Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Vang Bóng Một Thời: Thanh Nguyệt - Từ Giải Thanh Tâm 1965 Ca Sĩ: Thanh Nguyệt    
Ngày Đăng: 13 Tháng 04 Năm 2010

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

Ở tuổi 63, nghệ sĩ Thanh Nguyệt với gương mặt đậm nét phúc hậu, luôn được những chương trình quảng cáo mời đóng các vai nội ngoại trong một gia đình hạnh phúc.

Giải Thanh Tâm 1965

Thanh Nguyệt sinh năm 1947 tại Bạc Liêu. Cha là người nuôi giấu cán bộ, bị bắt ở tù mấy năm. Thanh Nguyệt phải nghỉ học để phụ má nuôi đàn em thơ dại. Khi cha mãn hạn tù trở về, ông mất sức luôn, không làm gì được. Một hôm, ông gặp lại người bạn cũ trong một gánh hát, dẫn ông này về nhà chơi. Ông trông thấy cô bé Thanh Nguyệt, liền khen: “Con nhỏ mặt mũi sáng láng quá! Nó có biết ca không?”. Cha Thanh Nguyệt nói: “Tôi thấy nó đọc kinh hay lắm, chứ ca thì chưa nghe!”. Gia đình đạo Cao Đài, kinh đọc nghe vần điệu ngân nga. Nhưng không ngờ, Thanh Nguyệt đã được ông Năm trong xóm dạy cho bài vọng cổ duy nhất Lắng tiếng chuông ngân, mà bài này gắn với tên tuổi nghệ sĩ Thanh Nga đang nổi như cồn lúc bấy giờ. Thanh Nguyệt ca thử, được ông khách trầm trồ: “Ủa, sao cái hơi ca của con nhỏ này giống hơi của Thanh Nga vậy!”. Thế là ông giới thiệu cô bé cho Đài phát thanh tỉnh Bạc Liêu, mỗi tuần lên hát một lần, ai cũng thích thú.

Thanh Nguyệt vai Hoàng hậu Maya phim "Cuộc đời Đức Phật" - Ảnh: NS cung cấp

Lời đồn tới tai ông bầu Bảy Cao, ông liền đem Thanh Nguyệt về đoàn Hoa Sen cho làm đào, vì lúc ấy Thanh Nguyệt đã 16 tuổi. Nhưng vô đó rồi mới hoảng hồn vì ca rớt nhịp tùm lum. Nhạc sĩ Tuyết Mai thương tình kèm cặp thêm, cho tới ngày Thanh Nguyệt lên thay cô đào chánh thì sự nghiệp cứ thẳng đường mà tiến.

Sau giải phóng bà về đoàn Trung Hiếu, Thanh Minh - Thanh Nga, Nhà hát Trần Hữu Trang. Khán giả ấn tượng nhất vai bà mẹ du kích trong Hòn đảo thần vệ nữ đã sóng đôi với nghệ sĩ Thanh Vy làm nên cái đẹp bi tráng trong chiến tranh. Vai nữ tướng Lê Chân trong Tiếng trống Mê Linh, vai Thái hậu Dương Vân Nga, Kiều Nguyệt Nga, Thị Bình (Lôi Vũ)... đều rất chuẩn mực.

1992, Thanh Nguyệt nghỉ hát sân khấu nhưng quay video rất nhiều. Và sau này bà còn tất bật tham gia phim truyền hình, nào Người con gái đất đỏ, Dòng xoáy tình yêu, Ngã rẽ cuộc đời, Ký túc xá, Những chiếc lá thời gian... Đặc biệt, vai Hoàng hậu Maya trong phim Cuộc đời Đức Phật càng tôn nét đoan trang, phúc hậu của Thanh Nguyệt.

Bà rất kỹ tính trong biểu diễn, không chấp nhận làm qua loa, cẩu thả. Có lần quay vai bà mẹ cách mạng vừa ngồi xay bột vừa thủ thỉ vận động người lính quốc gia, Thanh Nguyệt chọn mặc cái áo màu nâu hơi cũ. Đạo diễn bắt mặc cái áo có hoa, bà đã phản đối. Nhưng rồi bà thở dài, cải lương bây giờ sao mà lạ lùng, mình làm nghiêm túc quá có khi lạc lõng.

