Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Hà Vân: "Tôi Là Người Đa sầu, Đa Cảm!" Ca Sĩ: Hà Vân    
Ngày Đăng: 20 Tháng 06 Năm 2015

Hà Vân nói rằng cô có thể hát được nhạc dân ca, trữ tình Nam Bộ ngọt ngào là do chất giọng "trời phú" bởi lẽ cả gia đình cô đều là người gốc Bắc Trung Bộ

*Phóng viên: Là một người con Thanh Hóa nhưng Hà Vân lại hát dòng nhạc dân ca, trữ tình Nam Bộ rất ngọt ngào. Chị có từng bất ngờ khi mình sở hữu chất giọng như thế?

Ca sĩ Hà Vân: - Gia đình, dòng họ tôi đều gốc ở Thanh Hóa, đi kinh tế mới vào Đồng Nai lập nghiệp, sinh sống ở đấy từ khi tôi chưa được sinh ra. Nơi gia đình tôi định cư, hàng xóm chủ yếu là người Bắc và Trung, ai cũng nói giọng quê hương mình chứ không đổi giọng Nam. Khi tôi được sinh ra, bắt đầu biết hát thì cả gia đình đều ngỡ ngàng vì tôi không chỉ mê hát nhạc dân ca, trữ tình quê hương mà còn hát bằng giọng Nam rất ngọt ngào, không khác người miền Nam. Vậy mà ngưng hát, tôi lại nói giọng Bắc, không tài nào nói được giọng Nam. Điều này chính tôi cũng không lý giải nổi và nghĩ có lẽ giọng hát này là do ông trời đã ban cho tôi.

*Khi biết chị đam mê ca hát, gia đình có lên tiếng can ngăn không?

- Gia đình tôi đều có năng khiếu ca hát nhưng không ai theo nghệ thuật. Tôi nhớ lúc tôi còn nhỏ, ông bà và cha mẹ hay mở radio nghe những tuồng cải lương, tân cổ, những ca khúc nhạc vàng…Lúc nhỏ tôi vẫn thường mắc võng sau hè, nằm ngân nga theo từng câu hát. Tôi mê nhất là giọng hát của cô Hương Lan.

Biết tôi mê hát, hát được nhưng ba mẹ lại phản đối kịch liệt. Bởi họ nghĩ đây là nghề “xướng ca vô loài”, sợ tôi cực khổ, muốn tôi lớn lên làm giáo viên, cuộc sống an nhàn hơn.

Tốt nghiệp xong THPT, tôi thi vào trường Cao đẳng sư phạm Đồng Nai, học nghành âm nhạc. Tốt nghiệp năm 2006, tôi lén gia đình lên TP HCM thi vào Nhạc viện TP HCM và trúng tuyển. Nhưng vì bố mẹ không thích nên tôi không theo học mà về quê đi dạy nhạc kiêm công tác văn thể mỹ ở một trường cấp II tại Đồng Nai. Dạy được mấy năm, năm 2012 tôi quyết định xin ba mẹ lên TP HCM theo đuổi đam mê của mình. Tôi tham gia các chương trình thực tế, đi hát phòng trà..

Hà Vân trong chương trình Người bí ẩn

*Thời gian đi hát của Hà Vân chưa nhiều nhưng chị thấy việc chinh phục khán giả có "gu" thưởng thức âm nhạc rất riêng này có khó không?

- Tôi nghĩ dòng nhạc nào cũng có khán giả riêng của nó. Khán giả của dòng nhạc này đa phần là những người trung niên, trưởng thành. Người hát dòng nhạc này cũng cần có một phong thái, cốt cách dịu dàng, đằm thắm, kín đáo. Còn quan trọng nhất vẫn là giọng hát, cần có sự lắng đọng, tình cảm ở giọng hát, tâm hồn hướng về dân ca và nhạc trữ tình quê hương. Dòng nhạc này lúc nào cũng âm ỉ cháy trong lòng tôi và tôi tin nó cũng sẽ bùng cháy trong lòng mỗi người khi nghe.

Hà Vân là cô gái Bắc nhưng hát dân ca trữ tình ngọt ngào

Trước đây tôi hay bị áp lực tâm lý (run) mỗi khi ra sân khấu hát. Theo thời gian, đi hát nhiều, tôi có phần tự tin hơn, bớt bị cho phối bởi những thứ xung quanh. Hơn nữa, tôi cũng phải rèn luyện từng ngày cách nhả chữ, luyến láy sao cho ngọt ngào và mượt mà. Nhưng cái quan trọng nhất là phải giữ được tình cảm mộc mạc, chân thật khi hát chứ không nên áp dụng kỹ thuật quá nhiều.

*Chị có thích những thể nghiệm âm nhạc khác lạ so với sở trường của mình không?

- Bình thường đi hát với bạn bè tôi cũng hay hát những bài nhạc trẻ, sôi động. Bạn bè cứ bảo là tôi phải hát nhạc trữ tình mới ra “chất”. Lúc này tôi chỉ muốn theo đuổi dòng nhạc này thôi.

