Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nghệ Sĩ Chiêu Hùng, Ngôi Sao Thiếu May Mắn Ca Sĩ: Chiêu Hùng    
Ngày Đăng: 24 Tháng 05 Năm 2008

Có trường hợp một cô đào hát trẻ hay một nam danh ca vừa mới xuất hiện trên sân khấu thì đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của khán giả, người nghệ sĩ đó thăng tiến mãi trên đường sự nghiệp, vừa nổi danh lớn, vừa có thu nhập cao, cuộc sống giàu sang, danh vọng. Người ta không cần tìm hiểu nguyên nhân, không bận tâm phân tách nhờ đâu mà nghệ sĩ đó thành công trên đường sự nghiệp mà chỉ nghĩ đơn giản là nghệ sĩ đó được Tổ đải, Tổ cho hưởng lộc của Tổ.

Nghệ sĩ Chiêu Hùng và Thoại Mỹ. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương Hình của Soạn giả Nguyễn Phương

Có nghệ sĩ khác chuyên cần học tập, rèn luyện nghệ nghiệp, cũng có sắc vóc đẹp, có khả năng ca diễn nhưng lại lận đận nhiều năm đeo đuổi theo nghề hát nhưng người nghệ sĩ đó kém may mắn, không sống nổi với nghề chứ chưa nói đến sang giàu, danh vọng như các nghệ sĩ đàn chú đàn bác trong thời hoàng kim của cải lương. Trong trường hợp nầy, người ta bằng lòng với cái lý giải quen thuộc theo tập quán cũ, cho là nghệ sĩ đó không được Tổ đải, Tổ không cho hưởng lộc nên nghệ sĩ đó không gặp may mắn trên đường sự nghiệp ca hát.

Tàinăng và sắc vóc đẹp

Thưa quý thính giả, người nghệ sĩ kém may mắn đó là nghệ sĩ Chiêu Hùng, một nghệ sĩ có sắc vóc đẹp, có giọng ca ngọt ngào, gợi cảm, diễn xuất có bản lĩnh nghề nghiệp, nhưng cuộc đời nghệ sĩ của Chiêu Hùng cứ lận đận, lao đao, nghề ca hát không mang lại cho anh những danh vọng và lợi tức đáng lý ra anh phãi được hưởng vì anh có ưu điểm về tài năng và sắc vóc.

Nghệ sĩ Chiêu Hùng tên thật là Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1965 tại Cần Thơ. Ông Ngoại của Chiêu Hùng là Bầu gánh hát bội, mẹ lả nữ nghệ sĩ Ngọc Thêm ( mất năm 2007), chị là nữ nghệ sĩ Phương Ánh, chủ nhiệm Câu Lạc Bộ cải lương tuồng cổ Bình Thủy Cần Thơ, anh là hề Quốc Việt nổi tiếng danh hài ở các đoàn tỉnh, hiện đang hát cho đoàn cải lương Tây Đô Cần Thơ.

Nghệ sĩ Chiêu Hùng khi còn thơ ấu đã sống theo gánh hát Phước Tấn của người cậu ruột là ông bầu Hường, mẹ của Chiêu Hùng là nữ nghệ sĩ Ngọc Thêm nên Chiêu Hùng được xem hát, học hát từ nhỏ đến lớn như phần đông các nghệ sĩ con nhà nòi, có mấy đời theo nghề nghiệp hát xướng.

Năm 11 tuổi, Chiêu Hùng đã diễn vai Trịnh Ân trong vở Trảm Trịnh Ân của tác giả Phương Hùng.

Năm 19 tuổi, nghệ sĩ Chiêu Hùng thủ vai kép chánh đầu tiên là vai Nguyễn Toàn Trung trong vở Gió bụi biên thùy của soạn giả Điêu Huyền và anh nổi danh là một kép trẻ đẹp có giọng ca quyến rũ, nổi bậc nhất trong hàng các diễn viên trẻ ở các tỉnh vùng đồng bằng sông Cữu Long.

Năm 1986, nghệ sĩ Chiêu Hùng rời đoàn tỉnh, lên Saigòn hát chánh trên nhiều sân khấu đại ban như Hương Mùa Thu, Huỳnh Long, Saigon 1.

