Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » NS Linh Châu: “Mỗi Người Có Một Vận Số” Ca Sĩ: Linh Châu    
Ngày Đăng: 07 Tháng 01 Năm 2009

PV: Duyên nào đã đưa anh với nghề hát cải lương?Linh Châu: Lúc nhỏ tôi mê đá banh lắm, đá tương đối khá. Thấy vậy, chú tôi là kép độc Thanh Xuân mới đưa tôi vào đoàn CL Thanh Bình (Tây Ninh) đá cho đội bóng của đoàn này. Thú thật, lúc đầu tôi không mê cải lương cho lắm. Vào đoàn, tôi chỉ đá banh và được ông bầu của đoàn phân công thêm một số công việc như làm quân sĩ, hậu đài, tiền đài... để cho tôi hưởng thêm mấy đầu lương.

Nhưng chỉ với thời gian rất ngắn, khoảng chưa tới một năm, qua hàng đêm tiếp cận với sân khấu, tôi bắt đầu mê nghề Tổ. Thấy tôi ham ca ham hát nên các thầy đờn trong đoàn nhiệt tình chỉ cho tôi ca, rồi được chú tôi chỉ thêm cách biểu diễn. Sau ngày giải phóng, tôi theo học lớp đào tạo diễn viên của Nhà hát THT , cùng lứa với Thanh Thanh Tâm, Chí Linh, Vân Hà, Linh Trung,... rồi theo nghề hát cho đến hôm nay.

PV. Anh đã hát cho rất nhiều đoàn tỉnh và TPHCM nhưng khán giả chỉ thật sự chú ý và yêu thích anh khi anh về trụ lại ở đoàn tuồng cổ Minh Tơ, khi hát chánh cùng Tài Linh. Đây có phải là bạn diễn ăn ý nhất của anh từ trước đ ến nay?

Linh Châu: Tôi đã lăn lộn ở rất nhiều đoàn tỉnh và sau đó về Sài Gòn để lập nghiệp trên các sân khấu đoàn Phước Chung, Sài Gòn 2, Hương Mùa Thu, Huỳnh Long, Sài Gòn 1,... nhưng thời gian không dài nên không gặp được vai diễn vừa ý. Chỉ đến khi về đoàn Minh Tơ với thời gian cộng tác gần 10 năm cho đoàn này, tôi mới gặp được một loạt tuồng có những vai diễn hợp với phong cách biểu diễn của mình như: Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Mã Siêu báo phụ cừu, Tiên đơn núi Dị, Cánh nhạn mù sương,... Đặc biệt, trên sân khấu này tôi diễn chung với nghệ sĩ đàn chị là Tài Linh, khá ăn ý nên rất được khán giả yêu thích. Có lẽ với gần 10 năm diễn chung nên giữa tôi và chị Tài Linh rất hiểu nhau trong từng câu ca, lối diễn và tạo thành một đôi ăn khách lúc bấy giờ. Sau đó tôi có hát chung với một số cô đào khác, nhưng thời gian không lâu nên không tìm được tiếng nói chung.

PV: Gần đ ây anh thường xuyên xuất hiện trên sân khấu truyền hình, đặc biệt là qua các vở của ''Chuyện xưa tích cũ'' với vai trò ''ba trong một”: viết, dàn dựng và biểu diễn. Anh thử tay nghề ở lĩnh vực sâng tác và dàn dựng từ lúc nào?Đã có bao nhiêu vở ''Chuyện xưa tích cũ'' của anh được HTV thực hiện?

Linh Châu: Khi sàn diễn gặp khó khăn, nhiều nghệ sĩ yêu nghề, có tâm huyết đã chuyển hình thái hoạt động. Tôi cũng vậy! Từ năm 1993, tôi tập tành viết bài ca cổ rồi sau đó viết tuồng, ban đầu là để cho các đoàn dàn dựng. Đáng nhớ nhất là vở ''Long tuyền soi ánh nguyệt'' tôi viết và dàn dựng trên sân khấu đoàn Sài Gòn 1, đã đoạt giải A ở Liên hoan sân khấu mùa Thu, vở ''Hồi chuông đón rạng đông'' (NSƯT Đoàn Bá dựng) đoạt giải ba ở Hội diễn SK kỷ niệm TPHCM - Sài Gòn 300 tuổi. Về sau HTV thực hiện chuyên mục ''Chuyện xưa tích cũ” thì tôi được Đài mời cộng tác thường trực. Đến nay tôi đã viết trên 150 bài tân cổ, gần 100 vở tuồng phần lớn là ''Chuyện xưa tích cũ”. Trong đó có khá nhiều vở được khán giả xem Đài yêu thích như: Mạnh Lệ Quân, Nước chảy đá mòn, Khúc phượng hầu hoàng, Nghĩa tào khang,... Ngoài HTV, gần đây tôi còn được Hãng phim Tây Đô, VTV, Đài TH Bình Dương, Đồng Nai,... ''đặt hàng'' viết các vở theo chủ đề do các Đài gợi ý.

