Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Ca sĩ Ái Vân Hát Để Vượt Qua Bệnh Ung Thư Ca Sĩ: Ái Vân    
Ngày Đăng: 27 Tháng 12 Năm 2012

Sự yêu đời, yêu người lấp lánh qua ánh mắt nhìn của chị. Khó có ai biết rằng, con người ấy đã có thời gian phải đối mặt với căn bệnh ung thư. Và Ái Vân, khi biết mình mắc bệnh ung thư ngực cũng đã nghĩ có lẽ mình... sắp chết.

Tôi vẫn nhớ về ca sĩ ái Vân của những ngày chị rực rỡ nhất gắn với ca khúc Triệu bông hồng (nhạc Nga). Ái Vân diện chiếc váy màu trắng, tha thướt đến gót chân, trong tiếng nhạc đệm du dương, người ca sĩ mở khung cửa sổ, nhìn ra ngoài là bạt ngàn những bông hồng thắm. Ái Vân hát trong niềm say mê, rạng ngời hạnh phúc. Sau gần 30 năm gặp lại, chị vẫn đẹp và đằm thắm...

Ranh giới giữa sự sống và cái chết

Gặp ái Vân bây giờ, vẫn giọng nói người Hà Nội gốc nhẹ nhàng, khuôn mặt xinh đẹp, chị trẻ hơn rất nhiều so với tuổi. Sự yêu đời, yêu người lấp lánh qua ánh mắt nhìn của chị. Khó có ai biết rằng, con người ấy đã có thời gian phải đối mặt với căn bệnh ung thư. Một căn bệnh gây tâm lý nặng nề, khiến người mắc bệnh luôn nghĩ mình sẽ rời xa cuộc sống tươi đẹp này. Và Ái Vân, khi biết mình mắc bệnh ung thư ngực cũng đã nghĩ có lẽ mình... sắp chết.

Ca sĩ Ái Vân kể: “Trong lần đi khám tổng thể định kỳ, mỗi năm một lần, năm ấy, trong lúc khám, bác sĩ của mình đã phát hiện ra một khối u ở ngực nên đề nghị Vân sắp xếp thời gian để mổ lấy u ngay. Nhưng, Vân chẳng thấy mình có dấu hiệu đau đớn gì cả, thấy mọi thứ vẫn bình thường. Thời gian đó show của Vân rất nhiều nên cứ chạy theo niềm đam mê mà quên cả sức khỏe của bản thân”.

Một tháng trôi đi, chị cũng chẳng nhớ mình có một khối u ác tính mà bác sĩ đã chỉ định mổ. Khi bác sĩ gọi lại hỏi chị đã mổ chưa thì ái Vân mới giật mình. Chị đi làm sinh thiết, cô y tá là người Việt nói: “Kết quả cho thấy mẫu này dương tính, chị phải hẹn bác sĩ đi mổ ngay đi”.

"Lúc đó, Vân hiểu rằng hễ mắc phải căn bệnh này là chết. Trong vòng 3 ngày Vân được hẹn và lên bàn mổ. Sau khi mổ hơn một tháng thì bắt đầu giai đoạn hóa trị, rụng tóc. Lúc đó Vân cảm nhận cuộc sống đối với mình sắp kết thúc! Bác sĩ báo tin Vân bị ung thư. Chồng mình trở về nhà. Anh ấy chăm sóc Vân tỉ mỉ một cách... bất thường, như thể chăm chút cho một người sắp về cõi bên kia", Ái Vân nhớ lại thời khắc khó khăn của mình.

Ca sĩ Ái Vân

Khái niệm về bệnh ung thư của chị chỉ đơn giản là bệnh hiểm nghèo, đồng nghĩa với cái chết đang đến gần. Tinh thần của chị suy sụp, chị nghĩ cuộc sống của mình đang được đếm ngược. Rồi, trong lúc điều trị bệnh, chị cứ vẩn vơ với bao câu hỏi, bao ý nghĩ sắp đặt cuộc sống cho người thân ở lại. Chị cười, cái sự quá lo xa của mình: "Vân nghĩ cuộc sống gia đình sau khi không có mình trong cuộc đời này nữa thì những người thân còn lại sẽ như thế nào? Các con mình sẽ ra sao? Làm sao để bố tôi nhận tin này mà không bị sốc quá?"...

Để những người thân được vui và dành tình cảm thật nhiều cho họ, chị đã cố gắng chu toàn công việc nhà như đi chợ, nấu cơm. ăn cơm không ngon miệng nhưng chị cứ cố nhồi nhét miễn cho cả nhà vui và để mọi người nghĩ mọi việc vẫn bình thường và chị vẫn khỏe mạnh. Chị cứ ăn, chẳng kiêng khem gì cả, cái gì ăn được chị ăn cả.

