Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Nghệ Sĩ Trọng Phúc Đi Đôi Hia Bảy Dặm Từ Tân Qua Cổ Nhạc Ca Sĩ: Trọng Phúc    
Ngày Đăng: 01 Tháng 03 Năm 2009

Thưa quý thính giả, mặc dù nghệ thuật ca tân cổ giao duyên đã được nghệ sĩ thể nghiệm gần nửa thế kỷ qua nhưng người ta vẫn giữ mãi định kiến là nghệ sĩ ca tân nhạc khó mà bước qua lãnh vực ca cổ nhạc và ngược lại nghệ sĩ cổ nhạc khó mà ca hay một bài tân nhạc.

Trong năm vừa qua có những nghệ sĩ tân nhạc thử hát trọn một tuồng cải lương, ý muốn chứng minh là ca sĩ tân nhạc cũng có thể trở thành danh ca cổ nhạc, nhưng họ không thành công như ý muốn, vì sau đó dư luận khán giả và nghệ sĩ chê nhiều hơn khen. Người ta nghĩ là các ca sĩ tân nhạc đó đá lộn sân, và thất bại là một điều có thể hiểu được.
Trong thập niên 60, nghệ sĩ Hùng Cường vừa ca tân nhạc hay mà ca cổ nhạc cũng đúng điệu. Sau đó nữ ca sĩ Thanh Tuyền ca một bài vọng cổ nghe cũng ra cái chất cổ nhạc rất hay. Trong thập niên 80, 90, trong các buỗi diễn văn nghệ ở Phường, Xã, hay ở tỉnh, huyện, nhiểu nghệ sĩ trẻ hát được cả tân nhạc và vọng cổ. Trong số đó ca sĩ Trọng Phúc là người được khán giả mến mộ. Ca sĩ Trọng Phúc đã trở thành diễn viên cải lương chuyên nghiệp từ năm 2003, sau khi chiếm được huy chương vàng Đại Hội Sân Khấu cải lương toàn quốc.

Nghệ sĩ Trọng Phúc tên thật là Nguyễn Thanh Phúc, sanh quán tại Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tức tỉnh Sadec cũ. Gia đình nghèo, nhà ở gần bến bắc Cao Lãnh, lúc nhỏ em thường lân la nơi bến bắc Cao Lãnh, nghe các ông đánh đàn hát dạo, mượn lời ca tiếng hát để kiếm sống qua ngày. Em cũng thích đến nghe ca hát vọng cổ trong những tiệc cưới hoặc đám giổ ở trong xóm. Em mê tiếng đàn giọng hát của nhiều danh ca cổ nhạc qua các dĩa hát và đài phát thanh nên em tự mày mò học ca theo.

Khởi đầu từ tân nhạc

Sau khi tốt nghiệp lớp văn hóa phổ thông, em gia nhập đoàn hát cải lương Tháp Mười, ca tân nhạc phụ diễn. Đi lưu diễn ở tỉnh, lương thấp, cuộc sống quá khổ cực nên một thời gian sau, em rời đoàn hát, lên Saigon tìm cơ hội trong nghề ca hát vì em có khả năng ca những loai nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca.

Năm 1994, nhạc sĩ Doản Bình phát hiện giọng ca trữ tình của Trọng Phúc nên thu cho Trọng Phúc một album tân nhạc, hát song ca với nữ ca sĩ Thùy Trang, bài “ Tương Tư nàng ca sĩ ” rất được thính giả ưa thích.

Năm 1996, hãng băng nhạc Rạng Đông ký đôc quyền thu thanh giọng ca của Trọng Phúc, thực hiện băng video chương trình ca nhạc Duyên Tình với các bài ca: Cây Cầu Dừa, Chín Dòng Sông Hò Hẹn, Căn Nhà Mộng Ước... Ca sĩ Trọng Phúc nhờ nhạc sĩ Thanh Sơn, người phụ trách chương trình thu thanh của hãng băng video Rạng Đông luyện giọng ca để đạt được kỷ thuật ca sâu lắng và chuyên nghiệp hơn.

Bén duyên với cải lương

Năm 1997, ca sĩ Trọng Phúc được sang Úc biểu diễn ca nhạc. Anh gặp hai nghệ sĩ Lệ Thủy và Minh Vương cũng đang lưu diễn bên nước Úc. Nghệ sĩ Minh Vương bịnh, phải trở về nước, nữ nghệ sĩ Lệ Thủy nhờ Trọng Phúc đóng thế Minh Vương trong vai Tần Lĩnh Sơn trong trích đoạn Đêm Lạnh Chùa Hoang. Lệ Thủy tập cho Trọng Phúc vũ đạo và cách ca hát cải lương loại tuồng hương xa. Trọng Phúc đã biết ca cổ nhạc khi anh đi đoàn cải lương Tháp Mười nên anh học mau hiểu, hát thế vai của Minh Vương rất thành công.

