Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Suboi Làm Gì Trong Hơn 2 Năm ‘Mất Tích’ Khỏi Showbiz Việt? Ca Sĩ: Suboi    
Ngày Đăng: 20 Tháng 10 Năm 2014

Gặp lại cô nàng rapper được các tờ báo quốc tế gọi là ‘nữ hoàng hiphop Việt Nam’ sau 2 năm ‘mất tích’ khỏi showbiz Việt, Suboi vẫn vẹn nguyên cá tính ‘nói thẳng, nói thật’ của mình. Tuy nhiên lần trở lại này, nữ nghệ sĩ 24 tuổi mang đến cuộc trò chuyện những chia sẻ thú vị về kinh nghiệm sống của mình ở nước ngoài trong 2 năm qua.

‘Nữ hoàng hiphop Việt Nam’ sau 2 năm ‘mất tích’ khỏi showbiz Việt, vẫn vẹn nguyên cá tính ‘nói thẳng, nói thật’ của mình.

Trải nghiệm cuộc sống và nền văn hóa khắp nơi trên thế giới, trong những năm qua, nữ rapper Suboi đã đặt chân đến… 11 quốc gia tính đến thời điểm hiện tại. Những cái nhìn sâu sắc về con người và văn hóa mỗi quốc gia, những kinh nghiệm sống quý báu được Suboi đúc kết lại qua những lời rap của mình.
Suboi cho biết mình chỉ là một người thích chia sẻ kinh nghiệm. Là một nữ rapper đình đám trong giới nghệ sĩ hiphop Việt, khó ai có thể tin được cô nàng lại thần tượng một nhạc sĩ thuộc về dòng nhạc xưa, với cái tên đầy bất ngờ: Lê Hựu Hà. Cùng theo dõi cuộc trò chuyện thú vị dưới đây để hiểu hơn về cô nàng cá tính nhưng thông minh và ham học hỏi Suboi.

Vay nợ đi du lịch!

Suboi đã vắng mặt khỏi showbiz khá lâu, hơn 2 năm. Lý do vì sao khi đang trên đà thành công lại quyết định nghỉ ngang mà không tiếp tục?

Lúc đó Suboi vừa mới ra khỏi công ty Music Faces và đang làm việc một mình. Su vẫn cố gắng tiếp tục làm nhạc. Đĩa Run trong album vol 2 mới được phát hành Su viết liền sau thời gian đó luôn. Nhưng Khi Su hoàn thành xong tất cả rồi thì vướng sự cố về nhân sự, tài chính nên không được suôn sẻ.
Su vẫn cố gắng nhưng cuối cùng không thành công. Vậy nên Su thấy cũng nản, lúc này Su mới nghĩ rằng thôi mình học một thứ gì khác. Mới đầu Su tính du học Mỹ để học thêm về sản xuất nhạc. Nhưng nếu học như vậy cần tới 4 năm mà Su cũng sẽ vẫn làm những công việc như bây giờ Su đang làm. Cuối cùng thì quyết định sẽ dùng số tiền mình đang có để đi du lịch đây đó và trải nghiệm văn hóa.

Trong 2 năm đó thì Suboi đã đi được những đâu? Và nơi nào bạn ấn tượng và nhớ nhất?

Trong 2 năm qua thì Su không nhớ rõ nhưng tới thời điểm này thì Su đã đi được 11 nước. Nước mà Su đi xa nhất là Đức, rồi tới Pháp, Ý, Hà Lan… Sau đó Su đi Nhật, đi Mỹ, những nước châu Á nữa. Trong các nước đó thì Su nhớ nhất là Mỹ vì Su được tới đúng nơi mà hiphop ra đời là New York.

Đến đó rất thích vì đi đến đâu họ cũng đều thích hiphop cả. Su bắt đầu rap bằng thơ của mình và hoàn toàn bất ngờ với phản ứng của họ. Họ còn ngạc nhiên hỏi Su rằng: “Bạn có chắc là bạn không được sinh ra ở đây không? Bạn đến từ Việt Nam hả?”. Su cảm thấy là mỗi nơi có một nền văn hóa khác nhau nhưng đã mê âm nhạc rồi thì mọi người sẽ nói chuyện với nhau rất dễ.

Trong khoảng thời gian ở nước ngoài đó thì Suboi làm những gì?

Su may mắn vì có một người bạn là đạo diễn. Anh này hay được mời tới các lễ hội phim và lễ hội âm nhạc ở nhiều nơi. Su ngỏ lời với anh muốn biết người ta trao đổi văn hóa với nhau ở lễ hội như thế nào, vì ở Việt Nam thì ít có lễ hội phim hay âm nhạc. Vậy nên Su đi và thấy người ta tổ chức với một tiến trình rất quy mô, mọi người gặp nhau thoải mái, mỗi người có một sức hút và tầm nhìn rất khác nhau.

Sau khi Su gặp hết những người đó thì lại nảy sinh ra những hành trình khác mà Su muốn khám phá tiếp. Như Su đi diễn ở Nhật 2 lần chẳng hạn, lần đầu Su đại diện Việt Nam qua tham dự chương trình hữu nghị Việt - Nhật, còn lần thứ 2 là mới đây, Su lại tiếp tục được mời.

Suboi trong chuyến lưu diễn tại Nhật vào tháng 3.2014 tại lễ hội âm nhạc Tornado ở Niseko quy tụ nhiều ngôi sao châu Á

Khoảng thời gian ở nước ngoài này đã đủ cho Suboi làm mới lại mình sau khi về Việt Nam chưa?

Đã thoải mái hơn rất nhiều, cảm giác đổi mới, dễ chịu hơn, nhất là sau chuyến Su đi Nam Phi. Những người ở đó không đi du lịch nhiều. Họ muốn lấy Visa rất khó. Vậy nên khi mình đề cập tới Việt Nam thì họ hỏi “Ở đâu vậy?”, hoặc chỉ biết đến như một quốc gia “có chiến tranh”, mà cái đó hơn mấy chục năm trước rồi.

Vậy nên Su nhận ra con người ở đâu cũng vậy, chỉ có môi trường là khác nhau. Mình đã trải qua những môi trường đó rồi, giờ hãy nhìn lại mình, xem thử có gì trong tay, và đã đi được tới đâu rồi. Ở Nam Phi đặc biệt hơn vì Su có một tuần ở trong rừng, Su thấy thành phố của họ rất hay, như là một sự pha trộn giữa châu Âu với thiên nhiên vậy.

Kinh phí từ đâu ra để Suboi trang trải cho mình trong những chuyến đi xa đó?

Là tiền Su để dành từ trước đến giờ, rồi cũng có thêm tiền từ những show diễn ở nước ngoài như tại Nhật chẳng hạn. Dĩ nhiên Su cũng có nợ chút ít nữa nhưng Su thấy kinh nghiệm quan trọng hơn, vì không phải ai cũng có cơ hội được đi giống như mình.

Suboi cùng với người quản lý mới của mình, người đã giúp đỡ về mặt truyền thông cho cô rất nhiều trong lần trở lại với album vol 2 này

Đừng nhìn bề ngoài mà vội đánh giá!

Lần trở về Việt Nam này, tại sao Suboi lại quyết định hợp tác với công ty mới để cho ra mắt sản phẩm ngày trở lại?

Trong 2 năm qua thì Su cũng có mở công ty riêng của mình là Su Entertainment. Đó cũng là một bài học giúp Su nhận ra không thể tự mình làm mọi thứ. Để cho mình có tinh thần thoải mái sáng tác cần phải thấy được nhiều cái mới, phải quên kinh nghiệm cũ đi.

Vậy nên Su tính đóng cửa công ty, lúc này bố Su mới phản đối và Su cũng nghĩ là mình nên làm đến cùng. Su cũng không muốn bỏ album Run của mình 2 năm trước, đó cũng là một album mà mình đổ công sức rất nhiều.

Album vol 2 Run của Suboi không được phát hành miễn phí trên mạng tại Việt Nam như những ca sĩ khác, mà lại phát hành online trên iTunes ở 109 quốc gia trên thế giới. Đây có phải là một quyết định quá táo bạo?

Su nghĩ khi phát hành trên iTunes ở 109 nước thì sẽ có một sự rộng rãi hơn nếu chỉ nhắm ở Việt Nam. Quả thật Su cũng thấy đây là một sự liều lĩnh, nhưng nếu không có bước đầu thì làm gì có những bước sau? Đây là lý do vì sao Su cùng với mọi người lựa chọn phương án này.

Tức là album và âm nhạc lần này của Suboi hướng vào quảng bá rộng ra nước ngoài hơn là các đối tượng trong nước?

Một phần là vậy. Một khi Su đã đi nhiều nước như vậy rồi, Su nhận ra đây là quê hương của mình nhưng mình cũng là một con người thuộc về thế giới ngoài kia.

Mình có thể ở đâu cũng được nhưng âm nhạc, tiếng nói của mình sẽ vang xa ra. Và, đâu phải chỉ ở Việt Nam mới có người Việt Nam?

Su không biết lượng fan của mình nhưng Su biết độ tuổi của họ. Dòng nhạc của Su chủ yếu hướng vào việc chia sẻ kinh nghiệm. Những người nghe nhạc của Su sẽ cảm thấy họ cũng đang đi con đường đó giống như mình, chỉ có điều Su là người thay họ nói mà thôi. Khi nghe họ sẽ thốt lên rằng: “À, tôi cũng là một con người trong bài hát đó!”.

Album Run này của Su được hoàn thành như thế nào và có gì đặc biệt?

Album lần này cùa Su có tới 3 nhà sản xuất tham gia, một người bên Anh, một người ở Mỹ và một người ở Sài Gòn. Nhà sản xuất ở Sài Gòn này là một người “underground”, rất kín tiếng nên mọi người ít biết lắm. Khi làm việc với nhà sản xuất ở nước ngoài rất khó, Su phải gửi những cái file rất là lớn, việc giao tiếp cũng rất khó khăn… Nhưng đó cũng là lý do vì sao album Run này đa dạng hơn album vol 1 chỉ có 1 nhà sản xuất duy nhất rất nhiều.

Suboi có nghĩ với cá tính tự do, ít gò bó, liệu mình có thích hợp với showbiz?

Đó lá lý do vì sao Su nói mình cần phải có sự cân bằng và sự linh hoạt trong âm nhạc. Để đưa album này đến gần với công chúng thì cần phải có đa dạng người lớn, người trẻ, trai gái..., ngôn từ cần phải cẩn thận hơn. Còn nếu về với “underground” thì mình có thể tự do hơn vì họ hiểu rất rõ ngôn ngữ của mình. Su không đặt mình ở đâu hết, Su chỉ là một người làm nhạc thôi.

Giữa “underground” và showbiz đối với Su có quá khác biệt? Có khi nào Su sợ mình bị “ném đá” vì đôi khi nói thật quá hay chưa?

Đối với Su đó chỉ là cái môi trường thôi. Giống như mình nói chuyện với bố mẹ thì mình “dạ thưa”, nói chuyện với bạn bè thì “tao mày”. Cho nên đừng đặt nặng vấn đề đó quá. Nghệ sĩ thì là nghệ sĩ thôi. Su không phải là ca sĩ mà lấy cái bài đưa nhiêu rồi Su hát nhiêu. Su hát nhạc của Su.

Suboi thần tượng nghệ sĩ nào trên thế giới và Việt Nam?

Người đầu tiên đưa Su đến với Rap là Eminem. Vì ảnh có nhiều sự tức giận. Su cũng như vậy nhưng có điều Su không bộc lộ ra, đó là lý do vì sao Su thần tượng anh ấy đến như vậy. Còn ở Việt Nam thì Su thần tượng nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Vì Su hiểu lý tưởng của ông, như trong bài Tôi muốn chẳng hạn. Thật ra rap cũng là văn thơ thôi. Đây là những người đi trước, những người để mình học hỏi. Su rất thích lời văn và cách diễn đạt nên đây là thần tượng của Su.

Hình tượng cũng như phong cách mà Suboi sẽ hướng tới trong thời gian sắp tới đây là như thế nào?

Từ 19 đến 24 tuổi thì tất nhiên Su cũng khác hơn rất nhiều. Sự nữ tính thì Su sẽ bộc lộ ra nhiều hơn, nhưng trong câu chữ thì Su chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn.

Cám ơn Suboi rất nhiều về cuộc trò chuyện thú vị này!

Sources: baomoi

Suboi
Tiểu Sử Suboi
  » Chồng Hôn Suboi Trên Thảm Đỏ
  » Chồng Nhạc Sĩ Của Suboi
  » Nhan Sắc Được Khen Ngợi Của Suboi Trong Chung Kết Rap Việt
  » Suboi Tham Gia Vở Diễn Cùng Nghệ Sĩ Quốc Tế
  » Suboi Khám Phá Sa Mạc Sahara
  » Suboi Vào Danh Sách 30 Ngôi Sao Dưới 30 Tuổi Của Châu Á
  » Suboi: 'Tôi Không Ỷ Lại Người Yêu Việt Kiều'
  » Suboi Tham Gia Tomorrowland Tại Bỉ
  » Tổng Thống Obama Đề Nghị Suboi Hát Rap
  » Nghệ Sĩ Việt Háo Hức Giao Lưu Với Tổng Thống Obama
  » Suboi Kể Biến Cố Cuộc Đời Qua Ca Khúc
  » Suboi Kết Hợp Cùng Thảo Nhi
  » Suboi: 'Tôi Bị Bạn Trai Đánh Đập Hồi 17 Tuổi'
  » Suboi Khám Phá Hang Sơn Đoòng
  » Suboi Tập Thể Lực Để Khám Phá Sơn Đoòng
  » 10 Mỹ Nhân Trẻ Của Điện Ảnh Việt Nam Nửa Cuối Năm 2015
  » Suboi Khoe Ảnh Đời Thường
  » Sao Ủng Hộ Ứng Dụng Nghe Nhạc Quốc Tế Trực Tuyến Miễn Phí
  » Báo Âu, Mỹ Gọi Suboi Là 'Nữ Hoàng Hip Hop' Của Việt Nam
  » Suboi Được Cổ Vũ Tại Mỹ
  » Suboi Tham Dự Lễ Hội Âm Nhạc Lớn Tại Mỹ
  » Suboi Lần Đầu Kết Hợp Với Trúc Nhân Trên Sân Khấu The Remix
  » Suboi Hào Hứng Kết Đôi Cùng Trúc Nhân Tại The Remix
  » Suboi Làm Gì Trong Hơn 2 Năm ‘Mất Tích’ Khỏi Showbiz Việt?
  » Suboi: Tôi Không Muốn Làm "Nữ Hoàng Hiphop"