Nhưng có một điều sẽ không thể che giấu được, đó là hóa trị dẫn đến rụng tóc. Mỗi ngày, chị thấy tóc mình rụng đi một chút. Ái Vân nghĩ đến chuyện phải cạo tóc đi, nhưng làm sao để các con không sợ. Chị đã nghĩ ra trò chơi với con trẻ để đánh lừa chúng. Chị đưa cho con dao cạo và thi cắt tóc của mẹ. Hai đưa trẻ ngây thơ, thi cắt tóc mẹ mà đâu hay lòng người mẹ đang quặn đau mỗi khi nhìn những lọn tóc rơi xuống. Khi nhát cạo cuối cùng đã dứt, tóc mình rụng hết xuống, Vân nhìn vào gương mới cảm thấy sự khủng khiếp. Đó cũng là lần Vân bị sốc nặng nhất trong quá trình điều trị.

Trân trọng hơn giá trị cuộc sống

Mặc dù đang điều trị bệnh, nhưng chị vẫn tiếp tục đi hát. Chị hát như con chim cất tiếng hót lần cuối thể hiện tình yêu biết bao nhiêu với cuộc sống tươi đẹp đang diễn ra. Mười ngày sau khi mổ xong chị lại đứng lên sân khấu và hát. Nhớ lại ngày ấy, chị tâm sự: "Ngày ấy, show diễn của Vân vẫn dày đặc mà Vân không thể nào bỏ được. Mình đã hứa thì phải thực hiện, đã quảng cáo với khán giả thì phải giữ uy tín. Hơn nữa, Vân nghĩ mình cũng cố được bởi sự sống của mình còn bao nhiêu đâu"...

Thời kỳ chị điều trị, có người đã tiếp thêm sức mạnh nói rằng chị sẽ qua khỏi, sẽ sống lâu, rồi các show diễn cứ triền miên không cho chị có thời gian mà ngồi buồn nghĩ đến những diễn biến xấu của bệnh tật. Lúc đó Vân chỉ cố gắng hát, hát như thể ngày mai là ngày tận thế vậy. Và khi mình biết mắc bệnh hiểm nghèo, đối mặt với cái chết thì Vân cảm nhận sâu sắc một điều từng ngày cuộc sống với mình thật là đẹp biết bao. Điều mà khi chưa lâm bệnh, hàng ngày những bận rộn của cuộc sống cuốn mình đi mình không để ý đến.

Cũng rất may, sau 4 tháng hóa trị tóc chị dần mọc lại, bệnh tật tiến triển ngày càng khá hơn. Nhưng mỗi khi đứng trước gương thấy cơ thể không còn được đầy đặn như xưa, tâm lý chị rất nặng nề. Sau khi mổ bác sĩ nói: "Bà rất may vì khối u phát hiện sớm, chưa di căn. Bà phải uống thuốc trong 5 năm, nếu sau 5 năm mà bà qua được nghĩa là đã khỏi". Đến nay đã 10 năm trôi qua, cái thời khắc khủng khiếp ấy đã lùi vào quá khứ. Và chị đã sống, lại tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

Sống xa quê, nhưng tận sâu tâm thức, Ái Vân luôn hướng về quê. Khi xao xác lá vàng rơi, giá lạnh ùa về thì nỗi nhớ Hà Nội càng da diết hơn. Nó là miền nhớ sâu thẳm chưa bao giờ thôi thao thức trong lòng người nghệ sĩ. Mấy năm gần đây, chị đã về nước nhiều hơn, dành cho các sô diễn trong nước nhiều hơn. Với chị, Hà Nội vẫn là miền sâu thẳm của nỗi nhớ chưa bao giờ hết thôi thúc. Nhất là khi chị đã trải qua ranh giới của sự sống và cái chết. Giờ đây, chị càng hiểu hơn điều gì mình phải gác lại và điều gì phải được ưu tiên hơn.
Ái Vân luôn sống hết mình cho nghệ thuật

Đến nay chị vẫn sống hết mình cho nghệ thuật. Khi âm nhạc trỗi dậy, dưới ánh đèn sân khấu, tiếng vỗ tay của khán giả chị không còn nghĩ mình biểu diễn ở đâu, khán giả nào mà trước mắt chỉ là nghệ thuật và nghệ thuật. "Khi còn trẻ gia đình lớn (có bố mẹ) sau đó là gia đình riêng vẫn rất quan trọng nhưng mình chưa thấy nó sâu hơn, đằm hơn. Mà chỉ thấy rằng có gia đình thế là mình yên tâm cứ tung tăng mà ca hát cho mọi người vui vẻ. Nhưng khi có tiếng chuông cảnh tỉnh của bệnh tật hiểm nghèo mình nhận ra bên cạnh nghệ thuật còn có những người thân yêu âm thầm, hy sinh để mình cống hiến cho nghệ thuật. Khi mình tạm xa ánh đèn sân khấu để dưỡng bệnh thì gia đình hết sức quan trọng.