Năm 1998, Trọng Phúc lại được sang nước Úc biểu diễn ca nhạc, anh được nữ nghệ sĩ Ngọc Huyền dạy thêm về vũ đạo và hát bài Hồ Quảng để rồi Trọng Phúc hát vai kép chánh cùng với Ngọc Huyền thu các băng video cải lương hồ quảng: Trạng Sư Tống Thế Kiệt, Một Duyên Hai Nợ, Con Trai, Kẻ Lừa Dối đáng Yêu, và Biển.

Đây là cơ duyên may mắn mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được: Hai lần đi biểu diễn ở nước Úc, nghệ sĩ Trọng Phúc được Minh Vương, Lệ Thủy và Ngọc Huyền dạy cho vũ đạo và nghệ thuật hát cải lương, Trọng Phúc đã thế vai của Minh Vương và thu hình năm tuồng cải lương hồ quảng, đó là những thuận lợi đã giúp cho nghệ sĩ Trọng Phúc bước sang lãnh vực của nghệ thuật hát cải lương.

Khi về nước, Trọng Phúc lại được các nghệ sĩ cải lương hướng dẫn, dìu dắt thêm. Nữ nghệ sĩ Cẩm Tiên đã cùng anh thu truyền hình tuồng Vụ Án Mã Ngưu, nữ nghệ sĩ Phượng Hằng cùng anh thu tuồng Yêu Người Điên. Hai nghệ sĩ Thanh Điền, Thanh Kim Huệ tập cho anh hát trong tuồng Nụ Cười Chị Tôi và vở Nhảy Múa Với Quỷ Dữ. Có thể nói nghệ sĩ Trọng Phúc đã tạo được tên tuổi một diễn viên đẹp trai, có giọng ca mùi và biểu diễn đầy chất nam tính trong các vở tuồng thu video.


Thưa quý thính giả, vừa rồi là giọng ca của nghệ sĩ Trọng Phúc.

Nghệ sĩ Trọng Phúc là một diễn viên thanh sắc lưỡng toàn, vóc dáng cao ráo, đẹp trai, nét mặt và cử chỉ đầy nam tính, lại là nghệ sĩ gốc ở miền Tây, chuyên ca nhạc trử tình với âm hưởng dân ca nên Trọng Phúc dễ dàng hòa nhập với dòng nhạc cổ nhạc và vọng cổ, Trọng Phúc đã hát cải lương nhiều năm dưới hình thức thu băng vidéo nên anh nổi tiếng trên địa hạt băng video và DVD, trên sân khấu cải lương hát ở rạp hát thì tay nghề của Trọng Phúc còn kém. Tuy nhiên khi anh diễn cặp với những nữ nghệ sĩ tài danh thì anh được các nữ nghệ sĩ nầy hổ trợ, giúp anh biểu diễn thoải mái, phong cách sang trọng và vóc dáng đẹp trai của Trọng Phúc đã giúp anh thành công dễ dàng hơn trong các vai diễn.

Năm 2002, nghệ sĩ Trọng Phúc đoạt được huy chương vàng.Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, trong vai luật sư Mạnh Cường tuồng Nhảy Múa Với Quỷ Dữ.

Năm 2005, nghệ sĩ Trọng Phúc lại đạt thêm một huy chương vàng trong Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc qua vai Thành trong vở Cung Đàn Nào Cho Em.


Nghệ sĩ Trọng Phúc đã diễn qua hầu hết những tuồng nổi tiếng xưa như Bên Cầu Dệt Lụa, Rồi Ba Mươi Năm Sau, Vụ Án Mã Ngưu, Yêu Người Điên, Đêm Lạnh Chùa Hoang, Tô Ánh Nguyệt, và nhiều tuồng cải lương hồ quảng. Trọng Phúc từng diễn cặp với các nữ diễn viên tài sắc như Lệ Thủy, Cẩm Tiên, Phượng Hằng, Ngọc Huyền, Quế Trân, Mỹ Hằng, Thoại Mỹ, Thanh Ngân… Nhưng phải công nhận rằng liên danh Thanh Ngân và Trọng Phúc được khán giả ưa thích hơn hết. Chính Trọng Phúc cũng nhận rằng khi diễn chung với nữ nghệ sĩ Thanh Ngân thì Trọng Phúc được nâng lên một tầm cao hơn về diễn xuất và khẳng định được một chỗ đứng vững chắc bên sân khấu cải lương.