PV: H ơn 30 năm gắn bó với ngh ề ch ắc anh cũng có nhiều kỷ niệm?Anh có thể nhắc k ỷ ni ệm mà đến nay anh vẫn còn nhớ?

Linh Châu: Kỷ niệm thì nhiều lắm. Nhưng có hai kỷ niệm mà tôi không thể nào quên. Đó là dịp Tết năm 1998, lúc tôi cùng đoàn Sông Bé 2 lưu diễn ở Anh Kim (Tiền Giang). Hôm ấy có một người phụ nữ trông bề ngoài lam lũ, cần cỗi đến xin gặp tôi. Chị tặng tôi một giỏ trái cây toàn là vú sữa (đặc sản của Vĩnh Kim) rồi hỏi han chuyện gia đình tôi. Đặc biệt, chị xưng với tôi là má và gọi tôi bằng con ngọt xớt. Đến khi chị biết được tuổi thật của tôi, thì chị cười bẽn lẽn: vậy là con lớn hơn má 2 tuổi! Nói xong chị giả lả mấy cáu rồi cáo từ. Báo hại mấy anh em trong đoàn đứng cạnh tôi phải một phen cười lộn ruột. Kỷ niệm thứ hai cũng vào dịp Tết, lúc ấy tôi cùng một số bạn bè đi ủy lạo các bệnh nhân ở trại phong Bến Sắn (Bình Dương). Tôi gặp một người phụ nữ đứng tuổi. Do yêu thích tôi nên chị xin được gặp riêng tôi để tâm sự. qua những lời kể, tôi biết chị trước đây nhà rất giàu nhưng có bao nhiêu tiền chị đều đổ vào để trị bệnh cho đến khi cạn kiệt thì bị đám con hất hủi nên chị phải vào trại để điều trị. Nghe chị kể về cuộc đời bi thảm của mình rồi bị mấy đứa con bất hiếu đối xử tệ mà nước mắt tôi tuôn ròng. Ngoài phần quà chung, tôi còn xuất tiền túi tặng them chị mấy trăm ngàn và hết lời an ủi chị. Với câu chuyện thực tế bi thảm này, tôi đang có ý định viết một kịch bản để dàn dựng trên sân khấu cho một đoàn của TPHCM. Có thể sang năm 2009 tôi mới thực hiện.

PV: Nhiều người nói giọng ca của anh giống nghệ sĩ tài danh Hoài Thanh. Anh giô'ng tự nhiên hay nhiễm gi ọng ca của Hoài Thanh mà đến nay nhiều người lầm lẫn khi nghe anh v à hoài Thanh cùng ca?

Linh Châu: Giọng ca của tôi là do trời cho. Tôi ca tự nhiên và không bắt chước một ai hết. Tôi cũng có nghe nhiều người nói tôi ca giống Hoài Thanh. Ngay cả khi tôi gặp anh Hoài Thanh, ảnh cũng bảo em ca giống anh lắm. Điều đó cũng không biết là tôi nên mừng hay buồn. Vì tôi luôn muốn mình là mình chứ không phải là bản sao của ai hết. Hôm anh Hoài Thanh sang ÚC định cư tôi và anh có dịp tâm sự. Anh Thanh bảo: ''Anh sang ÚC luôn, em ở lại cố gắng bám nghề Tổ nhé. Khán giả còn nhớ đến anh không là do em đó!"' Tôi rất trân trọng tài năng của anh Hoài Thanh nên qua những lời của anh, tôi thấy trách nhiệm của mình nặng hơn.

PV: Năm tuổi, nhiều người thường hay lo lắng. Vậy anh có lần nào gặp rắc rôí, xui xẻo vào các năm tuổi không?Anh có tìm cách để đ ối ph ó khi bước vào năm Kỷ Sửu, 49 tuổi mà xưa nay nhiều người vẫn thường lo ngại?

Linh Châu: Hồi nhỏ thì sao, tôi không nhớ rõ. Nhưng năm tôi 37 tuổi (năm 1997) thì tôi gặp đại nạn ngay trong ba ngày Tết. Chuyện không có gì lớn, chỉ bị vạ lây thôi nhưng tôi đã mất đứt 500 triệu. Số là Tết năm ấy tôi làm bầu show, tổ chức diễn Tết tại ba điểm Cần Thơ, Long Xuyên, Châu Đốc với nhiều ngôi sao ca nhạc và sân khấu cải lương, các danh hài thượng hạng của thành phố... Phép tắc biểu diễn tôi lo đầy đủ thủ tục, làm chương trình quảng cáo rất rầm rộ từ program, áp- phích, băng-drôn, hình ảnh nghệ sĩ... cho đến quảng cáo các Đài truyền hình ở miền Tây suốt 10 ngày liền. Nhưng khi biểu diễn ở sân vận động Cần Thơ thì bị động có một số panô quảng cáo thuốc lá và rượu bia. Không thực hiện được chương trình diễn Tết ở sân vận động Cần Thơ, nên lỗ nặng do chi phí quảng cáo, ngoại giao, đặt cọc tiền cho nghệ sĩ, ca sĩ. Qua sự việc này tôi bị sức nặng, bệnh gần cả tháng vì ức lắm khi bị vạ lây mà không biết làm sao nói ra lời. ông bà xưa thường nói: ''Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết'', tôi nghiệm ra với mình trường hợp này mà đúng. Nỗi oan sau 12 năm nay tôi mới có dịp nói ra, không giấu diếm gì cả, vì tôi chẳng sợ điều gì hết. Xui rủi năm tuổi thì có nhiều nhưng bảo là tìm cách đối phó thì tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi tâm niệm: mình ăn hiền ở lành rồi mọi nạn tai cũng sẽ qua thôi vì đời người thì ai mà không có những lần xui rủi. Có lo lắng, tìm cách đối phó cỡ nào đi nữa cũng không qua được vận số. Chỉ có phước đức mới giúp cho mình vượt qua tất cả

PV: Những dự định của anh trong năm mới là gì?

Linh Châu: Ở sàn diễn, do không cộng tác chính thức cho một đoàn nào nên các hoạt động của tôi thường riêng lẻ. Đầu năm, ngoài việc tham gia liveshow của Tấn Tài, tôi cỏn diễn tăng cường cho một số đoàn tỉnh và các show cúng đình. Ở truyền hình, tôi sẽ viết tiếp một số vở theo đơn đặt hàng của các Đài tỉnh, tiếp tục ''Chuyện xưa tích cũ'' cho HTV. Năm nay do có Hội diễn SKCN toàn quốc nên nhiều đoàn tỉnh đã nhờ tôi viết một số vở theo gợi ý về nội dung và chủ đề của từng địa phương. Tôi sẽ chọn một hai đề tài đặc biệt để nhận viết mà thôi vì không đủ thời gian.

PV: Chúc anh cùng gia đình một năm mới vạn sự tốt đẹp.

Sources: cailuongpho

Linh Châu
Tiểu Sử Linh Châu
  » Đôi Điều Về Nghệ Sĩ Linh Châu
  » NS Linh Châu – Giữ Ngọn Lửa Yêu Nghề Trên Xứ Người
  » NS Linh Châu – Con Chim Lạc Đàn Ở Miền Bắc Cali.
  » NS Linh Châu: “Mỗi Người Có Một Vận Số”
  » Nghệ Sĩ Linh Châu Có Duyên Với Vai "Vua"
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 20/4: Hoàng Oanh Nhìn Lại Hai Năm Ly Hôn
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Cưới Glamping 'Như Đi Chơi' Của Anh Đức
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức
  » Cát Phượng Sống Cùng Con Trai, Yêu Xa Ở Tuổi 54
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Ảnh Sao 30/3: Lê Bảo Trung Thăm Phước Sang Trong Bệnh Viện
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 29/3: Phan Hiển Nịnh Khánh Thi
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