Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Tác Giả Bản Hit Gần 40 Triệu Lượt Nghe Ca Sĩ: Xesi    
Ngày Đăng: 28 Tháng 09 Năm 2017

Không ai nghĩ Xesi Trần Hải Yến - tác giả, giọng ca chính của bản hit gây nghiện "Túy âm" lại là một cô nữ sinh chỉ mới 17 tuổi chưa từng được học qua trường lớp về âm nhạc. Cô nàng đã viết "Túy âm" bằng tất cả cảm xúc và bản năng âm nhạc có sẵn trong mình.

Đến hôm nay, hơn một tháng sau ngày phát hành, ca khúc "Túy âm" đã đạt hơn 39 triệu lượt nghe trên Youtube và là một hiện tượng trên MXH. Đây thậm chí là một con số "đáng mơ ước" với bất kì ca sĩ đã thành danh nào. Thế nhưng, điều ấn tượng hơn cả là "cha đẻ" của ca khúc gây nghiện này lại là bộ ba mới toanh trong giới nhạc Underground: Xesi (sáng tác, thể hiện), Masew và Nhật Nguyễn (sản xuất âm nhạc).

"Rót đến tràn ly, anh chìm đắm trong men cay đắng nồng/ Khóc chát làn mi, uống cùng anh cho đêm nay say chất ngất... Tháng năm thăng trầm dòng đời ngả nghiêng/ Mình tự rời bỏ nhau/ Say đến điên dại, say hết kiếp người, say cho cháy lòng" - lời ca khúc được Xesi viết lên với giọng điệu uể oải, ma mị tựa như đang say. Trên nền beat mang phong cách Future Bass, giọng hát mang âm hưởng dân gian của Xesi cực kì lạ tai nhưng cũng lập tức khiến người ta không thể ngừng replay ca khúc này.

Xesi là ai? Giọng hát mới mẻ này từ đâu đến? Rất nhiều câu hỏi đặt ra trong suốt thời gian "Tuý âm" gây bão MXH. Bất ngờ lớn nhất đối với những fan của ca khúc "Túy âm" là cô nàng Xesi năm nay chỉ mới 17 tuổi! Đúng là ai lại nghĩ người viết nên những câu từ này, hát lên những thanh âm rất đặc biệt, ấn tượng và giàu cảm xúc thế này lại chỉ mới 17 tuổi, đúng không?

Hẹn gặp Xesi, dù đã biết cô nàng sinh năm 2000 nhưng chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ. Vốn dĩ vẫn mường tượng về một cô nàng hầm hố, cá tính, có chút gì "quái quái" thường thấy của những người theo đuổi dòng nhạc Underground. Thế nhưng, tôi đã sai hoàn toàn. Xesi đằng sau "Túy âm" là một cô nữ sinh của trường THPT chuyên Thái Nguyên xinh xắn, đáng yêu và còn chút rụt rè khi chưa quen với Hà Nội. Cô nàng cũng khiến người đối diện lập tức có ấn tượng bởi giọng nói rất ngọt ngào và nhẹ nhàng. Cô nàng cho biết, Xesi trong âm nhạc và Xesi trong đời sống thực là hai con người hoàn toàn khác biệt, thậm chí đối lập nhau.

Chào Xesi, bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân mình với mọi người không?

Xin chào tất cả mọi người, mình tên là Trần Hải Yến, sinh năm 2000 và hiện đang là học sinh của lớp Hóa K27 trường THPT chuyên Thái Nguyên.

Xesi Trần Hải Yến - tác giả và giọng ca thể hiện ca khúc hit triệu view "Túy âm"

Nghệ danh Xesi có nghĩa là gì?

Hóa là một môn học yêu thích của mình, mình cũng thích viết nhạc nữa nên mình lấy Xesi -tên của một nguyên tố hóa học rất đặt biệt để làm nghệ danh. Cái tên Xesi sẽ là sợi dây liên kết, đi cùng mình xuyên suốt các tác phẩm cũng như trong quá trình hoạt động âm nhạc.

Xesi bắt đầu bén duyên với âm nhạc từ khi nào?

Mình cũng không nhớ rõ nữa. Âm nhạc đến với mình rất tự nhiên. Mình cứ nghe nhiều, thử viết lời rồi thử ngân nga những giai điệu dần dần thành thói quen và niềm yêu thích. Bắt đầu khi nào không quan trọng, quan trọng là hiện tại mình đang hết mình với âm nhạc và sẽ tiếp tục theo đuổi nó trong tương lai.

Gia đình bạn có ai làm nghệ thuật không? Bố mẹ có ủng hộ bạn theo đuổi âm nhạc không?

Gia đình mình không có ai theo nghệ thuật nhưng may mắn là bố mẹ luôn ủng hộ mình, để mình tự do theo đuổi những gì mình thích.

