Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Cải Lương Có Còn Dành Cho Má Con Tôi? Ca Sĩ: Thanh Sang, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Minh Vương, Lệ Thủy    
Ngày Đăng: 14 Tháng 01 Năm 2015

Một thế hệ nghệ sĩ tài danh như Thanh Sang, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Minh Vương, Lệ Thủy... mà chỉ cần cất giọng ngọt như mía lùi là khán giả mềm lòng.

Những đêm diễn sáng đuốc sáng đèn, bà con quần cao ống thấp hồ hởi chèo xuồng, bấm bùn sình kéo tới. Từng tuồng tích cải lương cổ trang hay tân thời gắn với tâm tư rất đời, rất thật, gần gũi với đời sống mộc mạc chân lấm tay bùn.

Vở diễn Tiếng trống Mê Linh một thời làm say lòng bao thế hệ khán giả thích cải lương. Ảnh: Tư liệu

Không ai mặc định cải lương là chỉ thuộc về giới bình dân nhưng rõ ràng trong đời sống của giới bình dân, cải lương sống đúng cái hồn của mình hơn. Và cũng không ai có thể khẳng định diễn cải lương cho người giàu xem, bán vé với giá bạc triệu là sai.

Nhưng việc các bầu show, các nghệ sĩ có tiếng tăm đứng ra tổ chức các đêm hát với những tên tuổi thần tượng mà những bà má nghèo, những chị Hai, anh Tư buôn gánh bán bưng mới nghe đã nức lòng nức dạ, nhưng nghe tới giá vé lại bủn rủn chân tay, hoặc cố gắng lắm cũng chắt bóp được đủ tiền mua tấm vé hạng bét để chen chân vào khán phòng ngồi ở một chỗ xa tít, hoặc đứng lấp ló ở đâu đó để ngóng lên những thần tượng của mình... thì hỏi những nghệ sĩ có lòng với khán giả, nhìn tình cảnh đó có thấy đau lòng không?

Các ông bà bầu show có thể vặn lại, đâu ai bắt quí vị phải mua vé coi show đẳng cấp, show hoành tráng của tôi. Không đủ tiền thì cứ đi coi mấy đêm hát dành cho khán giả bình dân ở nhà hát Trần Hữu Trang, nhà hát Trần Hưng Đạo, ở các sân khấu bình dân, ở đình chùa miếu mạo thiếu gì!

Nhưng khổ nỗi mấy chỗ này một năm sáng đèn được mấy đêm? Và rồi nếu cải lương bây giờ phát triển theo xu hướng ngày càng có nhiều show tiền tỉ, khán giả muốn coi phải cầm bạc triệu trong tay trong khi cải lương dành cho số đông công chúng thì ngày càng teo tóp, èo uột thì liệu có ổn không?

Bằng chứng là có ông bầu chấp nhận bỏ tâm sức làm một nhà hát để nghệ sĩ có nơi có chỗ đàng hoàng hát cho bà con coi thì họ lại chẳng thèm vào hát mà chỉ đi hát cho đám ma đám cưới bởi mức cát xê cao hơn. Thái độ làm nghề chạy theo đồng tiền, lạnh lùng với công chúng bình dân như thế thì có tử tế không? Tôi hiểu toàn bộ nội dung trong bài viết của tác giả Tâm Khanh nói gần nói xa chẳng qua chỉ có vậy.

Má tôi lâu lâu từ quê Cà Mau lên Sài Gòn ở chơi nhà con cháu, muốn đi coi hát mà nhìn giá vé lại thấy áy náy với con cháu. Mà nỗi thèm thuồng, áy náy rất đáng thương này là tại vì đâu? Vì lỗi của chúng tôi, ai biểu chúng tôi nằm trong số đông khán giả bình dân chăng?

Những nghệ sĩ tài danh, bản thân họ và khán giả đều biết hát cải lương không chỉ là nghề mà còn là cái nghiệp, nghiệp của những con tằm nhả tơ, làm kiếp tằm thì phải nhả tơ cho đời. Cho nên, hễ ở đâu cần lời ca tiếng hát của người nghệ sĩ là họ hát. Ai lắng nghe thì đều là khán giả thân thương của họ, không phân biệt giàu nghèo.

Tiếng hát của họ ở sân bãi, mái đình, ở nhà hát Trần Hưng Đạo so với tiếng hát của họ ở các show tiền tỉ không hề có gì khác nhau. Và chắc chắn, nếu không tin thì đi hỏi các nghệ sĩ tài danh, rằng họ hát không vì mức cát xê ở đây thấp, ở kia cao. Hát chỉ vì được hát, thế thôi.

Việc họ hát ở các live show tiền tỉ do đó cũng là bình thường. Bài viết của tác giả Tâm Khanh chỉ nói đến xu hướng bất ổn ở những người làm show, những người nhân danh là nghệ sĩ yêu nghề, yêu cải lương, có truyền thống 5-7 đời theo nghiệp tổ gì đó mà chỉ quan tâm đến việc đứng ra tổ chức những show diễn tiền tỉ, chứ bài viết không đả động gì đến những nghệ sĩ tài danh đứng hát trên sân khấu. Như vậy, đạo diễn Hoa Hạ đã có sự nhầm lẫn khi nói bài viết xúc phạm những nghệ sĩ tài danh.

