Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Châu Đăng Khoa: ‘Không Bán Bài Hát Cho Những Ai Thích Trả Giá’ Ca Sĩ: Châu Đăng Khoa    
Ngày Đăng: 19 Tháng 12 Năm 2016

Chàng trai tự cho là "nhạc sĩ đẹp nhất showbiz" khẳng định mình có nhiều nguyên tắc riêng trong cách hoạt động và không bao giờ "đạo nhạc" vì lòng tự trọng rất cao.

Đừng trả giá cho những chất xám của nghệ sĩ

- Từng có thời điểm lấn sân sang ca hát, nhưng hiện tại Khoa khá im ắng không tham gia ca hát nữa. Phải chăng Khoa không còn mặn mà chuyện hát hò vì nghĩ mình không đủ sức cạnh tranh với ca sĩ trẻ?

Đúng là năm 2016, Khoa có thử sức với vai trò ca sĩ khi ra mắt hai single và cũng không quá tồi khi được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên công việc chính của Khoa vẫn là sáng tác và sản xuất âm nhạc, nên mình dành thời gian cho lĩnh vực này nhiều hơn. Khoa hát vì đơn giản Khoa thích và có thể hát được, chứ không phải vì lý do đi hát cạnh tranh vị trí. Thú thật, trong showbiz Khoa chẳng sợ ai hết, đồng nghiệp cả thôi nên có gì phải sợ. Khoa kín tiếng chuyện hát hò thời gian qua là để chuẩn bị thật kỹ cho những sản phẩm mới. Kho bài của Khoa cũng nhiều “dao bén” nên chẳng sợ thiếu “đồ để chơi.

- Mỗi lần làm sản phẩm để hát, Khoa có vẻ tốn khá nhiều tiền?

Đúng là rất nhiều, gần như là tiền tiết kiệm của mình đều đầu tư vào các sản phẩm ấy, chỉ có tiết kiệm được khoản mua ca khúc và sản xuất so với các ca sĩ khác. Khoa luôn tự thân vận động trong mọi việc, từ chuyên môn để sản xuất âm nhạc, tạo dựng hình ảnh, lên ý tưởng… nên cũng tiêu tốn nhiều công sức và thời gian.

- Khoa có kiếm được khoản chi phí nào từ việc ca hát?

Thú thật, Khoa kiếm tiền giỏi hơn từ việc sáng tác và sản xuất nhạc, còn việc ca hát thì thỉnh thoảng mới nhận.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa từng có khoảng thời gian tấn công mạnh với vai trò ca sĩ.

- Châu Đăng Khoa hoạt động sáng tác nhiều nửa đầu năm 2016, nhưng nửa cuối năm bạn có phần lép vế so với nhiều tác giả trẻ khác. Bạn có lo lắng mình sẽ bị vượt mặt trong thời gian tới khi xu hướng ca sĩ trẻ ồ ạt chạy theo những nhạc sĩ đang lên?

"Tre già măng mọc" là điều đương nhiên, nhưng mà may quá Khoa vẫn còn trẻ đẹp và sung sức nên không sợ. (Cười) Khoa quan niệm mình cứ làm tốt công việc của mình thì không cần lo gì hết. Cơm ai nấy ăn, lộc ai nấy hưởng. Nửa năm qua mọi người không thấy các ca khúc của Khoa viết ra thị trường nhiều vì kế hoạch của các ca sĩ ấy, chứ thật ra Khoa vẫn sáng tác và bán nhạc đều đều.

- Bạn nghĩ làng nhạc sĩ có cạnh tranh khốc liệt như giới ca sĩ hay không?

Nghề nào cũng có sự cạnh tranh hết, đặc biệt là một ngành nghề trong nghệ thuật thì cạnh tranh càng nhiều. Ngày nay, các bạn nhạc sĩ cũng “đọ” nhau nhiều lắm vì không muốn mình thua kém ai. Nhưng Khoa hy vọng chúng ta cạnh tranh công bằng trên góc độ công việc, còn ngoài đời thì vẫn là bạn bè tốt, đi nhậu bình thường. Bật mí, Khoa và nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng là “đôi bạn nhậu” đấy!

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa từng có khoảng thời gian tấn công mạnh với vai trò ca sĩ.

- Nhiều nhạc sĩ trẻ chấp nhận sản xuất với mức giá thấp hơn để câu dẫn nhiều mối quan hệ, trong khi các nhạc sĩ mới nổi trong vài năm gần đây như Khoa chọn mức giá cao hơn. Bạn có nghĩ việc giá cả sẽ là “rào cản” cho những sản phẩm của mình tới công chúng?

Tiền nào của đó thôi, nếu họ tự đánh giá thấp giá trị bản thân thì họ tự nhận thiệt thòi. Mỗi người có giá trị riêng và không ai giống ai cả. Khoa thà làm 1 bài chỉn chu mà bằng người khác làm 4-5 bài, chứ không thích chạy theo số lượng. Mỗi tháng Khoa sáng tác rất ít, chỉ từ 1-2 bài và các ca khúc đều được mình chăm chút tỉ mỉ. Bài có trở thành hit hay không thì chưa biết, ít nhất là không để họ chê bai mình.