Năm 1998, nghệ sĩ Chiêu Hùng đi đoàn cải lương Kim Hương của bầu Minh Long, hát chung với đào trẻ Tú Sương tuồng Cuồng Vọng và Tình Yêu. Cùng đứng chung sân khấu với Chiêu Hùng có các kép trẻ Linh Châu, Ngân Tuấn, Trọng Nghĩa. Nghệ sĩ Chiêu Hùng diễn trích đoạn Phá Mộng Đồ Vương với nữ nghệ sĩ Tú Sương, trích đoạn Xử Bá Đao Từ Hải Thọ với nữ nghệ sĩ Vân Hà.

Năm 1999, Đoàn cải lương Trần Hữu Trang 2 mời nghệ sĩ Chiêu Hùng về hát chánh, hát cặp với đào trẻ đang lên là nữ nghệ sĩ Ngân Huệ, hai nghệ sĩ trẻ Chiêu Hùng và Ngân Huệ được khán giả và báo sân khấu nhiệt liệt ngợi khen trong tuồng Giũ Áo Bụi Đời của soạn giã Quốc Khánh và tuồng Của Trời Cho của soạn giả Đức Hiền. Cùng đứng trên sân khấu đoàn cải lương Trần Hữu Trang 2 với Chiêu Hùng và Ngân Huệ, còn có các nghệ sĩ Trương Hoàng Long, Thùy Trang, Dạ Lan, Thanh Đông, Vũ Quang.

Năm 2000, nghệ sĩ Chiêu Hùng được đoàn hát cải lương tuồng cổ Minh Tơ mời về hát chánh trong các tuồng Chấp Cánh Chim Bằng và tuồng Mùa Xuân Sen Trắng Nở. Dịp nầy nghệ sĩ Chiêu Hùng được dịp thi thố khả năng hát cải lương tuồng cổ mà anh được Cậu và Mẹ dạy cho khi còn đi gánh hát nhà là gánh Phước Tân. Đồng thời Chiêu Hùng cũng học hỏi được thêm về nghệ thuật hát tuồng cổ của đoàn hát Minh Tơ.

Dịp Tết năm 2001, nghệ sĩ Chiêu Hùng và nữ nghệ sĩ Kim Thoa hát tăng cường cho đoàn hát Tiếng Hát Minh Phương ở vùng Phước Hải, Bà Rịa,Vũng Tàu. Dư luận khán giả và báo văn nghệ của địa phương nhận xét là Chiêu Hùng và Kim Thoa diễn rất ăn ý với nhau, lột tả được hết khả năng ca diễn nên làm sống lại nhân vật tuồng trên sân khấu.

Không gặp nhiều may mắn

Nghệ sĩ Chiêu Hùng. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương Hình của Soạn giả Nguyễn Phương

Chiêu Hùng cũng đã thử sức, làm bầu gánh hát Hương Bưởi, hoạt động trong một năm trời. Đoàn Hương Bưởi lúc đầu cũng thành công với số doanh thu rất khá nhưng những khó khăn về nhân sự, về tuồng tích và về thời tiết mưa gió nên số lời không đủ bù lổ. Chiêu Hùng mấy cả số tiền vốn, phải cầm bán xe để duy trì hoạt động của đoàn, nhưng rồi cuối cùng Chiêu Hùng phải chịu rã gánh, nợ thêm vài chục triệu đồng.
Năm 2003, gánh hát rã, Chiêu Hùng lai gặp đại nạn trong gia đình. Con gái của Chiêu Hùng tên Huỳnh Mai, 11 tuổi,bị bịnh hở van tim, phải đi bệnh viện để mổ tim. Cần 40 triệu đồng cho ca mổ tim đó nhưng Chiêu Hùng đã trắng tay vì gánh hát rã, anh cần sự trợ giúp của bạn bè và các mạnh thường quân. Tuy nhiên rồi cháu Huỳnh Mai cũng không qua khỏi được cơn bịnh hiểm nghèo đó, Chiêu Hùng đau khổ vì cái số kiếp không may của mình.

Năm 2005, anh chuẩn bị tham gia Hội diễn sân khấu cải lương toàn quốc thì anh lại bị chấn thương, gảy chân, không tham gia Hội diễn được.

