Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nét Xuân Sắc Một Thời Của 'Kỳ Nữ' Làng Sân Khấu Việt Ca Sĩ: Kim Cương    
Ngày Đăng: 02 Tháng 06 Năm 2016

Thời trẻ Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương không thuộc hàng tuyệt thế giai nhân nhưng tài năng và vẻ đôn hậu khiến bà được xưng tụng danh "kỳ nữ".

Ở tuổi gần 80, Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương vừa ra mắt tự truyện "Sống cho người, sống cho mình". Quyển sách thuật lại đời bà từ những ngày bé rong ruổi cùng cha mẹ ở gánh hát gia đình Phước Cương đến khi trải qua nhiều thăng trầm, vinh nhục trong đời nghệ thuật. Khi Kim Cương chín tuổi, cha bà qua đời để lại nỗi đau và gánh nặng lớn lên gia đình bà. 11 tuổi, Kim Cương được gửi vào trường dòng Thiên Phước (Tân Định, Sài Gòn) để học vì mẹ bà - Nghệ sĩ Nhân dân Bảy Nam - không muốn con gái theo nghề hát. Năm 16 tuổi, bà tiếp tục được gửi vào nhà dòng Cha Tam ở Chợ Lớn. Trong ảnh, nghệ sĩ Kim Cương (phải) cùng sơ Bernadette ở nhà dòng Cha Tam năm bà 17 tuổi.

Nghệ sĩ Kim Cương năm 19 tuổi. Dù nghệ sĩ Bảy Nam không muốn con gái theo nghề hát, Kim Cương vẫn bị hút về sân khấu như định mệnh. Sau thời gian để con gái theo đoàn, bà Bảy Nam đặt hàng soạn giả Duy Lân viết cho con gái vở diễn "Giai nhân và ác quỷ". Vai A Liễu trong vở cải lương này đưa tên tuổi Kim Cương lên hàng đào thương và là gương mặt đình đám trong giới sân khấu thời đó. Trên báo "Tiếng Dội", ký giả Nguyễn Ang Ca đặt danh xưng "kỳ nữ" - ngụ ý về cô gái có tài năng kỳ lạ.

Từ vai diễn lớn đầu tiên năm 19 tuổi, Kim Cương gắn bó với sân khấu như một "cái đạo" làm nghề mà mẹ bà luôn răn dạy. Bà gây dựng đoàn Kim Cương, vừa tham gia diễn xuất vừa viết nhiều vở tuồng nổi tiếng. Trong ảnh, Kim Cương trong vở cải lương "Đường về Lam Sơn".

Kim Cương trong vở diễn "Dưới hai màu áo".

Hình ảnh Kim Cương trong vai cô Diệu của vở "Lá sầu riêng". Diễn xuất của bà trong vở này được nhận xét là một trong những lối diễn xuất kinh điển của làng sân khấu, khắc họa chân dung dịu hiền, chịu thương, chịu khó của người phụ nữ lắm truân chuyên.

Kim Cương chia sẻ từ thời bắt đầu thành danh với nghiệp ca hát, bà chưa bao giờ có tham vọng trở thành ngôi sao. Nhưng nhan sắc và tài năng giúp bà chiếm trọn tình cảm khán giả, giới chuyên môn. Thời đó, nghệ sĩ Út Bạch Lan thường được khán giả, báo chí bầu chọn là "Giọng ca hay nhất", còn Kim Cương liên tục trong nhiều năm được tôn vinh là "Nghệ sĩ được khán giả yêu thích nhất".

Kim Cương bên chiếc máy quay phim màu đầu tiên của truyền hình trong nước. Không chỉ là "kỳ nữ" của làng sân khấu, bà còn dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh. Năm 1973 bà thành lập công ty Điện ảnh Kim Cương. Công ty đã thực hiện các phim như: "Biển động", "Mưa trong bình minh", "Một thoáng đam mê", quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như: La Thoại Tân, Bạch Tuyết, Thanh Thúy, Thanh Việt...

