Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Ca sĩ MC Công Thành- Hai Nghề Đều Hay Ca Sĩ: Công Thành & Lynn    
Ngày Đăng: 22 Tháng 12 Năm 2015

Thời trung học, Công Thành học chung với ca sĩ Elvis Phương, Paolo Tuấn. Anh là ca sĩ trong ban nhạc Les Fanatiques, trình diễn ở những buổi tiệc tư gia hoặc trên sân khấu các trường đại học. Lúc này đàn hát là một niềm vui chứ không có thù lao. Lần trình diễn đầu tiên đáng nhớ của anh là tại vũ trường Đại Kim Đô cho các tướng Trần Văn Đôn, Lê Văn Kim, Tôn Thất Đính xem vào cuối năm 1963, cũng vẫn không có cát sê.

Qua năm 1964, trường trung học Tabert có tổ chức Đại hội Nhạc Trẻ đầu tiên với sự tham gia của nhiều ban nhạc và Công Thành hát cùng ban nhạc Les Fanatiques được giới trẻ biết đến nhiều .

Con đường ca hát của Công Thành chuyển sang khúc rẽ mới, trở thành ca sĩ chuyên nghiệp khi bắt đầu hát các nhạc phẩm Mỹ cho các câu lạc bộ giải trí dành cho khách ngoại quốc nghe. Năm 1965, anh cộng tác với vũ trường Baccara, (góc đường Trần Quí Cáp và Lê Văn Duyệt), chỗ này từng có ca sĩ chính là Pat Lâm, rồi Jo Marcel, rồi Elvis Phương và kế đến là Công Thành.

Có một giai đoạn, chính quyền cấm các vũ trường hoạt động và Baccara phải đóng cửa một năm và Công Thành tiếp tục đi hát ở các Club Mỹ.

Năm 1967, chàng học sinh trung học kiêm ca sĩ Công Thành thi đỗ bằng Tú Tài Pháp và ghi danh vào Đại học Luật Khoa Sài Gòn. Chàng sinh viên Luật khoa vừa học vừa hát mỗi đêm từ 9 giờ đến nữa khuya tại vũ trường Baccara. Vì không có thì giờ ôn bài vở cho nên vào kỳ thi cuối năm thứ ba, chàng không vượt qua được, và phải học lại chương trình năm này. Qua năm sau, chưa kịp thi lần thứ nhì thì Công Thành bước sang một khúc rẽ quan trọng khác là sang Úc trình diễn và từ giã quê hương cho đến nay.

Có một bà người Úc quản lý các chương trình ca nhạc tại Úc thường đến vũ trường Baccara nghe Công Thành hát và rất thích giọng hát của anh nên mời anh lưu diễn một chuyến trong vòng 3 tháng; lúc đó là năm 1970.

Sang bên Úc trình diễn năm 1970, Công Thành yêu mến đất nước này nên định cư luôn bằng cách lập gia đình với một người bản xứ. Và kể từ thời điểm đó cho đến bây giờ, Công Thành chưa một lần trở lại Việt Nam.

Trở thành công dân Úc, thành phố Sydney, Công Thành vừa đi hát vừa đi làm công nhân ở các hãng để sinh sống. Anh vào trường nhạc học một lớp gọi là Breathing Control- kiểm soát hơn thở; vì anh cho rằng chất giọng mỗi người là trời cho, còn kỹ thuật thở trong khi hát rất cần thiết để phô diễn làn hơi trọn vẹn hơn. Học mỗi tuần vài tiếng đồng hồ và kéo dài đến 3 năm. Cô giáo của anh là một trong những nữ ca sĩ Opera nổi tiếng của nước Úc. Bà nói rằng có thể chỉ cho Công Thành vẫn hút thuốc, uống rượu mà vẫn có thể hát hay, nhưng nếu mất ngủ thì không thể nào hát được. Và Công Thành đồng ý với điều này sau mấy chục năm trong nghề.

Công Thành cho rằng kiến thức từ môn học kiểm soát hơi thở đó đã giúp làn hơi của anh rất nhiều và cho đến hôm nay tuổi trên lục tuần mà giọng ca của anh vẫn còn sung mãn và trẻ trung. Nhờ nó mà anh ca thêm được một hai nốt cao hơn và giữ được chính xác của nốt nhạc khi kéo dài và hát nhiều mà không biết mệt.

Khi làm nghề ca sĩ ở Úc, Công Thành thường một mình trình diễn, vừa hát vừa nói chuyện giao lưu với khán giả trong những buổi ca nhạc dành riêng cho các nhóm, các câu lạc bộ mỗi cuối tuần ( được gọi là Floor Show). Anh may mắn có một người quản lý giỏi, tìm cho anh những hợp đồng ca hát bận rộn suốt năm. Thời đó người Việt Nam ở Úc rất ít, anh chỉ có quen một cặp chồng Úc vợ Việt mà thôi, bây giờ có cả trăm ngàn đồng hương ở đây.

