Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » 'Portrait' - Khúc Tình Ca Buồn Thương Nhưng Mạnh Mẽ Của Uyên Linh Ca Sĩ: Uyên Linh    
Ngày Đăng: 22 Tháng 11 Năm 2017

Album mới của quán quân Vietnam Idol 2010 khắc họa chân dung người phụ nữ điềm tĩnh, sâu sắc khi đi qua nhiều tổn thương.

Ba năm từ khi phát hành vol.2 Ước sao ta chưa gặp nhau (2014), Uyên Linh ra mắt khán giả album tiếp theo mang tên Portrait (Chân dung). Trong mini show giới thiệu sản phẩm mới ở phòng trà Hà Nội, Uyên Linh hài hước chia sẻ: "Nhiều người hỏi Linh tại sao lâu ra album như vậy, không sợ khán giả lãng quên hay sao. Thực ra âm nhạc cũng như con cái - là lộc của trời. Có người đẻ nhanh, người đẻ lâu, ba năm đã là gì".

Ca sĩ hóm hỉnh nói trong gần 1.000 ngày qua, cô đủ trưởng thành, khao khát để kể câu chuyện của mình bằng âm nhạc.

Các album trước của Uyên Linh được nâng đỡ bởi nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Quốc Trung, Đức Trí, Dũng Đà Lạt. Trong album mới, Uyên Linh tự làm nhà sản xuất. Cô chọn bài, nhờ người phối khí, chắt lọc để có được những sản phẩm tâm đắc. Chín ca khúc Mơ hoa hồng, Bài hát của em, Đại lộ tan vỡ, Có đôi khi, Xin giữ cho em hoàng hôn, Trái tim mông lung, Biết đâu, Khoảng trống, Nhớ anh khắc họa một Uyên Linh dịu dàng, đằm thắm, mãnh liệt.

Sự tan vỡ là cảm xúc chủ đạo trong album của Uyên Linh.

Từ Đại lộ tan vỡ (Phạm Hải Âu), Xin giữ cho em hoàng hôn (Việt Anh) đến Trái tim mông lung (André Ngo), người nghe cảm nhận những khắc khoải mong manh của một phụ nữ từng trải qua nhiều thăng trầm trong tình yêu, cuộc sống.

Thế nhưng, những xúc cảm trong Portrait không mang vẻ bi lụy. Ngoài đời, Uyên Linh thừa nhận cô và Dũng Đà Lạt - bạn trai gần nhất cô công khai - chia tay từ lâu. Portrait ra đời khi trái tim và tâm hồn cô đã "hoàn toàn bình thản". Bởi thế, trong album, có một người phụ nữ tĩnh tại nhìn sâu vào bản thân, tỉa tót từng mẩu cảm xúc, bằng giọng hát chạm trổ nỗi cô đơn, tan vỡ, buồn thương và cả những niềm vui trước đời sống thành bức chân dung mình. Tuyệt nhiên bình thản.

Ca sĩ Hakoota Dũng Hà bày tỏ Đại lộ tan vỡ khiến anh liên tưởng đến Warwick Avenue (tạm dịch: Đại lộ Warwick) của Duffy. Hai bài hát đều mang âm hưởng Jazz và dùng hình ảnh "đại lộ" ẩn dụ cho những ngã rẽ của một cuộc tình. Lời bài hát của Duffy ẩn chứa sự yếu mềm: "Đây là lần cuối cùng em rời xa anh... Em muốn được tự do, anh chỉ đang làm khổ em". Uyên Linh mạnh mẽ, dứt khoát khi đối mặt cuộc tình đã qua: "Từng sảy chân trong những lần yếu đuối/ Nhưng giờ đây là một lần cuối/ Em sẵn sàng ném tình cảm qua ô cửa".

Mơ hoa hồng - bài hát mở đầu album - không trực tiếp nói về tình yêu. Ca khúc miêu tả khát khao hạnh phúc một cách tình tứ, kín đáo: "Có những lúc tôi mơ đến êm vui mỗi ngày/ Đón ánh nắng cho căn gác với những bông hoa/ Có những lúc tôi nghĩ đến tương lai sớm chiều".

Nhạc sĩ Tú Dưa nhận xét Đại lộ tan vỡ và Mơ hoa hồng là hai ca khúc khiến anh thích thú, bất ngờ nhất trong album. "Bản phối đẹp, ca từ ý nghĩa và giọng hát ngọt ngào của Linh dễ gây nghiện", Tú Dưa nói.

Trái tim mông lung - bài hát thứ năm trong album - được nhiều fan của Uyên Linh nhắc đến. Ca khúc được Phạm Toàn Thắng viết lời, xoay quanh những trăn trở về chuyện "sai hay đúng" của trái tim. Uyên Linh chia sẻ khi xử lý ca khúc, cô điều khiển âm thanh tựa nhẹ vào cổ họng ở phần lớn chiều dài bài hát. Vì thế, Trái tim mông lung mang đến cảm giác thư thái, nhẹ nhàng cho người nghe.

Bài hát cho em - ca khúc được Uyên Linh ra MV trước đó - là sáng tác của Trang - một nghệ sĩ Indie. MV Bài hát của em tái hiện hành trình lựa chọn, dần từ bỏ những điều đã cũ để làm mới chính mình của Uyên Linh. Ca khúc làm dấy lên cuộc tranh luận nhỏ bởi trước Uyên Linh, Trang từng tự thể hiện sáng tác của mình. Nhiều khán giả nhận xét họ yêu thích sự mộc mạc, giản dị của Trang. Uyên Linh thể hiện Bài hát của em với nhiều vụn vỡ, uẩn khúc trong giọng hát. Thế nhưng chính Trang - tác giả ca khúc - khẳng định cô thấy mình rung động khi nghe Uyên Linh hát. "Bài hát của em giờ đã thành Bài hát của Linh", Trang chia sẻ.