*Theo dòng nhạc này, Hà Vân chỉ có thể chọn lựa trang phục trang trọng như áo dài chứ không phải là những bộ đầm, váy duyên dáng khác. Chị có buồn vì điều này?

- Ồ không, trái lại tôi thấy mình may mắn! Tôi sở hữu một ngoại hình không chuẩn: chiều cao khiêm tốn, 3 vòng không đều nhau. Nếu mặc váy, đầm hay bất cứ trang phục gì cũng lộ ra nhiều khuyết điểm. Duy chỉ có chiếc áo dài là che tất các khuyết điểm, giúp tôi duyên dáng và tự tin hơn.

Hình ảnh Hà Vân quen thuộc với chiếc áo dài

*Đa phần những người hát nhạc trữ tình da diết, chinh phục khán giả đều sở hữu tâm hồn sâu sắc, ấn chứa nhiều nỗi niềm. Hà Vân có phải người như thế?

- Mỗi câu hát đều như một mời tự sự nên người hát cũng phải thật sâu lắng, hát như tâm sự chính nỗi lòng mình. Bản thân tôi là người trầm tính, đa sầu đa cảm và sống giản dị.

*Được biết chị sắp ra mắt album mới “Tiếng hát Hà Vân” với các ca khúc này được giữ đúng bản phối nguyên gốc, đúng tinh thần của nhạc xưa...

- Album này tôi đã ấp ủ 3 năm nhưng vì rất nhiều lý do nay mới kịp hoàn thành. Đã có rất nhiều ca sĩ làm mới nhạc xưa (hòa âm, phối khí mới), nên tôi quyết định làm khác đi. Đó là giữ đúng bản phối nguyên gốc, đúng tinh thần của ngày xưa. Để làm được điều này rất khó khăn, tôi phải nghe lại tất cả những bản phối ngày xưa, học cách hát làm sao cho mộc mạc. Có bài tôi thu âm đến mấy chục lần mà cũng chưa đạt yêu cầu.

Tôi không dám nhận mình khôn ngoan vì với tôi đơn giản đây chỉ là thích và làm. Còn chuyện khán giả đón nhận ra sao thì vẫn phải chờ đợi. Về hình ảnh, bìa đĩa và các thiết kế trong album cũng đậm chất xưa như tên album là Tiếng hát Hà Vân vì ngày xưa các ca sĩ cũng đặt tên album theo kiểu như vậy: tiếng hát Hương Lan, tiếng hát Giao Linh…chứ không lấy tên 1 ca khúc làm tên album.

Hà Vân và Đàm Vĩnh Hưng

Hạ Nguyên

Sources: nld

Hà Vân
Tiểu Sử Hà Vân
  » Hà Vân Ra Album Bolero Với Định Dạng Băng Cassette
  » Hà Vân Hát Về Tình Mẹ
  » Ca Sĩ Hà Vân: Từ Bỏ Nghề Giáo Để Đến Với Dòng Nhạc Bolero
  » Hà Vân Hát Nhạc Xưa Bằng Bản Phối Gốc
  » Hà Vân: "Tôi Là Người Đa sầu, Đa Cảm!"
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 28/3: Lê Âu Ngân Anh Đi Dạy Sau Ba Tháng Sinh Con
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 25/3: Lệ Quyên Được Khen 'Ngầu Đét'
  » Dàn Nghệ Sĩ Mừng Nguyễn Hồng Nhung Ra Album Mới
  » Quý Tử Ba Tháng Tuổi 'Giống Bố Như Tạc' Của Cao Thái Sơn
  » Tóc Tiên Đọ Sắc Mỹ Nhân 'Chiếc Lá Cuốn Bay'
  » Ảnh Sao 22/3: Tuấn Hưng Hôn Vợ Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Kỳ Duyên, Quang Dũng Mừng Sinh Nhật Thanh Thảo Ở Mỹ
  » Ảnh Sao 20/3: Đan Trường Khoe Bầy Mèo Cưng Gần 100 Triệu Đồng
  » Quý Tử Má Bánh Bao Kháu Khỉnh Nhà Minh Hằng
  » Ảnh Sao 19/3: Lệ Quyên Khoe Mặt Mộc Sau Khi 'Bị Khán Giả Đăng Ảnh Dìm'
  » Thanh Hằng Đọ Sắc Tóc Tiên Ở Sự Kiện
  » Ảnh Sao 18/3: Thu Thủy Gọi Mẹ Chồng Là 'Mẹ Chồng Quốc Dân'
  » Ảnh Sao 17/3: Minh Hằng Đưa Con Trai Đi Bơi
  » Ảnh Sao 16/3: Đan Trường Và Vợ Cũ Được Khen Đẹp Đôi
  » Tóc Tiên Kể Hậu Trường Chụp Ảnh Cùng Lisa
  » Ảnh Sao 15/3: Tóc Tiên 'Nổi Da Gà' Khi Đọ Sắc Lisa
  » Vy Oanh, Như Ý Diện Đồ Đôi Dạo Chơi Côn Đảo
  » Lệ Quyên Mừng Sinh Nhật Sớm Bên Lâm Bảo Châu