Kim Cương và diễn viên Lý Thanh (trái, người Đài Loan).

Kim cương chụp ảnh với diễn viên Lý Lệ Hoa (Trung Quốc) vào năm 1956.

Kim Cương và diễn viên Lâm Đại (phải, người Hong Kong). Những khi xuất hiện trên sân khấu, đóng phim hay giao lưu với bạn bè nghệ sĩ các nước, Kim Cương thường chuộng mặc áo dài. Vẻ đẹp thuần hậu, đậm nét Á Đông của bà luôn thu hút mọi người.

Kim Cương (phải) và diễn viên Thẩm Thúy Hằng. Giỏi giang, bản lĩnh và tài năng nhưng trong chuyện tình yêu, hạnh phúc riêng tư, Kim Cương đón nhận những thiệt thòi, mất mát về phần mình. Bà trải qua nhiều cuộc tình mặn nồng, từng một lần kết hôn và có một con trai. Nhưng rốt cuộc với bà tìm được hạnh phúc trọn vẹn trong đời sống lứa đôi là điều xa vời.

Kim Cương được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2011. Từ khi giã từ hoạt động sân khấu, bà chuyên tâm cho hoạt động từ thiện đến tận hôm nay. Trong ảnh, Kim Cương hạnh phúc đầm ấm bên vợ chồng con trai và các cháu nội. Hình ảnh được trích từ sách "Sống cho người, sống cho mình" của công ty sách Phương Nam.

Sources: vnexpress

Kim Cương
Tiểu Sử Kim Cương
  » Bữa Cơm Đầu Tiên Của NSND Kim Cương Và Con Gái Nuôi Sau 45 Năm
  » NSND Kim Cương Tìm Lại Con Gái Nuôi Sau 45 Năm Thất Lạc
  » Nghệ Sĩ Kim Cương Vào Viện Thăm Mai Trần
  » Ngôi Nhà Hơn 50 Năm Tuổi, Lắp Thang Máy Của NSND Kim Cương
  » Kim Cương: 'Tôi Mất Ngủ Vì Nghĩ Cách Xin Tiền Giúp Nghệ Sĩ Nghèo'
  » NSND Kim Cương Tổ Chức Lễ Cưới Cho 40 Đôi Vợ Chồng Khuyết Tật
  » NSND Kim Cương Dự Đêm Nhạc Nhớ 20 Năm Bùi Giáng Mất
  » Học Trò Kỳ Nữ Kim Cương Hết Mình Với Đệ Tử Hoài Linh
  » Danh Hài Tùng Lâm Bật Khóc Khi Tái Ngộ NSND Kim Cương
  » Khánh Ly Đến Viện Dưỡng Lão Thăm NSƯT Diệu Hiền
  » Nét Xuân Sắc Một Thời Của 'Kỳ Nữ' Làng Sân Khấu Việt
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Chia Nhau Từng Con Cá Để Hát Cải Lương
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Ngày 30-4: Đi Hay Ở?
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Khóc Cười Cùng Những Phận Người
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 13: Nước Mắt Cuộc Đời
  » NSND Kim Cương Kể Về Ba Vụ Bắt Cóc Rúng Động Sài Gòn
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 12: Nghẹt Thở Nhận Con
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 10: Con Trai Bị Bắt Cóc
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 11: Chúng Muốn Giết Thằng Nhỏ
  » Thi Sĩ Bùi Giáng Yêu Nghệ Sĩ Kim Cương Như Thế Nào?
  » Bùi Giáng Yêu Kim Cương - Một Tình Yêu Kỳ Dị!
  » Bùi Giáng Nhìn Thấy Kim Cương Là "Hết Buồn, Hết Điên, Hết Say"
  » NSND Kim Cương Kể Chuyện Đời Phức Tạp Trong Hồi Ký
  » Kỳ Nữ Kim Cương Và Tình Yêu Đầu Tiên
  » Người Tình Duyên Phận Của Nghệ Sĩ Kim Cương