Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » NSƯT Trọng Hữu: Người Thể Hiện Thành Công Tác Phẩm “Về Miền Tây” Ca Sĩ: Trọng Hữu    
Ngày Đăng: 02 Tháng 08 Năm 2013

Trong chuyến công tác tại Cần Thơ mới đây, chúng tôi có dịp được nghe những bản cải lương hết sức ấn tượng do hai NSƯT Trọng Hữu (ảnh) và Tấn Giao hát. Trong đó, tác phẩm “Về miền Tây” do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh viết lời được nhiều người tán thưởng nhất.

Gắn bó với nghề

Mỗi lần nhắc đến NSUT Trọng Hữu, là những người yêu thích nghệ thuật cải lương không sao quên được hình ảnh của một nghệ sĩ tài hoa với làn hơi mượt mà, trầm ấm. Người nghệ sĩ ấy nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng vẫn giữ được giọng hát mùi mẫn, ru êm ngày nào của mình.

Ông là một nghệ sĩ đã từng tham gia kháng chiến, góp mặt tại các đoàn văn công... Sau giải phóng, lần lượt nhiều nghệ sĩ tên tuổi rẽ hướng khác hoặc qua bên kia sườn dốc, chỉ có Trọng Hữu là tiếp tục khát vọng đam mê của mình.

Trọng Hữu bồi hồi nhớ lại, hồi ấy khi đi thâu bài hát, cả đoàn phải đi tìm một ngôi nhà ở nơi vắng vẻ, để lúc tối trời mọi người đều ngủ, cảnh vật tĩnh lặng mới có thể bắt đầu thâu. Nhạc cụ lúc đó chỉ là một cây đàn duy nhất của NSND Thanh Hải để lót cho tiếng hát của Trọng Hữu. Đơn sơ vậy thôi nhưng đó là một kỷ niệm vô cùng quý giá cất giấu trong từng âm sắc chan chứa của ông.

Thành công với những ‘‘Thương em nhiều qua lá thư xuân”, ‘‘Tướng cướp Bạch Hải Đường”, ‘‘Hàn Mặc Tử”… những bản cải lương hoặc những vai diễn để đời trong những vở diễn nổi tiếng một thời đã tạo nên thương hiệu và dấu ấn riêng cho Trọng Hữu. Đó cũng là cơ duyên để cho khán giả gần xa yêu mến người nghệ sĩ mộc mạc có giọng ca bùi tai, khiến người nghe thấy sao xốn xang mãi. Trọng Hữu kể, có lần ra Hà Nội diễn, vừa lên câu vọng cổ thì khán giả ở dưới vỗ tay nhiệt liệt, mà “sao thấy thương quá!”. Đặc biệt là bản ‘‘Về miền Tây” của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. Trọng Hữu đã chuyển tải khá thành công hồn vía tác phẩm về nét đẹp con người và thiên nhiên sông nước miền Tây. Đã có nhiều nghệ sĩ ba miền hát tác phẩm này nhưng Trọng Hữu thể hiện tác phẩm với nét riêng, rất truyền cảm.

Nghệ sĩ của nông dân

Trọng Hữu “chuyên trị” vai kép mùi, những vai nông dân hiền lành chân chất giống như ông ngoài đời thực. Ngoại hình và tiếng hát của ông sao thật chân phương và gần gũi. Có lẽ chính vì thế mà nam danh ca vọng cổ này còn được mệnh danh là “người nghệ sĩ của nông dân”.

Khác với những nghệ sĩ cùng thời, Trọng Hữu không tìm đến những tích cổ, mà lại chuyên biệt ở những vở cải lương thời xã hội, vì con người ông vốn ưa thích sự thật, không thích những động tác cường điệu, thích sự giản đơn trong từng câu hát như một cách để bộc lộ lòng mình sao cho chân thực nhất. “Cặp” với Trọng Hữu trong các vở diễn, bài ca… để đời cho tới nay không là một nữ nghệ sĩ riêng biệt nào, vì Trọng Hữu có thể diễn ăn ý được với rất nhiều nữ nghệ sĩ nổi danh như NSND Lệ Thuỷ, NS Phượng Liên, NSƯT Thanh Kim Huệ, Cẩm Tiên và cả NSƯT Thanh Thanh Hiền.

Ở độ tuổi này, có lẽ với NSƯT Trọng Hữu, mọi thứ chung quanh ông đã nguyên vẹn đủ đầy: một mái ấm hạnh phúc, những người bạn tri giao, được nhiều người mến mộ và vẫn đắt “sô” như thường…. Trong thời buổi hiện nay, khi nghệ thuật cải lương vẫn cần được phát huy như một truyền thống tự hào của dân tộc thì cần lắm những người nghệ sĩ chân chính như Trọng Hữu. Bởi, ông luôn trau chuốt từng tiếng hát lời ca, rỉ rả thấm vào tâm hồn người nghe như nhắc về cái tình mộ điệu, những làn điệu quê hương thật đẹp của đất trời phương Nam.

Sources: baodulich

Trọng Hữu
Tiểu Sử Trọng Hữu
  » Dựng Tượng Sáp Cho Nghệ Sĩ Sân Khấu
  » Trọng Hữu, Người Nông Dân Hát Cải Lương
  » NSƯT Trọng Hữu - "Ong Thợ" Cần Mẫn Quảng Bá Quê Hương
  » NSƯT Trọng Hữu: Người Thể Hiện Thành Công Tác Phẩm “Về Miền Tây”
  » “Sao” Cải Lương Ra Bắc
  » Nghệ Sĩ Ưu Tú Trọng Hữu: “Con Sáo Đồng Bằng” Vẫn Chắp Cánh Bay Cao
  » Nghệ Sĩ Ưu Tú Miền Tây: Từ Nghèo Tới Đủ Ăn
  » Tổ Ấm Của Nghệ Sĩ
  » Nghệ Sĩ "Già" Đắt Sô Nhất Miền Tây
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 20/4: Hoàng Oanh Nhìn Lại Hai Năm Ly Hôn
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Cưới Glamping 'Như Đi Chơi' Của Anh Đức
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức
  » Cát Phượng Sống Cùng Con Trai, Yêu Xa Ở Tuổi 54
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Ảnh Sao 30/3: Lê Bảo Trung Thăm Phước Sang Trong Bệnh Viện
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 29/3: Phan Hiển Nịnh Khánh Thi
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