- Bạn có những nguyên tắc riêng và “cấm kỵ” trong việc sáng tác và làm việc với các ca sĩ hay không?

Khoa nghĩa ai cũng có những nguyên tắc riêng trong công việc và Khoa cũng vậy. Với mình, “thuận mua thì vừa bán” và “đừng trả giá”, vì bạn đang làm nghệ thuật chứ không phải đi chợ mua bó rau, con cá. Ai là trả giá thì Khoa sẽ không bán bài dù lúc đó trong túi thậm chí không còn tiền ăn cơm (cười). Bên cạnh đó, người ca sĩ ấy phải cho Khoa cảm thấy mình được họ tôn trọng thực sự và muốn hợp tác với mình.

Châu Đăng Khoa được đánh giá là nhạc sĩ có gu thời trang ấn tượng của showbiz Việt.

- Châu Đăng Khoa từng thừa nhận mình là “nhạc sĩ đẹp trai nhất showbiz”, phải chăng bạn đang quá lời khi nhận xét điều đó?

Bạn thử nhìn xem trong giới nhạc sĩ, có ai đẹp không thì biết liền! Chuyện đẹp hay xấu chỉ là vấn đề nói vui vậy thôi, chứ điều này với một người nhạc sĩ chẳng giải quyết được vấn đề gì cả. Thế nên, mọi người đừng quá quan trọng danh xưng. Khoa đâu bán danh xưng này để lấy tiền. Chúng tôi sáng tác nhạc cho ca sĩ hát và các bạn nghe là đủ rồi. Tôi đẹp hay xấu thì cũng tôi hưởng chứ liên quan gì đến ai đâu mà ai cũng thắc mắc điều này.

- Khoa có tự tin về vẻ bề ngoài của mình? Bạn nghĩ gì khi không ít người “soi” và bảo Khoa có phẫu thuật thẩm mỹ?

Thật ra, Khoa chẳng tự tin vào vẻ ngoài của mình. Khoa tự ti lắm vì trong mắt mình còn rất nhiều người hoàn hảo ở ngoài đời. Nhưng chẳng sao cả, dù gì cũng chỉ có một Châu Đăng Khoa trên đời. Tuy tôi không tuyệt nhất, nhưng chắc chắn tôi là duy nhất. Khoa tin vào điều đấy thôi!

Tôi có lòng tự trọng nên không bao giờ “đạo nhạc”

- Vấn đề “đạo nhạc” trong giới nghệ thuật vẫn là nỗi trăn trở của nhiều người. Khoa nghĩ điều này là do nhạc sĩ chưa vượt qua những ranh giới của sự sáng tạo, hay khán giả đang cố “vạch lá tìm sâu” cho những tác phẩm mới?

Đây là vấn đề thực sự rất nhạy cảm giữa showbiz bây giờ khi tác phẩm mới nào ra đời cũng bị “soi” tới từng chân tơ kẽ tóc. Theo quan điểm của Khoa, chẳng có thước đo cụ thể nào cho từ “đạo nhạc” hay “không đạo nhạc”. Liệu có ai dám tự vỗ ngực khẳng định rằng sáng tác của họ là “độc nhất vô vị” và không hề trùng lắp với bài hát nào đó trên thế giới ở thời điểm đó hay không? Nếu ai khẳng định, Khoa xin mời họ xuất hiện…

Mình nghĩ đã là một nghệ sĩ thì lòng tự trọng của họ bao giờ cũng cho phép cao hơn người khác một chút. Thế nên, chẳng ai muốn mang danh là kẻ “đạo nhạc” hay “ăn cắp nhạc”. Khoa muốn khán giả hãy nghe nhạc không chỉ bằng đôi tai mà còn là tấm lòng cởi mở đối với một bài hát.

- Dù biết là thế, nhưng nhiều sáng tác luôn bị “soi” tới mức từng giai điệu, thậm chí là vòng hợp âm cũng trùng lặp giống nhau đấy thôi?

Nếu có xét nét thế thì cũng nên nhìn cả tổng thể hài hoà của ca khúc, chứ đừng chỉ nghe đơn giản 5-6 tones nhạc rồi “quy chụp” là… ăn cắp. Đó không chỉ là sự ấu trĩ và còn là điều độc ác khi phủ nhận hết công sức và chất xám của người khác.

Còn nếu muốn nói cụ thể hơn thì theo sách vở là như này: Âm nhạc theo hệ thống cổ điển bao gồm :

- 4 Clef | Khóa (Treble – Sol, Bass – Fa, Alto – Do 3, Tenor – Do 4)

- 12 Note nhạc (cả # | Thăng và b | Giáng)

- 24 giọng (cả Major | Trưởng và Minor | Thứ)

- Ít nhất 6 loại note thông dụng (Whole | Tròn, Half | Trắng, Quarter | Đen, Eighth | Đơn, Sixteenth | Kép…)

- Ít nhất 5 loại Time Signature – Nhịp thường thấy (2/4, 3/4, 4/4, 2/2, 6/8…)

Đối với lịch sử, âm nhạc bắt đầu suốt hàng ngàn năm từ thời kỳ Trung cổ đến khi chính thức có 5 dòng kẻ thời kỳ Phục hưng. Trên thế giới đã có hàng triệu nhạc sỹ với hàng tỉ tác phẩm từ cổ điển đến hiện đại suốt ngần ấy năm qua. Liệu với bấy nhiêu chất liệu và tài nguyên âm nhạc kể trên, làm thế nào để các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ sau này có thể viết ra một tác phẩm mà không trùng lắp với bất cứ ai???