Không có nền tảng gia đình, lại chưa từng được học về âm nhạc, vậy bạn sáng tác nhạc bằng cách nào?

Mình viết theo bản năng thôi. Nghĩ gì viết nấy. Mình có học hỏi từ âm nhạc của rất nhiều người mình yêu thích trên mạng. Sau này có cơ hội, mình cũng muốn theo học một lớp nhạc lí để có thể tìm hiểu sâu hơn và chắc hơn những kiến thức âm nhạc.

Ca khúc "Túy âm" ra đời trong hoàn cảnh nào? Ý nghĩa của ca khúc này là gì?

"Túy âm" kể tiếp câu chuyện còn dang dở của "Túy" (tác phẩm hợp tác cùng Taynguyensound trước đó), vốn dĩ đó chỉ là những lời tự tâm sự với bản thân của nhân vật trong cơn say, không có mở đầu, không có kết thúc. Mình viết "Túy âm" sau khi nghe được câu chuyện tình yêu thời cấp 3 của một người bạn cùng đam mê. Cảm xúc chân thật của anh ấy đã tạo cho mình cảm hứng muốn kể lại câu chuyện đó trên nhạc, theo một cách mới hơn. Với "Túy âm", "anh ta" không chỉ say trong men rượu mà còn say trong âm nhạc.

Cô bạn chưa từng học qua trường lớp nào về âm nhạc

Rất nhiều lời giải thích cho cái tên "Túy âm" đã được đưa ra vậy thực sự, "Túy âm" có nghĩa là gì?

"Túy" có nghĩa là "say", "âm" là "âm hưởng", "âm nhạc". Vậy nên "Túy âm" có hai ý nghĩa: là thanh âm trong một cơn say hoặc là say trong âm nhạc. Trong ca khúc "Túy" trước đây của mình, nhân vật dường như chỉ chìm đắm trong men rượu để say, để quên đi. Nhưng với "Túy âm", đôi khi người ta không chỉ say trong rượu, trong các loại thuốc kích thích mà còn có thể say trong âm nhạc. Âm nhạc là một loại thuốc có tác động rất lớn về mặt cảm xúc của con người.

Cơ duyên nào đưa Xesi đến hợp tác với Masew và Nhật Nguyễn?

Masew và Nhatnguyen là 2 producer tài năng, các tác phẩm trước đó của cả 2 anh đều làm mình rất ấn tượng và muốn có cơ hội hợp tác. Qua tìm hiểu và trò chuyện với nhau trên MXH thì chúng mình cảm thấy khá hợp nhau trong cách cảm nhận và gu âm nhạc nên đã quyết định hợp tác. Có thể nói "Túy âm" là tác phẩm tâm huyết của cả ba tụi mình.

Trước khi đăng tải, bạn có lường trước được sức nóng khủng khiếp của "Túy âm"?

Mình cũng bất ngờ khi "Túy âm" ra đời nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Ban đầu chỉ là trong giới Underground rồi vài tuần sau đó lan rộng ra. Mình thực sự rất vui khi có nhiều người biết đến ca khúc của mình, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những đóng góp từ người nghe để có thể cho ra những sản phẩm hay hơn trong tương lai.

Có nhiều ý kiến khen chê dành cho Túy âm, tự bạn sẽ chấm ca khúc mình mấy điểm?

Mình nghĩ nói về âm nhạc chẳng có một thước đo nào để cân đo đang đếm cả. Mình đem những cảm xúc của mình có được vào nhạc và luôn cố gắng hết mình để tạo ra một tác phẩm hay nhất. Nó có thể chưa xuất sắc, chưa hoàn hảo, cũng có thể là không vừa tai với nhiều người, đó là điều hết sức bình thường! Nhưng mình vui vì âm nhạc có thể kết nối mìnhvới nhiều người xa lạ, khi họ tìm ra sự đồng cảm giữa con người họ và âm nhạc của mình. Đương nhiên như đã nói, mình luôn sẵn sàng lắng nghe những lời góp ý từ người nghe để có những tác phẩm hay hơn trong tương lai.

Có ý kiến cho rằng, thành công của "Túy âm" chỉ là sự "ăn may", Xesi nghĩ thế nào?

Mình nghĩ sự may mắn không đến quá nhiều lần, nếu họ không công nhận Tuý âm thì mình sẽ thuyết phục họ ở những tác phẩm sau, những tác phẩm sau nữa. Với những ý kiến tiêu cực, mình nghĩ, giải thích không phải tranh cãi. Giải thích là kiên trì và bản lĩnh trong sự lựa chọn của chính bản thân mình.

Gia đình, bạn bè phản ứng thế nào khi ca khúc của bạn nổi tiếng? Sự nổi tiếng có đem lại cho bạn phiền phức gì không?

