh Sao 29/2: Đan Trường Và Vợ Cũ Mừng Sinh Nhật Con Trai
  » Dàn Chị Đẹp Đưa Chồng, Người Yêu Đến Chúc Mừng Diệu Nhi - Anh Tú
  » Thu Phương Liên Tục Khóc Khi Hát Cùng Hoàng Dũng
  » Diệu Thảo "Phía Trước Là Bầu Trời" Nhí Nhảnh Bên Em Gái 9X
  » Các Sao Việt Tròn 50 Tuổi
  » Thu Phương Khuyên Bằng Kiều Không Nên Yêu
  » Thu Phương Cover Nhạc Của Đức Phúc, Hương Tràm
  » Thu Phương Mất Hết Thí Sinh Trước Chung Kết The Voice
  » Thu Phương: 'Dũng Taylor Trăn Trở Mỗi Khi Tôi Khóc Nhắc Về Quá Khứ'
  » Thu Phương Buộc Váy, Đi Chân Đất Hát Và Nói Về Ông Xã
  » Thu Phương Giành Giật Thí Sinh Với Lam Trường
  » Thu Phương Hội Ngộ Dương Cầm Trong Đêm Nhạc Trên Du Thuyền
  » Lệ Quyên Làm Vedette Cho Vũ Thu Phương
  » Những Ca Khúc Tạo Nên Sức Hút Của 'Làn Sóng Xanh' Thời Kỳ Đầu
  » Anh Ruột Không Nhận Ra Giọng Hát Thu Phương
  » Thu Phương: 'Nhờ Jimmii Nguyễn Mới Có Tôi Của Hôm Nay'
  » Thu Phương Chuộng Váy Đuôi Cá Ở Tuổi 44
  » Anh Trai Thu Phương Bị Chê Khi Hát Nhạc Ngoại
  » Anh Trai Thu Phương Kể Về Thời Được Fan Vây Kín Ở Phòng Trà
  » Thu Phương Diện Bốn Bộ Váy Trong Đêm Nhạc
  » Thu Phương Về Nước Hát Trong 'Duyên Dáng Việt Nam'
  » Thu Phương Thay Đổi Phong Cách Với Tóc Ngắn
  » Ký Ức Tết Trung Thu Nghèo Mà Vui Của Thu Phương
  » Thu Phương Về Nước Hát Trong 'Giai Điệu Tự Hào' Tháng 8