Đến giờ bệnh tật qua rồi, các con cũng lớn rồi thì mọi người biết Vân sống không thể thiếu nghệ thuật nên đã động viên mình quay lại với nghệ thuật. Thực ra, nhiều lúc Vân cũng đã tự nhủ thôi nhé, thế là quá đủ rồi nhưng nghệ thuật đã ngấm vào máu rồi, thiếu không thể được. Khi về nước, bạn bè, người thân vẫn ủng hộ Vân, khán giả vẫn nồng nàn với Vân khi nghe Vân hát. Vậy là Vân không thể xa nghệ thuật, tuy nhiên giờ không phải là lúc hát thật nhiều nữa mà có thể chuyển sang điện ảnh, sân khấu", Ái Vân chia sẻ.

Bằng giọng nhẹ nhàng của người Hà Nội gốc, Ái Vân tâm sự: "Riêng với Vân khi kết thúc hợp đồng với Trung tâm Thúy Nga, Vân vẫn có sinh hoạt văn nghệ tại Mỹ. Nhưng sau khi qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo thì mình tự nhìn lại, phải sống chậm hơn, sống cho gia đình, người thân yêu của mình nhiều hơn. Khi ấy mình biết được cái gì thực sự cần với mình, quan trọng nhất trong cuộc đời. Trước đây, vì say mê nghệ thuật quá mình quan niệm nghề nghiệp là trên hết, gia đình là thứ yếu. Nhưng khi Vân bị bệnh, bỗng vang đến một hồi chuông nhắc nhở mình những điều phải tôn trọng, phải ưu tiên".

Hát đến quên đau

Ngày đó, tâm niệm phải hát, vì không muốn thất hứa với khán giả nên dù dây rợ lằng nhằng trong người chị vẫn hát, vẫn nhảy. Khán giả xem chị không hay biết trong con người kia là cả một sự đau đớn khi rời sân khấu. Tóc rụng, chị đội tóc giả hát bài Vỗ cái trống cơm, vẫn tập múa với đội múa 1-2 tuần. Nhiều người biết chuyện càng cảm phục nghị lực trong người đàn bà mảnh mai liễu yếu đào tơ. Lý giải về cái mà người đời cho rằng đó là nội lực bản thân thì chị lại...rất đơn giản: "Vân không nghĩ hát sẽ là cách để quên đi đau đớn, quên đi cái chết mà mình đếm từng giờ. Nhưng thật sự khi bước lên sân khấu thì Vân quên hết, quên đau, quên tất cả mọi thứ".

Sources: nguoiduatin

Ái Vân
Tiểu Sử Ái Vân
  » Nhan Sắc Ái Vân Qua Thời Gian
  » Ái Vân Và Dàn Diễn Viên Phim 'Chị Nhung' Sau Hơn 45 Năm
  » Ái Vân Hội Ngộ Người Chồng Thứ Hai: Mọi Oán Hờn 'Để Gió Cuốn Đi'
  » Tự truyện Ái Vân (Phần Cuối): Cuộc Sống Thời Đào Hầm Tránh Bom
  » Tự Truyện Ái Vân (Phần 6): Nỗi Đau Bị Mất Căn Nhà Yêu Dấu
  » Tự Truyện Ái Vân (phần 5): Cuộc Ly Hôn Lặng Lẽ
  » Tự Truyện Ái Vân: Hư Thai Con Đầu Lòng Vì Chạy Show Trả Nợ
  » Tự Truyện Ái Vân: Người Chồng Sắp Cưới Gây Nợ Nần
  » Tự Truyện Ái Vân: Tiếng Sét Ái Tình Ở Tuổi 22
  » Ái Vân Hát, Giao Lưu Ở Đường Sách TP HCM
  » Tự Truyện Ái Vân: Tuổi Dậy Thì Mơ Về 'Cánh Buồm Đỏ Thắm'
  » Tự Truyện Ái Vân Bỏ Trắng Bảy Trang Về Người Chồng Thứ Hai
  » Ái Vân Về Nước Ra Mắt Tự Truyện 'Để Gió Cuốn Đi'
  » Ái Vân Về Nước Tham Gia Giai Điệu Tự Hào
  » Thành viên EXO, SISTAR, SHINee làm MC đêm nhạc Việt - Hàn
  » “Chuyện đời ca sĩ Ái Vân”: Sẽ Có Một Phần Những Cuộc Tình Quá Khứ
  » Chuyện Đời Ca Sĩ Ái Vân - Hồi Ức Một Đóa Hồng (Kỳ Cuối)
  » Ca sĩ Ái Vân Gặp Nhiều Khó Khăn Khi Viết Hồi Ký
  » Chuyện Đời Ca Sĩ Ái Vân - Hồi Ức Một Đóa Hồng (10)
  » Chuyện đời ca sĩ Ái Vân - hồi ức một đóa hồng (9)
  » Chuyện Đời Ca Sĩ Ái Vân - Hồi Ức Một Đóa Hồng (8)
  » Chuyện Đời Ca Sĩ Ái Vân - Hồi Ức Một Đóa Hồng (7)
  » Chuyện Đời Ca Sĩ Ái Vân - Hồi Ức Một Đóa Hồng (6)
  » Chuyện Đời Ca Sĩ Ái Vân - Hồi Ức Một Đóa Hồng (5)
  » Chuyện Đời Ca Sĩ Ái Vân - Hồi Ức Một Đóa Hồng (4)