Qua nhiều chương trình trực tiếp truyền hình, nhiều tuồng hát diễn ở rạp hát trong nước và lưu diễn ở hải ngoại, cặp diễn viên thanh sắc lưỡng toàn Thanh Ngân và Trọng Phúc luôn được khán giả và giới mộ điệu dành cho những tình cảm ưu ái nhất. Sau này vì mỗi người có những chương trình biểu diễn riêng nên khán giả rất tiếc không được xem đôi diễn viên tài sắc Thanh Ngân và Trọng Phúc sánh vai nhau trên sàn diễn.

Thành công với các vở tuồng xã hội

Khi được phỏng vấn Trọng Phúc đã từng diễn qua các tuồng xã hội, tuồng dã sử, tuồng hương xa, tuồng cải lương hồ quảng, theo anh nhận thấy loại nào anh hát thành công hơn, anh thích hát loại nào hơn.

Nghệ sĩ Trọng Phúc thành thật công nhận là anh chưa được qua một trường lớp đào tạo diễn viên sân khấu nên anh không có căn bản trong nghệ thuật diễn xuất. Anh được các nghệ sĩ đàn anh đàn chị chỉ dạy cho hát những vai mà anh thay thế trên sân khấu, theo lối diễn xuất của người diễn trước nhưng nhờ anh có sắc vóc sáng sân khấu, giọng ca cổ nhạc mượt mà và qua nhiều lần được hát cải lương nên anh nhập vai mà hát được thành công như thời gian qua đã chứng minh. Anh công nhận là khi hát các tuồng dã sử, cải lương tuồng cổ hay hồ quảng thì vũ đạo diễn các loại tuồng đó anh chưa thật rành, nếu đóng tuồng xã hội, nhân vật gần với cuộc đời thường, anh nghiên cứu nhân vật thì có thể diễn tả được tâm trạng và tánh cách nhân vật tuồng xã hội dễ dàng hơn là khi anh diễn tuồng dã sử hay tuồng loại mặc y phục cổ trang.

Nghệ sĩ Trọng Phúc kể về những thành công trong sự nghiệp sân khấu của mình, anh thường nói nhờ ơn Tổ nghiệp nên anh luôn được may mắn gặp các đàn anh đàn chị hết lòng chỉ dạy và giúp anh những khi anh bước ra sân khấu hát. Đó là niềm tin của anh đối với Tổ nghiệp, một đạo đức tôn sư trọng đạo mà người theo nghiệp hát cải lương đều quan tâm. Ngoài ra Trọng Phúc hội đủ hai yếu tố Thanh và Sắc vẹn toàn, giọng ca ngọt ngào, cao vút, luyến láy có kỷ thuật điêu luyện, gương mặt đẹp, vóc dáng cao ráo, phong cách sang trọng mang dầy đủ tính cách nam tính, Trọng Phúc nhanh chóng tạo được niềm ưu ái của khán giả mộ điệu và của các bạn nghệ sĩ đồng diễn.

Hiện nay sân khấu cải lương sa sút, rạp hát dành cho cải lương cũng chẳng có. Trọng Phúc cùng với các bạn lập nhóm chuyên hát cải lương, dùng sân khấu trong quận 11 làm điểm diễn thường xuyên với hy vọng góp phần phục hưng ngành sân khấu cải lương. Khả năng hạn hẹp nhưng tấm lòng yêu nghề rộng lớn, xin chúc cho Trọng Phúc và các bạn đạt được sở nguyện.

Thưa quý thính giả, chương trình cổ nhạc kết thúc, Nguyễn Phương xin hẹn tái ngộ vào giờ nầy tuần sau.

Sources: rfa

Trọng Phúc
Tiểu Sử Trọng Phúc
  » NSƯT Trọng Phúc Mải Mê Diễn Quên Cả Hát
  » Đôi Điều Về Nghệ Sĩ Cải Lương Trọng Phúc
  » NSƯT Trọng Phúc Sợ Nhất Khi Không Được Là Chính Mình
  » Nghệ sĩ Trọng Phúc – Chàng Kép “Tay Ngang”Nghệ sĩ Trọng Phúc
  » Nghệ Sĩ Trọng Phúc Đi Đôi Hia Bảy Dặm Từ Tân Qua Cổ Nhạc
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Anh Đức Lần Đầu Dự Sự Kiện Cùng Bạn Gái
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Ảnh Sao 8/4: Con Trai Minh Hằng Phụng Phịu Khi Đi Bơi Cùng Mẹ
  » Nathan Lee Tăng Giảm 10 Kg Sau Biến Cố Cuộc Sống
  » Ảnh Sao 7/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa Nữ Tổng Tài
  » Ti Ti Nhóm HKT Nhìn Vợ Đắm Đuối Trong Ảnh Cưới
  » Nhan Sắc Vợ Sắp Cưới Của Ti Ti Nhóm HKT
  » Ảnh Sao 5/4: Nhật Kim Anh Mặc Đẹp Ở Pháp