Mọi người ban đầu cũng tỏ ra khá bất ngờ, vì bình thường mình rất ít tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường. Quan trọng là cả gia đình và bạn bè luôn ở bên cạnh và ủng hộ những gì mình đang và sẽ làm. Mình cũng không quá nổi tiếng đâu, chỉ là được nhiều người biết đến hơn thôi. Nhưng mà mới đây mình đã bị hack mất Facebook. Không rõ người hack có động cơ gì nhưng mình đang cố gắng lấy lại để có thể tiếp tục dùng nó giao lưu với tất cả mọi người.

Cô bạn dễ thương và có giọng nói rất ngọt ngào

Sau nay, bạn có định theo đuổi sự nghiệp âm nhạc không?

Nghe sự nghiệp thì có vẻ hơi ghê gớm, mình chỉ đơn giản là sẽ theo đuổi và hết mình vì nó khi còn có thể.

Những dự định trong tương lai của bạn là gì?

Mình có rất nhiều dự định nhưng trước mắt, mình sẽ tập trung vào việc học và cố gắng hết mình trong kì thi cuối cấp. Mình sẽ thi vào ĐH Kinh tế. Kinh doanh cũng là một niềm đam mê của mình và mình muốn tìm hiểu sâu về nó. Những lúc rảnh rỗi, mình vẫn tiếp tục viết nhạc và đi tìm những ý tưởng mới để phát triển âm nhạc của bản thân mình. Nhiều người hỏi tại sao mình không thi Nhạc viện nhưng có lẽ, lựa chọn thi Kinh tế vẫn tốt hơn cho mình.


Cô bạn sẽ thi đại học Kinh Tế thay vì thi Nhạc viện

Ai là người truyền cảm hứng cho bạn trong âm nhạc và cuộc sống?

Người truyền cảm hứng cho mình thì có rất rất nhiều người. Do âm nhạc mà mình nghe khá phong phú, không theo một dòng nhạc riêng nào, nên với mỗi thể loại đều có những người mình vô cùng ngưỡng mộ và có ảnh hưởng cũng như tác động gián tiếp đến âm nhạc của mình.

Cảm ơn Xesi về cuộc trò chuyện này!

Sources: kenh14

Xesi
Tiểu Sử Xesi
  » Tác Giả Bản Hit Gần 40 Triệu Lượt Nghe
  » 'Ma Túy Số' Túy Âm Là Gì Mà Khiến Người Nghe Phải Điên Đảo?
  » Không Thể Ngờ Tác Giả Túy Âm Là Nữ Sinh 17 Tuổi, Viết Ca Khúc Gây Nghiện Trong Cơn Say
  » 'Túy Âm': Ca Khúc Say Rượu Đạt 13 Triệu View Được Ví Với 'Despacito'
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 28/3: Lê Âu Ngân Anh Đi Dạy Sau Ba Tháng Sinh Con
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 25/3: Lệ Quyên Được Khen 'Ngầu Đét'
  » Dàn Nghệ Sĩ Mừng Nguyễn Hồng Nhung Ra Album Mới
  » Quý Tử Ba Tháng Tuổi 'Giống Bố Như Tạc' Của Cao Thái Sơn
  » Tóc Tiên Đọ Sắc Mỹ Nhân 'Chiếc Lá Cuốn Bay'
  » Ảnh Sao 22/3: Tuấn Hưng Hôn Vợ Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Kỳ Duyên, Quang Dũng Mừng Sinh Nhật Thanh Thảo Ở Mỹ
  » Ảnh Sao 20/3: Đan Trường Khoe Bầy Mèo Cưng Gần 100 Triệu Đồng
  » Quý Tử Má Bánh Bao Kháu Khỉnh Nhà Minh Hằng
  » Ảnh Sao 19/3: Lệ Quyên Khoe Mặt Mộc Sau Khi 'Bị Khán Giả Đăng Ảnh Dìm'
  » Thanh Hằng Đọ Sắc Tóc Tiên Ở Sự Kiện
  » Ảnh Sao 18/3: Thu Thủy Gọi Mẹ Chồng Là 'Mẹ Chồng Quốc Dân'
  » Ảnh Sao 17/3: Minh Hằng Đưa Con Trai Đi Bơi
  » Ảnh Sao 16/3: Đan Trường Và Vợ Cũ Được Khen Đẹp Đôi
  » Tóc Tiên Kể Hậu Trường Chụp Ảnh Cùng Lisa
  » Ảnh Sao 15/3: Tóc Tiên 'Nổi Da Gà' Khi Đọ Sắc Lisa
  » Vy Oanh, Như Ý Diện Đồ Đôi Dạo Chơi Côn Đảo
  » Lệ Quyên Mừng Sinh Nhật Sớm Bên Lâm Bảo Châu
  » Vợ Chồng Tóc Tiên 'Trèo Đèo Lội Suối' Ở Vườn Quốc Gia Mỹ