Suốt hơn hai mươi năm có mặt trên sàn diễn, khi thì Chiêu Hùng vào các vai kép chánh trong các đoàn hát lớn, khi đóng kép phụ để hổ trợ cho các diễn viên trẻ, anh cũng sẳn sàng. Chiêu Hùng đã diễn hàng trăm vở tuồng, đã công tác hơn mười đoàn hát lớn, có mặt trên 100 vở caải lương trên truyền hình và băng vidéo, trong đó có vở đoạt được huy chương vàng truyền hình toàn quốc như vở Huyền Thoại Một Cây Đàn hát chung với Thanh Ngân và Trọng Phúc. Ngoài ra Chiêu Hùng còn đoạt được huy chương vàng liên hoan sân khấu toàn quốc, khu vực đồng bằng sông Cữu Long, hát tại Cần Thơ

Xem lại quá trình đi hát của nghệ sĩ Chiêu Hùng, tôi thấy anh thay đổi liên tục nhiều đoàn hát, gần như mỗi năm thay một đoàn hát, tuy anh vẫn đóng tuồng với các nữ diễn viên tài sắc từng được cảm tình của khán giả nhưng Chiêu Hùng vẫn không nổi bậc được như trường hợp của nghệ sĩ Vũ Linh, Vũ Luân, Kim Tử Long, Kim Tiểu Long. Sự thay đổi liên tục nhiều đoàn hát tức là thay đổi địa bàn hoạt động của chính Chiêu Hùng do đó anh đã mất đi những khán giả ái mộ của anh ở tỉnh nầy khi anh đổi qua hát ở tỉnh mới, anh lại phải bắt đầu lo chinh phục số khán giả mới đó.

Khán giả mộ điệu và người am tường nghệ thuật hát cải lương đều công nhận Chiêu Hùng có giọng ca ngọt ngào, mùi mẫn, phong cách diễn xuất chững chạc như nghệ sĩ Út Hiền ngày trước trên đoàn hát Hương Mùa Thu. Chiêu Hùng hát tuồng cổ hay tuồng xã hội đều hay nhưng Chiêu Hùng không phất lên được vì Chiêu Hùng không có một nữ nghệ sĩ đóng cặp với anh thành một cặp đào kép thinh sắc lưỡng toàn. Ngày xưa khi khán giả nhắc những cặp diễn viên lìên danh như Phùng Há - Năm Châu, Thanh Nga Thành Được, Việt Hùng - Ngọc Nuôi, Hùng Cường - Bạch Tuyết.. Chiêu Hùng không có một nữ nghệ sĩ diễn chung để tạo một ấn tượng trong lòng khán giả. Điều nầy cũng góp phần giải thích lý do lận đận không may của nghệ sĩ Chiêu Hùng.

Và chót hết là trong cái khung cảnh mà xã hội Việt Nam sau thời mở cửa,những trò giải trí và các cuộc ăn chơi sa đọa của một bộ phận thanh niên mà báo chí Saigon không ngớt nêu lên với những bia ôm,. hớt tóc ôm, tắm ôm, cà phê ôm, quán ca nhạc trá hình, đắm bóp tắm hơi phát triển đến sát gần các trường Đại Học…trong khi đó thì không còn rạp hát để hát, nghệ sĩ phải đi ca trong các quán nghệ sĩ thì Chiêu Hùng dù cho được ông Tổ cải lương có độ tới cở nào đi nữa thì Chiêu Hùng cũng không làm sao mà sống được với nghề hát như thuở hoàng kim của sân khấu cải lương.

Thưa quí thính giả, chương trình cổ nhạc kết thúc, Nguyễn Phương xin hẹn vào giờ nầy tuần sau.

Sources: rfa

Chiêu Hùng
Tiểu Sử Chiêu Hùng
  » Thoại Mỹ, Chiêu Hùng, Tấn Beo
  » Nghệ Sĩ Ưu Tú Chiêu Hùng: Sinh Ra Để Hát Cải Lương
  » Nghệ Sĩ Chiêu Hùng Tổ Chức Live Show
  » Nghệ Sĩ Chiêu Hùng, Ngôi Sao Thiếu May Mắn
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 20/4: Hoàng Oanh Nhìn Lại Hai Năm Ly Hôn
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Cưới Glamping 'Như Đi Chơi' Của Anh Đức
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức
  » Cát Phượng Sống Cùng Con Trai, Yêu Xa Ở Tuổi 54
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Ảnh Sao 30/3: Lê Bảo Trung Thăm Phước Sang Trong Bệnh Viện
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 29/3: Phan Hiển Nịnh Khánh Thi
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh