Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Những Scandal Tình Ái Trong Giới Nghệ Sĩ Sài Gòn (Kỳ Cuối) “Ông Vua Không Ngai” Thành Được – Người Chuyên Gieo Rắc Khổ Đau Cho Phụ Nữ Ca Sĩ: Thành Được    
Ngày Đăng: 29 Tháng 12 Năm 2013

Ông là một trong vài nghệ sĩ cải lương thành công nhất ở Sài Gòn trước năm 1975. Ông là nghệ sĩ cải lương đầu tiên tậu xe hơi. Ông dám thuê máy bay từ Sài Gòn đi Buôn Ma Thuột để hát. Ông được phong là “vua không ngai” ở Sài Gòn. Ông không chỉ làm khổ bao phụ nữ ái mộ trên đường lưu diễn, mà còn gieo rắc khổ đau cho những tài danh như Út Bạch Lan, Thanh Nga. Ông chính là nghệ sĩ Thành Được.

Thành Được – Út Bạch Lan (bên phải) hội ngộ năm 2005.

Bị để ý trong vụ án Thanh Nga
Trong vụ trọng án nữ nghệ sĩ cải lương tài danh Thanh Nga bị bắn chết tại nhà riêng, có một nghệ sĩ cải lương bị đưa vào khả năng có liên quan tới vụ án. Đó là nghệ sĩ Thành Được - người từng có thời gian rất “gắn bó” với Thanh Nga. Thành Được từng có một thời say đắm cô đào tài sắc vẹn toàn Thanh Nga mà không được đáp lại. Ông đã đeo đuổi và dùng cả thế lực ngoài đời để chinh phục cho bằng được Thanh Nga.

Thế nhưng, khi “ván đã đóng thuyền”, ông lại mãi mê đuổi theo những hình bóng giai nhân khác - là nguyên nhân làm cho Thanh Nga quyết định rời xa ông để lập gia đình. Như vẫn còn luyến tiếc, Thành Được vẫn đeo đuổi Thanh Nga, ít nhất là trong hoạt động nghệ thuật cải lương, nhưng luôn bị Thanh Nga lánh mặt, từ chối. Vì vậy mà có những lúc bốc đồng, Thành Được lỡ lời dọa dẫm Thanh Nga. Đó là nguyên nhân khiến sau này người ta đưa ra khả năng Thành Được giết Thanh Nga vì chuyện cũ. Thế nhưng, tên của Thành Được đã nhanh chóng bị loại khỏi diện nghi ngờ vì không có cớ gì ông lại giết người mình yêu, bằng chứng ngoại phạm cũng rất rõ ràng.

Thành Được tên thật là Châu Văn Được, sinh năm 1938 tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, trong một gia đình phú nông. Sau khi học xong tiểu học, ông theo cậu ruột là bầu gánh hát cải lương Thanh Cần, để học hát. Ông bước lên sân khấu diễn lần đầu tiên vào năm 1954 trong gánh hát của người cậu. Ông nhanh chóng nổi bật trong vai Tô Điền Sơn (tuồng Khi hoa anh đào nở).

Năm 1958, Thành Được về đoàn Kim Chưởng, sau đó tới đoàn Thanh Minh -Thanh Nga. Bắt đầu từ đây, ông nhanh chóng nổi lên trong làng sân khấu cải lương với biệt danh “ông vua không ngai”. Ông là nghệ sĩ cải lương đầu tiên dám tậu xe hơi đời mới. Cũng chính ông làm rùm beng báo chí Sài Gòn khi vì mê coi đá bóng (một đội CLB của Pháp đá với tuyển Sài Gòn trên sân Cộng Hòa vào năm 1963) mà không đi theo xe đoàn hát lên Buôn Ma Thuột, đến chiều coi đá bóng xong, ông thuê hẳn chiếc máy bay đưa lên Đăk Lăk cho kịp giờ hát.

Thành Được đoạt giải Thanh Tâm năm 1966 với vai diễn tướng cướp Thi Đằng trong vở Tiếng hạc trong trăng. Với chất vọng ngân vang, mang hương vị ngọt hậu, nghe sang trọng, trí thức, ông đã thành công trong nhiều vở tuồng, như Tùng (Nửa đời hương phấn), Văn (Con gái chị Hằng), Diệp Băng Đình (Thuyền ra cửa biển), Điệp (Lan và Điệp)... Hiện ông đang định cư tại Mỹ, sống bằng nghề mở quán ăn mang tên Thành Được.
Đôi tài danh bậc nhất Sài Gòn
Thành Được bắt đầu nổi danh trên sân khấu, cùng lúc bên phía nữ cũng xuất hiện một cô đào làm sôi động sân khấu cải lương, đó là “sầu nữ” Út Bạch Lan. Họ đóng cặp với nhau, nâng nhau lên đỉnh cao nghệ thuật. Khán giả say mê những vai diễn của Thành Được - Út Bạch Lan qua các vở tuồng: Chưa tắt lửa lòng, Bên đồi trăng cũ, Thuyền ra cửa biển, Áo trắng nàng Mộng Trinh, Nửa bản tình ca, Người đẹp Thành Bát Đa… Chính cuộc tình thắm đượm nhân nghĩa trên sân khấu đã xe mối lương duyên để cả hai trở thành đôi uyên ương ngoài đời. Cuộc hôn nhân của Thành Được - Út Bạch Lan được cô Bảy Phùng Há đứng chủ hôn. Đám cưới được tổ chức long trọng, hầu hết các ký giả kịch trường, soạn giả và nghệ sĩ tài danh đều được mời tham dự.
Đầu năm 1962, Út Bạch Lan và Thành Được rời gánh hát của bà Kim Chưởng để về Đoàn Thanh Minh -Thanh Nga. Cả hai tiếp tục tạo dấu ấn qua các tuồng: Con gái chị Hằng, Tấm lòng của biển, Bọt biển, Chuyện tình 17, Tình Xuân muôn tuổi, Rồi 30 năm sau, Giấc mộng giữa hoàng lăng... Là kép hát lừng danh, Thành Được có vô số người hâm mộ nữ, trong đó có không ít mối tình. Người vợ Út Bạch Lan với tấm lòng nhân hậu, bao dung đã cố chịu đựng “cố tật” của chồng. Thậm chí bà còn chấp nhận rước con rơi của chồng về nhà nuôi. Thế nhưng, đến khi bóng dáng của nghệ sĩ tài danh Thanh Nga xuất hiện trong cuộc đời Thành Được thì chuyện tình Thành Được – Út Bạch Lan mới thật sự tan vỡ. Dù vậy, cuộc tình Thành Được - Út Bạch Lan đã để lại cho đời nhiều vai diễn hay, nhiều bài ca cổ bất hủ cùng năm tháng.
Thiên thần và... nghệ sĩ
Chúng tôi không dám dùng chữ “thiên thần và ác quỷ”, dù thực tế, tấm lòng của “sầu nữ” Út Bạch Lan đối với Thành Được thật phúc hậu, bao dung như thiên thần, dù Thành Được mang đến cho bà bao khổ đau. Âu cũng là cái tính trăng hoa của “ông vua không ngai” một thời. Theo lời kể của soạn giả Nguyễn Phương, vào năm 1966, Út Bạch Lan có mướn cô gái trẻ tên Trinh phụ giúp làm tuồng cho vợ chồng bà. Một ngày, Út Bạch Lan phát hiện cô gái có chửa, cái bụng ngày một phình lớn lên...

Út Bạch Lan hy vọng thủ phạm là anh tài xế riêng của vợ chồng bà. Khi Út Bạch Lan chất vấn, anh tài xế nói nếu cô Trinh nói anh là tác giả cái bào thai đó thì anh vui mừng xin cưới cô Trinh ngay. Nhưng rất tiếc anh tài xế không phải là người ở trong tầm mắt yêu chuộng của cô gái nhan sắc.

Đêm đó, sau vãn hát, Út Bạch Lan chất vấn chồng, Thành Được đành phải chịu thiệt. Cô gái tên Trinh không được tiếp tục ở lại với đoàn hát, nhưng đứa con của Thành Được thì bà Út Bạch Lan nhận về nuôi nấng đàng hoàng. Trong thời gian cuộc sống vợ chồng, bà Út Bạch Lan (không có khả năng sinh con) còn nhận thêm một đứa con rơi nữa của chồng về nuôi. Sau khi chia tay Thành Được, có 2 người phụ nữ khác ở tỉnh lẻ mang con đến trả cho Thành Được, bà Út Bạch Lan cũng mở lòng nhận về nuôi thay cho người chồng phụ bạc.