1964, đại bang Kim Chưởng mời Thanh Nguyệt về thì 1965 bà đoạt giải Thanh Tâm. Ngoài vai trẻ Tiểu Long Nữ trong vở Song Long thần chưởng, còn có vai già là người mẹ trong vở Quỹ bão đã lọt vào mắt xanh ban giám khảo. Và những vở nổi tiếng của đoàn này là Người gọi đò bên sông, Con gái nữ thần… đều có vai Thanh Nguyệt. 1967, Thanh Nguyệt về đại bang Kim Chung, chung đoàn với Lệ Thủy, Minh Phụng, Tấn Tài, Thanh Hải, Tô Kim Hồng, Trường Xuân…

Hạnh phúc bình dị

Nói đến Thanh Nguyệt là nhớ ngay đến người chồng của bà, nghệ sĩ Quốc Nhĩ trong vai Đông Bản vở Tiếng trống Mê Linh. Một Đông Bản mộc mạc, nghĩa khí đã thay mặt tướng sĩ đòi tiến công diệt quân Hán xâm lăng, từ đó tiếng trống của ông cụ Đô Trinh - Ba Xây mới cất lên hào hùng, và Trưng Trắc - Thanh Nga đã nuốt lệ tiễn chồng, kéo quân về Luy Lâu viết nên trang sử vàng cho phụ nữ Việt Nam. Đông Bản chỉ xuất hiện trong vài lớp diễn ngắn nhưng khán giả rất ấn tượng. Và “vai diễn” trọn đời của ông là trở thành nơi nương tựa cho Thanh Nguyệt cùng đứa con thơ dại.

Nghệ sĩ Quốc Nhĩ nhờ Tiếng trống Mê Linh se duyên với Thanh Nguyệt, rồi ông nhẫn nhịn nuôi đứa con riêng của vợ, thương như con ruột. Ông hiền lành, bà chung thủy, đảm đang. Vợ chồng già hủ hỉ với nhau trong căn nhà nhỏ ở Gò Vấp, con trai và cháu nội ở gần đó cứ chạy tới chạy lui thăm viếng. Những ngày bà đi quay phim thì ông ở nhà chăm sóc bà chị vợ bị tâm thần tuổi già. Khi bà ở nhà, ông cũng lo trong lo ngoài để bà rảnh rang học thoại. Lúc tôi đến, bà đang cầm trong tay mấy chục tập phim sắp quay. Bà soạn riêng ra từng phân đoạn, viết chữ thiệt bự để dễ đọc, dễ nhớ. Hai con chó ú nu, hiền lành cứ quấn quít bên chân hai ông bà, như hai đứa con cưng. Ông lấy vòi nước rửa chân cho hai con chó, rồi cười cười: “Thôi kệ, mình không giàu có bằng ai, nhưng gia đình yên ấm là hơn. Tiền bạc thì ai cũng cần, nhưng nếu có tiền mà không hạnh phúc thì tôi hổng ham”.

Con trai của bà là tác giả Thế Phi, đang là tác giả viết kịch bản cải lương. Anh có một số vở đã được dàn dựng. Dòng máu cải lương truyền tới đời này không biết có còn tiếp tục?

Hoàng Kim

Sources: baomoi

Thanh Nguyệt
Tiểu Sử Thanh Nguyệt
  » Đồng Nghiệp Tề Tựu Tưởng Nhớ Nghệ Sĩ Hoài Trúc Phương
  » NSƯT Thanh Nguyệt Vào Bệnh Viện Cấp Cứu
  » NSƯT Thanh Nguyệt Vào Bệnh Viện Cấp Cứu
  » NSƯT Thanh Nguyệt – Cuộc Đời Vinh Quang Và Nước Mắt
  » Kiều Oanh Tái Hiện Hài Hước Vở 'Lan Và Điệp'
  » Kiều Oanh Tái Hiện Hài Hước Vở 'Lan Và Điệp'
  » NSƯT Thanh Nguyệt Mừng Thọ Nhạc Sĩ Tám Lang
  » Vang Bóng Một Thời: Thanh Nguyệt - Từ Giải Thanh Tâm 1965
  » Trọng Phúc Từ Cải Lương Chuyển Sang Đóng Phim
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh
  » Ảnh Sao 14/3: Hai Con Gái Đến Phim Trường Thăm Quyền Linh
  » Ngân Quỳnh Thích Thú Cuộc Sống Dân Dã Trong Nhà Vườn
  » Con Gái Quyền Linh Gây Mê Với Visual Ngọt Ngào, Nhan Sắc So Với Thuở Nhỏ Chẳng Khác Là Bao
  » NSƯT Hoài Anh: 'Hạnh Phúc Vì Cân Đối Được Giữa Nghề Múa Và Vun Vén Gia Đình'
  » Cuộc Sống Của Vợ Đầu NSND Công Lý: Làm BTV, Nhan Sắc Một Thời Chẳng Kém Hoa Khôi
  » Trường Giang Đưa Nhã Phương Đi Nghỉ Dưỡng Đà Lạt
  » Biệt Thự 1.500 M2 Ở Sài Gòn Của Việt Hương
  » Ảnh Sao 22/2: NSND Công Lý Mừng Sinh Nhật Vợ