Là một khán giả mộ điệu cải lương, tôi xót xa khi phải đến lúc người trong nghề, đạo diễn tên tuổi hay nghệ sĩ nhân danh 5-7 đời theo nghiệp tổ chỉ vì tự ái rồi nhảy dựng lên trước phản ánh của báo chí mà không nhìn vào toàn cảnh, vào thực trạng cải lương hiện nay để mà lo lắng, hành động. Tâm tư rất đáng suy ngẫm của những người còn nặng lòng với giá trị cốt lõi, với hậu vận của cải lương như ông bầu Huỳnh Anh Tuấn: “Các nghệ sĩ cải lương, nhất là các bạn nghệ sĩ trẻ nếu không chịu hy sinh bỏ bớt show, không chịu đồng cam cộng khổ nhận mức cát sê như bên kịch nói để bám trụ sân khấu thì làm sao có một sân khấu cải lương đích thực” chắc là quí vị bỏ ngoài tai?

Những người làm show cải lương tiền tỉ, những đạo diễn cải lương, trước khi phản ứng với phản ánh trung thực của báo chí, xin làm ơn đặt mình vào vị trí số đông khán giả bình dân vốn là đối tượng mà vì đó bao lớp nghệ sĩ tài danh đã đem tài năng, nụ cười và nước mắt hy sinh, phấn đấu và phục vụ họ! Trước khi tranh cãi chuyện tiền bạc, hay xác định có ai đó xúc phạm hay không xúc phạm mình hay không, thì làm ơn soi lại lương tâm của một người sống vì nghiệp tổ, mình đã suy nghĩ và hành động gì cho hậu vận của cải lương nói chung hay chưa?

Lời sau cùng, khán giả như tôi chán chường những cuộc tranh luận kiểu này. Điều tôi quan tâm là bất ngờ có một Chủ nhật, má tôi từ quê lên Sài Gòn chơi, tôi làm thế nào để kiếm sân khấu có Thanh Sang, Minh Vương, Lệ Thủy... hát bằng xương bằng thịt đưa má đi coi. Nếu kiếm không ra thì làm sao tôi giấu nhẹm hai tấm vé ngót nghét 2 triệu bạc cho má con tôi (vì chẳng lẽ tôi đưa má tôi tới nhà hát coi một mình thì tội bà già quá?!), gần bằng nửa tháng lương của tên công chức như tôi, để coi live show tiền tỉ của những Vũ Linh, Kim Tử Long, Gia Bảo tổ chức...

Ráng bấm bụng nói dối má cho ngọt mới được!

Sources: phapluattp

Thanh Sang, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Minh Vương, Lệ Thủy
Tiểu Sử Lệ Thủy
Tiểu Sử Bạch Tuyết
Tiểu Sử Thanh Sang
Tiểu Sử Phượng Liên
Tiểu Sử Minh Vương
  » Dàn Diễn Viên Đến Thăm, Cúng Tổ Tại Nhà NSND Lệ Thủy
  » NSND Lệ Thủy Cùng Con Trai Tổ Chức Sinh Nhật Cho Kha Ly
  » NSND Bạch Tuyết Nói Nguyên Nhân Chia Tay Danh Thủ Tam Lang
  » NSND Bạch Tuyết, Cẩm Vân Và Các Nghệ Sĩ Dự Lễ Giỗ Tổ Sớm
  » NSND Minh Vương, Thành Lộc Đến Tiễn Biệt Đạo Diễn 'Đời Cô Lựu'
  » NSND Minh Vương Và Nhiều Nghệ Sĩ Kỳ Cựu Góp Tiền Tổ Chức Lễ Giỗ Tổ
  » Thanh Tuấn, Minh Vương Sẽ Được Phong Tặng Danh Hiệu NSND
  » Nghệ Sĩ Lệ Thủy Du Ngoạn Miền Tây Cùng Con Trai
  » Dương Đình Trí: 'Tôi Và Mẹ Lệ Thủy Sòng Phẳng Tiền Bạc Khi Làm Chung'
  » Kim Tử Long Thay Bạch Tuyết Làm Giám Khảo 'Sao Nối Ngôi'
  » Nghệ Sĩ Bạch Tuyết Tạo Dáng Trong Vườn Nhà
  » Ngoài 70, NSND Lệ Thủy Và NSƯT Minh Vương Ngọt Ngào Khi Song Ca
  » Minh Vương, Lệ Thủy Hội Ngộ Dàn Nghệ Sĩ Cải Lương 'Thế Hệ Vàng'
  » NSND Lệ Thủy, Mai Phương Quây Quần Hát Nhạc Xuân
  » Thanh Sang, Út Bạch Lan Và Hơn 100 Nghệ Sĩ Qua Tranh Sơn Dầu
  » 400 Nghệ Sĩ Diễn Tôn Vinh 100 Năm Cải Lương Ở Phố Đi Bộ Nguyễn Huệ
  » Thanh Nga, Thanh Sang - Đệ Nhất Đào Kép Cải Lương Thời Vàng Son
  » Bạch Tuyết, Hùng Cường - Cơn 'Sóng Thần' Của Cải Lương Thời Hoàng Kim
  » Minh Vương, Lệ Thủy - 'Tình Nhân Dễ Kiếm, Tri Kỷ Khó Tìm'
  » Vì Sao Sân Khấu Cải Lương Xuống Dốc Ba Thập Kỷ Qua?
  » Hồ Sơ Xét NSND Của Minh Vương Lên Hội Đồng Nhà Nước
  » Con Trai Cố NSƯT Thanh Sang Cưới Y Tá Từng Chăm Sóc Cha
  » NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn Làm Giám Khảo Giữa Ồn Ào Đề Cử NSND
  » Duyệt Lại 46 Hồ Sơ Đề Xuất Danh Hiệu NSND, NSƯT
  » Tài Tử 'Bên Cầu Dệt Lụa' Khóc Hội Ngộ Đồng Nghiệp Sau Nhiều Năm Đột Quỵ