Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Dựng Tượng Sáp Vai Diễn "Lưu Manh Hóa" Của Cát Phượng Ca Sĩ: Cát Phượng    
Ngày Đăng: 10 Tháng 05 Năm 2016

NS Cát Phượng nói: "Tôi chọn vai này để đúc tượng vì tôi rất hạnh phúc khi thể hiện nhân vật Tám Bính. Vai diễn đầy áp lực đối với tôi và cũng cho tôi nhiều cơ hội để thăng hoa cảm xúc

Sáng 10-5, Cát Phượng đánh dấu sự kiện quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật của mình khi cô được Bảo tàng sáp Việt mời đến xưởng đúc để đo đạc những chỉ số cơ thể cho việc đúc bức tượng về nhân vật trên sân khấu nổi tiếng của cô, từng giúp cô đoạt giải Mai Vàng năm 2011, đó là vai Tám Bính trong vở "Bỉ vỏ" dựa theo tác phẩm văn học của nhà văn Nguyên Hồng, do NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng. Buổi đo đạc rất ấm áp tình nghệ sĩ khi cô ôn lại nhiều kỷ niệm của vai diễn này cùng với các điêu khắc gia: Thái Ngọc Bình, Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Thị Diện.

NS Cát Phượng bên cạnh bức tượng của NSND Hồng Vân

Đối với dự án này, việc tái hiện các nhân vật lịch sử và văn học thông qua hình tượng thể hiện của nghệ sĩ là một thách thức lớn. "Chúng tôi phải đọc kịch bản và văn học, mượn tư liệu, phim ảnh lưu trữ và hình ảnh nghệ sĩ còn lưu giữ để tham khảo. Rất may là những vở kịch thuộc dòng văn học trên sàn diễn Kịch Phú Nhuận vẫn còn được cất giữ qua kho băng dĩa tư liệu của NSND Hồng Vân nên chúng tôi có cơ sở và cảm hứng khi đúc bức tượng nhân vật Tám Bính cho NS Cát Phượng" - nhà điêu khắc Thái Ngọc Bình cho biết.

Vai Tám Bính của NS Cát Phượng trên sân khấu kịch Phú Nhuận

"Bỉ vỏ" được Nguyên Hồng ra mắt năm 1938, khi ông chưa đầy 20 tuổi. Tác phẩm giúp Nguyên Hồng xác lập tên tuổi trên văn đàn Việt Nam. Gần 80 năm sau, tác giả Nguyễn Đăng Thanh chuyển thể câu chuyện thành kịch bản "Những số phận bị đánh cắp". Dưới bàn tay dàn dựng của NSND Doãn Hoàng Giang, "Bỉ vỏ" bước lên sân khấu Kịch Phú Nhuận, vẫn mang đến công chúng nỗi ám ảnh về phận người trong xã hội cũ. NSND Hồng Vân cho biết đã lên kế hoạch tái dựng tác phẩm này trong năm nay.

“Tác phẩm xây dựng bi kịch mang tính thời đại của Tám Bính - một cô gái ngây thơ tin cuộc đời như yêu Chúa, bị xô đẩy trở thành dân giang hồ khét tiếng. Bám sát cốt truyện của Nguyên Hồng, vở kịch là những biến cố liên tiếp, dồn dập, càng về sau càng mạnh và bi kịch hơn. Tám Bính trải qua nhiều nỗi đau, mất mát cùng cực. Cô bị lừa gạt, phụ tình, sinh con một mình rồi bị tước mất con. Lên thành phố, cô gái xinh đẹp bị hãm hiếp, bị đưa vào nhà thổ, rồi được tay đàn anh giang hồ khét tiếng Năm Sài Gòn chuộc về làm vợ. Trở thành người đàn bà trộm cắp nổi tiếng, Tám Bính cùng chồng dọc ngang hành nghề tại đất cảng. Một lần, băng đảng bắt cóc một đứa trẻ đeo đầy vàng bạc, quá trình chạy trốn đã khiến đứa trẻ chết ngạt. Trớ trêu thay, đứa bé có cái bớt trên trán ấy chính là đứa con của Tám Bính bị tước đi thuở nào” – NS Cát Phượng tâm sự.

NS Cát Phượng bên cạnh các bức tượng của đồng nghiệp

Xây dựng một vở diễn với những nhân vật là dân anh chị, gái điếm, với toàn những chuyện cướp bóc, thanh trừng, nhưng "Bỉ vỏ" vẫn lấp lánh vẻ đẹp của lòng nhân ái. Thưở ấy, Cát Phượng còn rất trẻ, cô diễn đầy nhiệt huyết, xuyên suốt những biến cố của cuộc đời, Tám Bính lúc nào cũng đau đáu với ước nguyện đi tìm đứa con bị bán đi. Cô hành nghề trộm cắp cũng bởi muốn có tiền chuộc con. Chồng Tám Bình - Năm Sài Gòn (Thái Hòa đóng) - tuy là tay giang hồ tung hoành ngang dọc, vẫn luôn giữ những nguyên tắc của kẻ anh hùng. Hóa thân thành Tám Bính và Năm Sài Gòn – Cát Phượng và Thái Hòa đã diễn xuất rất tinh tế. Từ hình thể tới âm điệu giọng nói của cả hai đều ra chất một tay đàn anh, đàn chị có khí phách.

NS Cát Phượng trong vai Tám Bính (vở Bỉ vỏ) trên sân khấu kịch Phú Nhuận

“NS Cát Phượng với vẻ đẹp không tuổi khi ấy đã hóa thân thành nhân vật Tám Bính. Từ một người chuyên đóng những vai tiểu thư lá ngọc cành vàng, Cát Phượng trở thành một người đàn bà giang hồ, với đủ trạng thái đau khổ, tủi nhục trong vở "Bỉ vỏ". Cô không có chút thời gian ngơi nghỉ trong 150 phút diễn ra vở kịch, thể hiện những thân phận khác nhau, khi là cô thôn nữ trong sáng, khi thì kỹ nữ ê chề, lúc là người đàn bà trộm cướp có nghề và vợ tay mật thám an phận...Khi ấy Cát Phượng diễn với NS Thanh Hoài, cảnh diễn đó rất ấn tượng” – NSƯT đạo diễn Ca Lê Hồng nhắc lại.

Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Đông đo chỉ số cơ thể cho vai Tám Bính, do NS Cát Phượng thể hiện

"Bỉ vỏ" trên sân khấu kịch Hồng Vân đã truyền tải tính bi thương, những phận người bị áp bức, đẩy đến đường cùng. Tác phẩm để lại nhiều ám ảnh về số phận người dân lao động trước Cách mạng tháng Tám (1945).

Trong vai trò trợ lý đạo diễn, NS Cát Phượng nói: "Tôi chọn vai này để đúc tượng vì tôi rất hạnh phúc khi thể hiện nhân vật này. Vai diễn đầy áp lực đối với tôi và cũng cho tôi nhiều cơ hội để thăng hoa cảm xúc. Tôi muốn thông qua những nhân vật có khả năng lay động lòng người đó, người xem có thể chia sẻ, cảm thông và biết được giá trị của cuộc sống hôm nay. Cảm ơn Bảo tàng sáp Việt đã dành cơ hội này cho tôi để tôi có bức tượng với vai diễn mình yêu thích".

Tin - ảnh Thanh Hiệp

Sources: NLD

Cát Phượng
Tiểu Sử Cát Phượng
  » Cát Phượng Xách 'Túi Eo Vỳ' Đến Mừng Phim Của Minh Dự
  » Hai Thế Hệ Nghệ Sĩ 'Đất Rừng Phương Nam' Hội Ngộ
  » Cát Phượng Khoe Nhan Sắc Tuổi 52
  » Nghệ Sĩ Miền Nam Cúng Tổ Nghề Sân Khấu
  » Con Trai Cát Phượng Như 'Bản Sao' Của Thái Hòa
  » 12 Năm Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn Gắn Bó Trước Đổ Vỡ
  » Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn Đi Riêng Ở Sự Kiện
  » Cát Phượng: 'Vợ Chồng Tôi Ngủ Riêng Để Nuôi Cảm Xúc Đóng Phim'
  » Cát Phượng 'Dằn Mặt' Kẻ Tố Cô Đứng Sau Scandal Kiều Minh Tuấn Và An Nguy
  » Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn Bị Bắt Gặp Cùng Nhau Đi Đà Nẵng Giữa Scandal
  » Cát Phượng Bình Thản Khi Kiều Minh Tuấn Công Khai Yêu An Nguy
  » Cát Phượng Phủ Nhận Chia Tay Kiều Minh Tuấn
  » Hoài Linh Bị Viêm Họng Vẫn Diễn Sung Trên Sân Khấu
  » Dựng Tượng Sáp Vai Diễn "Lưu Manh Hóa" Của Cát Phượng
  » 'Ơn Giời, Cậu Đây Rồi' Mùa Hai Có Nhiều Tiết Mục Giả Gái
  » Tấn Beo Tiết Lộ Lý Do Sợ Đàn Bà Trong Trailer 'Hy Sinh Đời Trai'
  » Cát Phượng: 'Tôi Bớt Làm Từ Thiện Để Mua Nhà Cho Con'
  » Cát Phượng: 'Tôi Sẽ Thắng Nếu Chơi Công Bằng'
  » Nghệ Sĩ Cát Phượng Bất Ngờ Chia Sẻ Vợ Duy Nhân Đang Mang Thai
  » Ngỡ Ngàng Phận Đời Đau Xót Của Nghệ Sĩ Hài Xứ Việt
  » Cát Phượng Rưng Rưng Khi Hát 'Lòng Mẹ'
  » Cát Phượng:
  » Nghệ Sĩ Hài Làm Sô Giúp Diễn Viên Tâm Tâm Gặp Nạn
  » 'Phan Đinh Tùng Không Thiết Tha Chiến Thắng Cặp Đôi Hoàn Hảo