Châu Đăng Khoa được đánh giá là nhạc sĩ có gu thời trang ấn tượng của showbiz Việt.

- Ranh giới của học hỏi và “ăn cắp” khá mong manh, vậy có bao giờ Khoa tỉnh táo để chọn cho mình một cách sáng tác văn minh?

Pablo Picasso đã nói : “Hoạ sĩ giỏi thì sao chép, nhưng hoạ sĩ vĩ đại ăn cắp”. Tôi tin ông ấy vì đơn giản tất cả những gì chúng ta đang làm đều là kế thừa, mà kế thừa thì ắt sẽ có ảnh hưởng. Tôi lúc nào cũng tỉnh tảo vì đơn giản tôi là người có lòng tự trọng.

- Nhiều ca nhạc sĩ bị tố là “đạo” nhạc sĩ nhưng dư luận cũng chỉ phản ánh, lên án trong thời gian ngắn nhưng tác phẩm đó vẫn được chuyền tay, nghe nhiều. Khoa có suy nghĩ gì về điều này?

Mỗi người có một giá trị riêng, chúng ta có thể tương đồng về chiều cao, cân nặng, giới tính nhưng giá trị bản thân thì không, vì chúng ta tự xây dựng bằng chính sự lựa chọn của mình. Vậy nên Khoa chẳng phán xét ai, ai muốn làm sao cứ làm thôi. Việc của tôi bây giờ là sáng tác và cứ tiếp tục đẹp trai vậy!

Sources: vietnammoi

Châu Đăng Khoa
Tiểu Sử Châu Đăng Khoa
  » Châu Đăng Khoa Bị Tố Cáo Đạo Nhạc, Thơ
  » Sau 'Người lạ ơi', Châu Đăng Khoa Lần Đầu Thử Sức Viết Nhạc Thiếu Nhi
  » Tác Giả 'Người Lạ Ơi' Muốn Orange Lợi Dụng Karik Để Nổi Tiếng
  » Châu Đăng Khoa Viết 'Người Lạ Ơi' Dành Riêng Cho Orange
  » Châu Đăng Khoa: ‘Chiêu Trò Showbiz Thì Nhiều Vô Kể’
  » Châu Đăng Khoa “Đại Chiến” Tiêu Châu Như Quỳnh Ở Giọng Ải Giọng Ai
  » Nhận Được Lời Mời Từ Công Ty Giải Trí Xứ Hàn, Châu Đăng Khoa Ngỡ Mình Bị Lừa
  » Không Chỉ MAMAMOO, Châu Đăng Khoa Có Thể Là Nhạc Sĩ Việt Đầu Tiên Được ‘Bắt Tay’ Với TWICE, BTS Hay EXO?
  » Châu Đăng Khoa: Làm Eo Thì Teo Cái bụng Không Làm Nhạc Thị trường Thì Lấy Gì Mà Sống!
  » Châu Đăng Khoa Viết Nhạc Cho Quán Quân Vietnam Idol 2016 - Janice Phương
  » Châu Đăng Khoa: ‘Không Bán Bài Hát Cho Những Ai Thích Trả Giá’
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 28/3: Lê Âu Ngân Anh Đi Dạy Sau Ba Tháng Sinh Con
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 25/3: Lệ Quyên Được Khen 'Ngầu Đét'
  » Dàn Nghệ Sĩ Mừng Nguyễn Hồng Nhung Ra Album Mới
  » Quý Tử Ba Tháng Tuổi 'Giống Bố Như Tạc' Của Cao Thái Sơn
  » Tóc Tiên Đọ Sắc Mỹ Nhân 'Chiếc Lá Cuốn Bay'
  » Ảnh Sao 22/3: Tuấn Hưng Hôn Vợ Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Kỳ Duyên, Quang Dũng Mừng Sinh Nhật Thanh Thảo Ở Mỹ
  » Ảnh Sao 20/3: Đan Trường Khoe Bầy Mèo Cưng Gần 100 Triệu Đồng
  » Quý Tử Má Bánh Bao Kháu Khỉnh Nhà Minh Hằng
  » Ảnh Sao 19/3: Lệ Quyên Khoe Mặt Mộc Sau Khi 'Bị Khán Giả Đăng Ảnh Dìm'
  » Thanh Hằng Đọ Sắc Tóc Tiên Ở Sự Kiện
  » Ảnh Sao 18/3: Thu Thủy Gọi Mẹ Chồng Là 'Mẹ Chồng Quốc Dân'