“Sầu nữ” Út Bạch Lan đã trải lòng về chuyện này như sau: “Tôi đã nuôi bốn người con rơi của ông ấy, trong đó có 3 đứa khai sinh tên mẹ là tôi. Bốn đứa con là của bốn bà mẹ khác nhau, ở khắp các vùng miền. Lúc sống chung hai đứa, sau khi chia tay hai đứa. Đứa đầu là con gái, tên Liên, con của một nghệ sĩ dưới Cần Thơ. Cháu được 3 tuổi thì được mẹ đưa lên với tôi và nói: “Chị ơi, em vất vả quá không nuôi cháu được. Chị nuôi cháu giùm vì chị cũng chưa con cái gì, nuôi để lấy hên. Khi nào khấm khá, em đến rước cháu về”. Đứa thứ hai là Dũng, mẹ cháu ở Huế. Khi lỡ lầm, người mẹ ấy bị gia đình đuổi ra khỏi nhà, bụng mang dạ chửa lặn lội vào Sài Gòn và được giới thiệu tìm đến tôi. Tôi nói: “Thôi thì phận đàn bà con gái, em cứ ở lại, chị thuê nhà cho em ở để sinh nở và thuê bà vú chăm con cho em”.

Đứa thứ 3 tên Sơn, con của một phụ nữ ở Gò Công. Đứa thứ tư tên Châu, hầu như các con đều được mang đến cho tôi khi còn đỏ hỏn. Cách đây ít năm, Sơn được mẹ về bảo lãnh sang Mỹ. Lúc ấy, bà chánh án tòa án bảo, công sức nuôi bao năm sao tôi không đòi hỏi tiền nuôi dưỡng. Tôi chỉ nói, giờ mẹ con họ được đoàn tụ là tôi thấy mừng cho con và cho người mẹ đó, chứ công lao gì ở đây. Để con gọi mẹ đến suốt đời, đó mới là điều thiêng liêng nhất mà tôi yêu quý, trân trọng”.

Qua một vòng đời nghiệt ngã, sau năm 1975, Út Bạch Lan hội ngộ với Thành Được qua vai vợ chồng ông Bảy Đờn trong vở cải lương “Người ven đô”. Khi bước lên sân khấu, Thành Được xúc động nói một câu ngoài kịch bản: "Bà ngồi xuống đi rồi nghe tôi nói, bà sống với tôi bao nhiêu năm qua bà chưa được hưởng một ngày hạnh phúc, tôi đã làm khổ bà nhiều quá phải không?". Lúc ấy, bỗng dưng Út Bạch Lan khóc thật, khóc nhiều dù cảnh ấy không có trong kịch bản.

Sources: baomoi

Thành Được
Tiểu Sử Thành Được
  » NSND Lệ Thủy Khóc Hội Ngộ Danh Ca Thành Được Ở Mỹ
  » NSND Lệ Thủy Khóc Hội Ngộ Danh Ca Thành Được Ở Mỹ
  » 'Vua Hài Đất Bắc' Xuân Hinh Xin Về Hưu Sớm
  » Lớn Lên Bên Cánh Gà Sân Khấu
  » Những Scandal Tình Ái Trong Giới Nghệ Sĩ Sài Gòn (Kỳ Cuối) “Ông Vua Không Ngai” Thành Được – Người Chuyên Gieo Rắc Khổ Đau Cho Phụ Nữ
  » “Ông vua không ngai” Thành Được – người chuyên gieo rắc khổ đau cho phụ nữ
  » Cảm Động Nữ Danh Ca Lần Lượt Nuôi 4 Con Rơi Của Chồng
  » “Chú Bé Ăn Mày” Thay Xe Hơi Như Thay Áo
  » Gã Si Tình Nặng Nghiệp Cầm Ca: Mối Tình Út Bạch Lan - Thành Được
  » Nghệ sĩ Tấn Giao, Giống Nghệ Sĩ Thành Được Như Một Phiên Bản Thứ 2
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh
  » Ảnh Sao 14/3: Hai Con Gái Đến Phim Trường Thăm Quyền Linh
  » Ngân Quỳnh Thích Thú Cuộc Sống Dân Dã Trong Nhà Vườn
  » Con Gái Quyền Linh Gây Mê Với Visual Ngọt Ngào, Nhan Sắc So Với Thuở Nhỏ Chẳng Khác Là Bao
  » NSƯT Hoài Anh: 'Hạnh Phúc Vì Cân Đối Được Giữa Nghề Múa Và Vun Vén Gia Đình'
  » Cuộc Sống Của Vợ Đầu NSND Công Lý: Làm BTV, Nhan Sắc Một Thời Chẳng Kém Hoa Khôi
  » Trường Giang Đưa Nhã Phương Đi Nghỉ Dưỡng Đà Lạt
  » Biệt Thự 1.500 M2 Ở Sài Gòn Của Việt Hương