Ngày Đăng: 30 Tháng 08 Năm 2008 Có một thời khi nhắc đến những nghệ sĩ cải lương hài, người mộ điệu có thể kể vanh vách những tên tuổi như: Tư Rọm, Ba Vân, Văn Chung, Văn Hường, hề Sa, Bảo Quốc, Thanh Nam...
| Đã mấy mươi năm trôi qua nhưng khi xuất hiện trở lại với vai Chương Hầu trong vở Tiếng trống Mê Linh, NSƯT Bảo Quốc (trái) vẫn làm khán giả thích thú với lối diễn hài tinh tế, ý nhị - Ảnh: Linh Đoan |
Nhưng ngày nay, nếu yêu cầu gọi tên một nghệ sĩ cải lương hài trẻ đúng nghĩa người ta có vẻ lúng túng. Đâu rồi những anh hề của sân khấu cải lương?
Hề cải lương "di dân" sang tấu hài
Theo đạo diễn - NSND Huỳnh Nga, anh hề có vai trò khá quan trọng trong một vở diễn, một đoàn hát. Ngày xưa, các đoàn hát cạnh tranh nhau rất quyết liệt nên đoàn nào cũng phải tự phát hiện và tìm kiếm một anh hề làm trụ cột cho đoàn mình. Anh hề càng duyên dáng, diễn giỏi đoàn hát càng được mời nhiều và ông bầu đếm tiền mỏi tay. Anh hề trên sân khấu cải lương đôi khi chỉ là nhân vật phụ (thường là vai ác, vai nịnh...) nhưng góp phần tô đậm thêm xung đột giữa các nhân vật, dẫn dắt khán giả đi từ câu chuyện này đến câu chuyện khác, làm không khí vở diễn sinh động, hài hòa hơn.
Khán giả hồi ấy đi xem cải lương không chỉ coi tên đào, kép chính mà còn phải ngó thêm có hề nào hát mới chịu móc tiền mua vé. Vậy mới thấy cái uy của anh hề trong làng cải lương ngày xưa lớn cỡ nào. Thế nhưng, trong tình hình cải lương ngày càng đìu hiu như hiện nay, ngó qua ngó lại dường như chẳng anh hề cải lương nào tạo được dấu ấn.
Ông Phan Quốc Hùng - giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - ngậm ngùi: "Cải lương ngày càng bị thu hẹp, ít suất diễn nên các danh hài cải lương lần lượt kéo nhau sang kịch, tấu hài kiếm sống. Giờ cải lương muốn mời họ cũng khó vì giá catsê bèo bọt không sánh bằng những nơi khác. Nghệ sĩ cải lương trẻ mới ra nghề có chút khiếu hài cũng nhanh chóng chuyển sang tấu hài để mau nổi, những nghệ sĩ còn lại chẳng có mấy cơ hội rèn luyện nghề...".
Đào tạo nghệ sĩ hài: khó trăm bề!
Sources: tuoitre |