Điều hãnh diện của Công Thành là anh có mặt trên các Talk Show ca nhạc của các đài truyền hình nước Úc. Anh trình diễn khắp nước Úc và nhiều nước Á châu. Khi đến quốc gia nào thì anh hát thêm một bản tiếng nước đó như hát tiếng Nhật, tiếng Nam Dương, dĩ nhiên nhạc Mỹ là chính.

Công Thành có thêm hai giọng nữ là hai chị em sinh đôi hát bè chung. Một cô nghỉ và anh mời Lynn vào thay. Đi hát cùng nhiều năm và Lynn trở thành người bạn đời của anh cho đến hôm nay.

Năm 1982, Công Thành qua Mỹ chơi, gặp nhạc sĩ Ngọc Chánh giám đốc vũ trường Ritz và trình diễn vài tháng ở chỗ này, khán giả tán thưởng. Năm 1985 anh trở lại Quận Cam lần nữa và bắt đầu thấy thích cộng đồng ở đây. Năm 1987 anh được ba của anh bảo lãnh sang định cư ở Hoa Kỳ cùng với Lynn.

Cặp đôi Công Thành và Lynn xuất hiện đầu tiên trên băng hình Thúy Nga năm 1987 bản Lối Về Xóm Nhỏ của Trịnh Hưng. Hình ảnh của cô ca sĩ Lynn với mái tóc vàng, mắt xanh mà hát tiếng Việt Nam rất ăn khách. Hát được vài cuốn rồi Bạch Đông giám đốc trung tâm Asia mời Công Thành làm MC cùng với Kỳ Duyên chủ đề Đêm Sài Gòn 1. Anh giữ vai trò MC cho Asia liên tục 10 cuốn và vừa hát trong chương trình này.

Anh đồng thời hát và làm MC cho nhiều cho trung tâm như Hollywood Night, và các trung tâm khác và lưu diễn nhiều nước Á châu.

Vẫn là ca sĩ đi hát cuối tuần cho cộng đồng Việt Nam khắp nơi. Năm 1994, anh lấy bằng hành nghề địa ốc và mua bán nhà cho bằng hữu cho đến nay.

Năm 2011, anh có Công Thành Show trên đài truyền hình VHN và sang năm 2014 anh cộng tác với đài SBTN. Công Thành Show với tiếng cười rộn rã, với những câu pha trò vui nhộn, với những câu chuyện trao đổi thoải mái cùng ca nhạc sĩ, trở thành một trong những chương trình được khán giả SBTN ưa chuộng.

Có lẽ thời gian trình diễn ở Úc vừa hát vừa nói chuyện với khán giả đã tạo cho Công Thành một khả năng ứng đối trên sân khấu để sau này anh trở thành một trong những MC linh động.

Với dáng người cao ráo, sức khỏe tốt, anh vẫn tập thể dục đều, có vốn liếng ca nhạc ngoại quốc phong phú, có kinh nghiệm trình diễn nhiều năm và vốn sống từng trải, MC kiêm ca sĩ Công Thành là một trong những khuôn mặt nghệ sĩ đặc biệt của làng ca nhạc hải ngoại.

Sources: SBTN

Công Thành & Lynn
Tiểu Sử Công Thành & Lynn
  » Ca sĩ Công Thành: ‘Nhạc trước 1975 nhiều cảm xúc
  » Ca sĩ MC Công Thành- Hai Nghề Đều Hay
  » Nghệ Sĩ Hải Ngoại Làm Nghề Tay Trái
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 25/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa 'Thần Tiên Tỷ Tỷ'
  » Phương Thảo - Ngọc Lễ Dự Tiệc Cùng Vợ Chồng Chi Bảo Ở Mỹ
  » Phương Thanh Sang Ấn Độ Thăm Bạn Trai
  » Cuộc Sống Điền Viên Của Vợ Chồng Hoàng Lê Vi Khi 'Bỏ Phố Về Rừng'
  » Ảnh Sao 24/4: Bằng Kiều Chăm Con Ốm
  » Cuộc Sống Của Bảo Anh Trước Khi Công Khai Con Gái
  » Phim Trường 'Lật Mặt 7' Rộng Vài Hecta Của Lý Hải
  » Ảnh Sao 22/4: Mỹ Tâm Thu Hoạch Trái Cây Trong Vườn Nhà
  » Lý Hải Nắm Tay Minh Hà Vượt Suối
  » Lý Hải - Minh Hà Hé Lộ Nơi 'Trú Ẩn' Mùa Dịch
  » Anh Đức Lần Đầu Dự Sự Kiện Cùng Bạn Gái
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới