Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » “Sầu Nữ” Cải Lương Đã Hết Sầu Ca Sĩ: Út Bạch Lan    
Ngày Đăng: 23 Tháng 10 Năm 2010

Cũng bằng lối xưng hô Út với con, cũng bằng chất giọng từ tốn mà dịu dàng hiền hậu, cô Út Bạch Lan… từ chối khi chúng tôi ngỏ lời mời cô tham gia chương trình Hồn quê đất Việt, bởi: “76 tuổi rồi, Út cũng ít đi hát sân khấu, hôm qua, mới đi làm từ thiện về, Út bịnh, mệt quá chừng”.

Đến Đồng Nai biểu diễn trong một buổi cúng chùa, cô Út (góc trái) được nhiều khán giả hâm mộ đến hỏi thăm và xin được chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Bích Uyên

Vậy rồi, thấy chúng tôi lẳng lặng theo chân Út xuống Đồng Nai coi Út hát ở sân chùa, Út thương, Út bảo: “Thôi, bữa nào út khỏe, ghé qua nhà Út mà quay, nói trước, nhà Út nhỏ hẹp chật chội lắm nghen!”

Mà nhà Út nhỏ hẹp, chật chội thiệt. Nếu như ai cũng nghĩ nghệ sĩ, nhất là khi tên tuổi lẫy lừng một thuở như Út Bạch Lan thì chắc phải nhà cao cửa rộng và có cuộc sống giàu sang lắm thì không đúng. Cô Út sống rất giản đơn. Căn hộ chung cư trên đường Trần Hưng Đạo, cô sống đã mấy chục năm cùng với em dâu và bốn người cháu ruột gọi bằng cô. Căn phòng nhỏ trên gác xép của cô Út ra vào cũng phải cúi đầu vì những thanh xà ngang nằm rất thấp. Người ta bảo kiếp cầm ca ăn quán ngủ đình thì cuộc đời mình, cô Út trải qua hết. Không ai trong giới nghệ sĩ không biết chuyện khi còn là vợ nghệ sĩ Thành Được, cô Út có lần phải dọn ra ở một thời gian dài trong mái đình bởi sự tiêu xài hoang phí của ông.

Hơn 65 năm đi hát, Út Bạch Lan trở thành huyền thoại cải lương với giọng ca đồng pha thổ mùi mẫn cùng hàng loạt vai diễn để đời. Có thể nói, sau thế hệ của NSND Phùng Há, Út Bạch Lan là một trong những người tiếp tục xây dựng nền móng cho sân khấu cải lương Nam bộ. Nhắc đến Út Bạch Lan, người ta nhớ vai Hương trong Nửa đời hương phấn, vai Hằng trong Con gái chị Hằng và hàng loạt vai diễn hay trong Người vợ không bao giờ cưới, Thuyền ra cửa biển… Những vai diễn ấy đã đưa cô lên cực đỉnh vinh quang của nghề hát với nhiều giải thưởng cao quý.

Báo giới gọi cô là “sầu nữ”, là đệ nhất đào thương, là nữ hoàng vọng cổ… bởi chất giọng u buồn mùi mẫn khiến người nghe phải rớt nước mắt. Các biệt danh ấy cũng vận vào đời cô với nước mắt đong đầy. Cô với nghệ sĩ tài danh Thành Được từng được cô Bảy Phùng Há và bà bầu Kim Chưởng tác hôn để có một đám cưới thật huy hoàng với biết bao lời chúc tụng. Nhiều tạp chí lúc đó đã có rất nhiều lời ca tụng cuộc tình của hai ngôi sao được ví là cặp “sóng thần” trên sân khấu bấy giờ. Nhưng dường như tất cả chỉ có thế rồi kết thúc, để lại cho cô một nỗi đau đời. Ba bốn lần, cô lần lượt nhận và nuôi dưỡng những đứa con riêng của chồng cho đến ngày trưởng thành, riêng phận mình, cô không có được một đứa con chung. Ông vẫn lãng mạn dọc ngang trên con đường tình ái và cũng rời xa cô. Một lần, cô đi thêm bước nữa, nhằm tìm cho mình một chỗ dựa, một bờ vai, nhưng rồi lại thôi, cô nặng nợ với cải lương, với cháu con, đồng nghiệp, với những việc phước đức hơn là giữ lấy hạnh phúc riêng.

Từ một đứa trẻ không nhà, hát rong xin ăn kiếm tiền nuôi mẹ trở thành một Út Bạch Lan được khán giả yêu thương đến tận tuổi 76 là một chặng đường dài… Chuyện nghề và chuyện đời mình, NSƯT Út Bạch Lan sẽ chia sẻ trong chương trình Hồn quê đất Việt của tạp chí truyền hình Việt Nam ngày nay vào lúc 18 giờ thứ bảy 23.10, phát lại lúc 12 giờ ngày hôm sau trên kênh VTV4.

Từ một đứa trẻ không nhà, hát rong xin ăn kiếm tiền nuôi mẹ trở thành một Út Bạch Lan được khán giả yêu thương đến tận tuổi 76 là một chặng đường dài… Chuyện nghề và chuyện đời mình, NSƯT Út Bạch Lan sẽ chia sẻ trong chương trình Hồn quê đất Việt của tạp chí truyền hình Việt Nam ngày nay vào lúc 18 giờ thứ bảy 23.10, phát lại lúc 12 giờ ngày hôm sau trên kênh VTV4.

Dẫu không một lần sinh nở nhưng con của mẹ Út Bạch Lan thật tình không thể nào kể hết. Đó là con riêng của nghệ sĩ Thành Được mà cô nuôi dưỡng, là những đứa cháu ruột lẽ ra gọi Út bằng cô, đó là bao lớp nghệ sĩ trẻ thân thương gọi cô Út là mẹ bằng tất cả tình yêu thương và sự tôn kính.

Những chuyện buồn đã qua, Út cũng không muốn người ta nhắc lại. Út cũng không còn trách số phận hẩm hiu của mình nữa. Út chỉ buồn. Mà cái nỗi buồn đó cũng phôi pha nhiều kể từ ngày Út nguyện gởi những năm tháng còn lại của đời mình vào cửa Phật. Không phải xuống tóc quy y mà đêm đọc kinh, ngày chọn sân chùa làm sân khấu, hát những bài ca, những vở tuồng về Phật để lấy tiền trùng tu, sửa chữa chùa chiền. Còn chút ít dư dả, Út đi làm từ thiện, đi giúp người nghèo. Thế nên, Út vẫn vui với cuộc sống chay tịnh giản đơn, nhà của Út vẫn “nhỏ hẹp” và “chật chội”.

Thời vàng son đã qua, cô Út đã không còn đứng trên sân khấu từ khoảng mười năm trở lại đây. Bây giờ, ở tuổi 76, giọng ca của cô Út Bạch Lan vẫn còn nồng nàn và mùi mẫn lắm. Dẫu không còn khỏe nhưng cô vẫn miệt mài đem lời ca tiếng hát của mình đi rất xa để đền ơn khán giả, để làm những việc phước đức cho đời.

Sources: baomoi

Út Bạch Lan
Tiểu Sử Út Bạch Lan
  » Thanh Sang, Út Bạch Lan Và Hơn 100 Nghệ Sĩ Qua Tranh Sơn Dầu
  » Nghệ Sĩ Cải Lương Bạch Lan Qua Đời Vì Ung Thư Phổi
  » Gia Đình Cố Nghệ Sĩ Út Bạch Lan Từ Chối Làm Hồ Sơ NSND cho bà
  » NSƯT Diệu Hiền Mặc Áo Cố Nghệ Sĩ Út Bạch Lan Trên Sân Khấu
  » Khán Giả Cầm Lan Trắng, Đội Mưa Tiễn Biệt 'Sầu Nữ' Út Bạch Lan
  » 'Sầu Nữ' Út Bạch Lan Qua Đời
  » NSƯT Út Bạch Lan: "Đời Tôi Vui Nhiều Hơn Buồn!"
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Nhập Viện Khẩn
  » Nghệ Sĩ Về Chiều: Bệnh Tật, Nghèo Khó, Cô Độc (*): Mơ Đêm Diễn Cuối Cùng
  » Nghệ Sĩ Về Chiều: Mơ Đêm Diễn Cuối Cùng
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Tích Cực Làm "Người Đưa Đò"
  » Lớn Lên Bên Cánh Gà Sân Khấu: Bài Học Khiêm Nhường
  » Lớn Lên Bên Cánh Gà Sân Khấu
  » "Sầu nữ" Út Bạch Lan Thăng Hoa Trên Sân Khấu
  » Út Bạch Lan: 'Tôi Không Muốn Xin Danh Hiệu Nghệ Sĩ Nhân dân'
  » NSƯT Phượng Loan Khuyên Nghệ Sĩ Trẻ Học Đàn Bầu
  » Tiếc Gì Danh Hiệu NSND?
  » NSƯT Út Bạch Lan An Nhàn Tuổi "Xế Chiều"!
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Dốc Sức Cho Lễ Phật Đản
  » Những Bài Vọng Cổ Vang Bóng - Kỳ 2: 'Hoa Lan Trắng' Sn Ủi Một Cuộc Đời
  » Thế Hệ Vàng Cải Lương Bộc Bạch Những Trăn Trở!
  » Nghệ Sĩ Sân Khấu Kể Chuyện Vui, Buồn Nghiệp Diễn
  » Chữ Tâm Trong Đời Sầu Nữ Út Bạch Lan
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Tất Bật Làm Từ Thiện
  » NSND Kim Cương Bật Khóc Trong Chương Trình Nghệ Sĩ Tri Âm