Nữ ca sĩ Uyên Linh.

Portrait đánh dấu bước chuyển mình của Uyên Linh từ địa hạt Ballad sang Blue Jazz và R&B. Nhạc sĩ Giáng Son đánh giá: "Con người Uyên Linh hòa quyện giữa sự dữ dội, mãnh liệt và những khoảng lặng tinh tế. Cách phiêu của cô ấy uyển chuyển, tình tứ, bắt tai, rất hợp với Jazz và R&B".

Ngoài hai tên tuổi Việt Anh, Giáng Son, cô lựa chọn sáng tác của nhiều tác giả trẻ như Phạm Hải Âu (Mơ hoa hồng, Đại lộ tan vỡ), Linh Lan (Khoảng trống), Trần Nhật Hạ (Có đôi khi)… Lựa chọn này chứng tỏ cô không cần gồng mình hát những ca khúc kinh điển để xứng với danh xưng "diva thứ năm" hay "tiểu diva" mà người hâm mộ ưu ái đặt. Những sáng tác mới tạo cho Uyên Linh một không gian âm nhạc tròn trịa, vừa đủ để cô thể hiện cảm xúc, kỹ thuật và "chất" của riêng mình.

"Phụ nữ tính" - cụm từ Uyên Linh từng sử dụng khi nói về bản thân ở tuổi 30 - lột tả đầy đủ bản chất con người và âm nhạc của cô trong giai đoạn này. Nó vừa nồng nàn, day dứt nhưng vẫn ẩn chứa sự điềm tĩnh, bình thản. Với Portrait, Uyên Linh tự tìm tòi và bứt phá. Khi nghe cô hát, người ta không còn thấy nhang nhác sự mãnh liệt của Thanh Lam, nét tình tứ của Mỹ Linh, Hồng Nhung hay cách "phiêu" của Hà Trần. Uyên Linh vẫn là "người hát tình ca" năm nào nhưng tỉnh táo, điềm tĩnh và bản lĩnh hơn.

"Portrait là album có sự đầu tư về âm nhạc, mang hơi thở hiện đại nhưng không làm mất đi 'cái hồn' của Linh. Trong bối cảnh nhạc trực tuyến lấn át thị trường băng đĩa truyền thống, những sản phẩm chất lượng như Portrait xứng đáng nhận được sự tán dương từ công chúng", nhạc sĩ Tú Dưa bày tỏ.

Hà Thu

Sources: Vnexpress

Uyên Linh
Tiểu Sử Uyên Linh
  » Ảnh Sao 16/3: Đan Trường Và Vợ Cũ Được Khen Đẹp Đôi
  » Dàn Chị Đẹp Nhảy Sexy Trên Sân Khấu 'Ngôi Sao Của Năm 2023'
  » Ảnh Sao 23/10: Uyên Linh Đưa Mẹ Cùng Đi Làm
  » Uyên Linh, Văn Mai Hương Cùng Khoe Vai Trần
  » Uyên Linh, Hà Trần Che Ô Cho Nhau Hát Dưới Mưa Tầm Tã
  » Uyên Linh Quay MV Nhạc Phim 'Gái Già Lắm Chiêu 2'
  » Uyên Linh: 'Tôi Luôn Trân Trọng Người Yêu Cũ'
  » Quốc Thiên Mời Phương Linh, Uyên Linh Song Ca Nhạc Xưa
  » Uyên Linh Mời Quang Dũng Song Ca Trong Liveshow Tại Hà Nội
  » Uyên Linh Tổ Chức Đêm Nhạc Tại Hà Nội
  » Mai Phương Thúy, Uyên Linh Tham Gia Viết Sách '1987' Tập Hai
  » Hòa Nhạc 'Imagine' - Lời Nguyện Cầu Giáng Sinh Bằng Âm Nhạc
  » Uyên Linh Áp Lực Khi Song Ca Với Trọng Tấn
  » 'Portrait' - Khúc Tình Ca Buồn Thương Nhưng Mạnh Mẽ Của Uyên Linh
  » Quán Quân Vietnam Idol: Kẻ Lận Đận, Người Thăng Hoa Sự Nghiệp
  » Uyên Linh Áp Lực Khi Hát Nhạc Mới Ở Phòng Trà
  » Uyên Linh: 'Danh Xưng Diva Đã Lỗi Thời'
  » Uyên Linh Làm Giám Khảo Game Show Thiếu Nhi
  » DVD 'Cung Đàn Xưa' Giữ Bản Thu Live Ở Sân Khấu
  » Hari Won Chạy Show Trước Ngày Cưới
  » Uyên Linh Năn Nỉ Được Song Ca Cùng Tuấn Ngọc
  » Thu Minh, Nguyễn Thị Loan Nghẹn Ngào Ở 'Đại Nhạc Hội Làm Sạch Biển'
  » Uyên Linh, Khả Ngân Vào Top Trang Điểm Xấu Tháng 4
  » Uyên Linh, Hoàng Quyên Hát Tôn Vinh Hòa Bình
  » Uyên Linh, Nguyên Thảo Cùng Hát Hit Của Việt Anh